Cách để kiểm tra nhà đất có đang bị thế chấp ngân hàng hay không?

( PHUNUTODAY ) - Bất động sản là một tài sản vô cùng có giá trị với mỗi con người, bởi vậy việc xem xét vấn đề pháp lý của một ngôi nhà luôn được nhiều người dân quan tâm.

Dưới đây là 4 cách kiểm tra xem nhà đất có đang bị thế chấp ngân hàng hay không, giúp cho bạn tránh được những rủi ro không đáng có khi giao dịch bất động sản.

Kiểm tra ngay trên giấy Quyền sử dụng đất

Theo quy định, khi nhà đất được thế chấp tại ngân hàng, ngân hàng sẽ ghi rõ vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đính kèm một tờ giấy riêng (đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai). Các thông tin này được thể hiện ở mặt số 3 hoặc số 4 của Giấy chứng nhận.

Theo đó, bên nhận thế chấp sẽ giữ bản chính và được cơ quan có thẩm quyền đóng dấu và ghi dòng chữ: “Đã thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng… theo hợp đồng số...”.

Trường hợp người bán cố tình giấu thông tin về việc bất động sản đang bị thế chấp, có thể họ sẽ chỉ cho người mua xem bản photo hoặc sẽ gỡ tờ giấy chứng nhận thế chấp ra. Khi đó, ở 1 góc của Giấy chứng nhận, bạn sẽ chỉ thấy một nửa dấu giáp lai hoặc dấu của ghim bấm. Bạn cần đặc biệt lưu ý và không nên bỏ qua các điểm này.

Tra cứu thông tin tại phòng công chứng

Người mua có thể yêu cầu người bán cung cấp bản photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng sau đó đem đến văn phòng công chứng để họ tra cứu thông tin xem nhà, đất đó có đang thế chấp ngân hàng hay không.

kiem tra thong tin quyen su dat

Kiểm tra thông tin tại cơ quan có thẩm quyền

Người mua có thể kiểm tra thông tin nhà đất thông qua Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có nhà, đất.

Tuy nhiên, cách làm này chỉ có hiệu quả khi bên bán thế chấp nhà đất cho ngân hàng. Còn nếu thế chấp cho các cá nhân hoặc tổ chức cho vay nóng, lãi cao thì bạn sẽ khó có thể kiểm tra được.

Tìm hiểu thông tin qua những người xung quanh ngôi nhà đó

Để chắc chắn và an toàn thì trước khi giao dịch, người mua cần kiểm tra kỹ các thông tin về bên bán. Khi bên bán thế chấp nhà đất cho các tổ chức vay nóng, bạn hoàn toàn sẽ không thể kiểm tra thông tin tại cơ quan chức năng. Việc dò hỏi người dân trong khu vực lân cận được cho là một cách làm hiệu quả nhất.

Bạn có thể hỏi họ về thông tin người bán cũng như bất động sản định mua. Như người bán là người thế nào? Nhà đất đó có đúng là thuộc quyền sở hữu của họ hay không và vấn đề an ninh ở địa chỉ đó ra sao? 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link