Phát hiện người phụ nữ mang thai ở lá gan đầu tiên tại Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Mới đây đã xuất hiện một chuyện mang thai vô cùng hiếm gặp của một phụ nữ có túi thai sống 6-7 tuần tại góc thùy phải.

Nhập viện với những cơn đau bụng liên tiếp, nữ bệnh nhân 26 tuổi, ở Trà Vinh đã được các bác sĩ khoa Cấp cứu (Bệnh viện Từ Dũ – TP. Hồ Chí Minh) tiến hành xử lý cấp cứu thành công cho bệnh nhân. Các bác sĩ nhận định đây là tình trạng hiếm gặp, có thể ảnh hưởng tính mạng.

Chị N đã có gia đình và từng sinh mổ cách đây 3 năm. Hai vợ chồng đã có kế hoạch tránh thai bằng cách xuất tinh ngoài mỗi khi quan hệ. Bản thân chị N cũng có kinh nguyệt không đều nên chị không phát hiện mình bị chậm kinh.

Một tuần trước khi nhập viện, chị N đau bụng âm ỉ, nửa bụng trên đau nhiều, phía bên phải và càng ngày càng đau. Ngày 06/06, chị N đã đến khám tại một phòng khám tư nhân, tại đây chị được chẩn đoán nghi ngờ bệnh lý đại tràng, khuyến cáo theo dõi thêm. Khi theo dõi tại nhà, cơn đau vẫn diễn ra liên tiếp, đến ngày 10/06 người phụ nữ tiếp tục đến phòng khám tư khác để thăm khám và được bác sĩ phát hiện có thai ở góc gan, đề nghị chị nhanh chóng nhập viện BV Sản Nhi Trà Vinh.

Thời điểm này, tình trạng thai trong ổ bụng ở góc gan, thai khoảng 6-7 tuần rất nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Bác sĩ đã đề nghị chuyển lên tuyến trên để được xử lý.

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật đã ổn định (Ảnh: BV Từ Dũ)

Bệnh nhân sau khi phẫu thuật đã ổn định (Ảnh: BV Từ Dũ)

Tại Bệnh viện Từ Dũ, các bác sĩ đã đánh giá tổng quát mạch, huyết áp của bệnh nhân khá ổn định. Qua siêu âm cho thấy thùy gan phải có túi thai với kích thước 45x34x30mm, có phôi thai, hoạt động của tim thai, đồng thời có tình trạng xuất huyết bên trong ổ bụng (dịch ổ bung). Chức năng gan thận, đông máu trong giới hạn bình thường.

Ban giám đốc bệnh viện đã quyết định lên kế hoạch cho cuộc phẫu thuật, đồng thời phối hợp liên chuyên khoa Gan mật, Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ vì quá trình xử lý có thể xảy ra nguy hiểm. Khối thai có thể vỡ bất cứ lúc nào dẫn đến không cầm máu được, giống như vỡ gan phải cắt một phần gan, truyền máu khối lượng lớn. Ngoài ra, bệnh nhân có thể tổn thương các cơ quan lân cận trong cuộc mổ và đáng lo ngại nhất là có thể có nguy cơ tử vong.

Ngày 11/06, các bác sĩ đã quyết định rạch đường giữa trên ở rốn, lấy trọn khối thai, đốt cầm máu nhu mô gan. Quá trình mổ diễn ra thuận lợi, kiểm soát cầm máu tốt, máu mất tổng cộng 1.500 ml. Trong mổ, bệnh nhân được truyền hồng cầu lắng, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh. Sau 2 tiếng phẫu thuật, cuộc mổ đã thành công.

Sau khi mổ đến hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã tốt lên, có thể vận động, đi lại và ăn cháo.

Các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ cho biết, may mắn bệnh nhân đã đến bệnh viện kịp thời để được xử lý bởi đây là một ca bệnh hiếm gặp và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được phát hiện sớm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link