Cách cai sữa đêm đúng chuẩn cho bé áp dụng 1 lần là thành công

( PHUNUTODAY ) - Cách cai sữa đêm đúng chuẩn cho bé áp dụng 1 lần là thành công mẹ nào cũng nên bỏ túi.

cai-sua

Cách cai sữa đêm đúng chuẩn cho bé

Bú sữa đêm không chỉ gây nên nhiều tác hại cho trẻ sơ sinh mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người mẹ. Tuy nhiên, cai sữa đêm cũng là một hành trình đầy khó khăn đòi hỏi mẹ phải kiên trì và thực hiện đúng cách. Dưới đây là một số mẹo sẽ giúp mẹ cai bú đêm cho bé nhanh chóng và hiệu quả:

– Không cai sữa dứt khoát ngay mà hãy cai từ từ: Khoảng thời gian đầu, mẹ nên duy trì việc bú đêm cho con nhưng giảm liều lượng từ từ, cố gắng cho con bú ít dần và kéo dài khoảng thời gian giữa các lần bú để bé quen và ngủ lâu hơn.

– Cho con bú trước khi đi ngủ: Khi được bú trước lúc đi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng, bé sẽ cảm thấy no và ngủ sâu giấc, ít dậy khóc quấy hơn.

– Cho bé ngủ phòng riêng hoặc để bố chăm sóc bé: Nếu bé lớn hơn một chút, mẹ có thể tập cho con ngủ phòng riêng để quen dần hoặc khi ngủ chung thì để bố nằm cạnh bé, thay vì mẹ. Như thế bé sẽ bớt thức giấc ban đêm để đòi bú hơn.

– Cho bé bú sữa nhiều lần trong ngày: Mẹ hãy chia các cữ bú sao cho hợp lý để bé đủ no sau khi bú ban ngày. Thay vì 3 – 4 tiếng cho bú 1 lần thì bây giờ mẹ có thể rút ngắn thời gian xuống còn 2 tiếng. Các mẹ hãy nhớ quan sát biểu hiện và tình trạng của bé thường xuyên để điều chỉnh lượng sữa cho thật phù hợp nhé!

– Trò chuyện cùng con: Khi bé đã lớn và hiểu chuyện, mẹ có thể dành thời gian giải thích cho con hiểu rằng ban ngày mới là lúc thích hợp để bú sữa chứ không phải là ban đêm. Để bé hiểu và chấp nhận bao giờ cũng tốt hơn im lặng và ép buộc trẻ làm theo điều mà trẻ không quen.

Làm thế nào để nhận biết bữa bú có làm bé thoải mái và đủ no không?

Các mẹ đừng lo lắng khi không biết lúc nào trẻ đói bởi nó cũng là một bản năng có sẵn, trẻ sẽ thông báo cho mẹ khi trẻ muốn bú bằng nhiều cách: khóc, dụi vào cơ thể mẹ...

Bằng cách đơn giản dưới đây, mẹ chỉ cần quan sát là có thể biết chất lượng bữa bú:

- Trẻ bú đều, thoải mái và không quấy khóc khi bú.

- Miệng ngậm trùm hết quầng vú mẹ, môi không bị mút vào.

- Má không hóp vào khi bú.

- Mẹ không thấy đau đớn khi trẻ mút sữa.

- Phần hàm của trẻ di chuyển đều đặn.

- Do dạ dày của trẻ nằm đứng nên khi ăn no trẻ thường ợ một tiếng và trớ 1 chút sữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link