Mẹo chọn dưa lưới ngọt lịm, mỏng vỏ

23:27, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Chọn dưa lưới không khó. Bạn chỉ cần quan sát thật kỹ phần vỏ là biết quả nào chín già, ngọt lịm.

Dưa lưới là loại trái cây thơm ngon, vị ngọt tươi mát, chứa nhiều nước, rất thích hợp để thưởng thức vào những ngày nắng nóng. Khi mua dưa, để lựa được những quả dưa có vị ngọt đậm, phần vỏ mỏng, bạn càn chú ý tới một số điểm.

Hình dáng của quả dưa

Dưới lưới có thể có hình tròn hoặc hình bầu dục, trong đó những quả có hình bầu dục hơi dài một chút sẽ phổ biến hơn. Khi chọn dưa lưới, bạn nên lựa những quả có thân tròn đều, hai đầu cũng căng tròn. Tránh chọn những quả có đầu nhọn vì đây là dấu hiệu cho thấy quả không được hấp thụ đủ nước và ánh sáng trong quá trình sinh trưởng.

Nhìn vân lưới trên quả dưa

Vỏ dưa lưới sẽ có rất nhiều đường vân. Nhìn vào đường vân này sẽ giúp bạn biết được đâu là quả dưa lưới đã già, có vị ngọt. Nên chọn những quả có đường vân rõ ràng, vân chuyển sang màu xám hoặc vàng nhạt. Đường vân càng đậm, càng rõ, sờ càng thô ráp thì dưa sẽ ngọt.

Đường vân ít, sờ không rõ là dưa còn non, thịt dưa sẽ bị nhạt.

Khi chọn dưa lưới, bạn có thể nhìn vào các đường vân và phần cuống của quả.

Khi chọn dưa lưới, bạn có thể nhìn vào các đường vân và phần cuống của quả.

Nhìn cuống quả dưa

Nên chọn những quả dưa có cuống vẫn có độ tươi xanh nhất định. Đây là dưa mới hái. Phần cuống dưa đã héo, thậm chí có dấu hiệu ẩm mốc thì đó là dưa thu hoạch đã lâu mà chưa bán được.

Nhìn vòng tròn trên cuống quả dưa

Phần đầu quả dưa (phần cuống) sẽ có nhiều vòng tròn nhỏ. Số lượng vòng tròn càng nhiều, các đường vân lưới trên quả dưa càng nở chứng tỏ quả dưa đó phát triển tốt, được hấp thụ nhiều ánh sáng trong quá trình sinh trưởng. Dưa như vậy thường có độ ngọt cao.

Trong khi đó, cuống quả dưa có ít vòng tròng thì dưa thường không ngon bằng.

Trọng lượng của quả dưa

Khi mua, bạn nên cầm hai quả dưa có kích thước tương tương trên tay để cảm nhận. Quả nào nặng tay hơn, chắc tay hơn thì đó là dưa nhiều nước, giòn ngọt hơn. Quả dưa nhẹ tay thường có ít nước. Dưa này ăn sẽ kém ngon, vị ngọt cũng không bằng quả dưa chắc tay.

Ngừi mùi của quả dưa

Mùi thơm của dưa lưới tuy không rõ bằng các loại trái cây khác như mít, sầu riêng... có thể ngửi từ xa nhưng nó cũng đủ để bạn nhận biết đâu là quả dưa đã chín. Dưa lưới chín, vỏ mỏng sẽ có mùi thơm rõ rệt, có thể ngửi thấy ngay từ bên ngoài vỏ. Trong khi đó, dưa không có mùi thơm là dấu hiệu cho thấy dưa còn xanh. Dưa xanh thường sẽ bị nhạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền