Cách nấu chè 3 màu tuyệt ngon giải khát ngày hè

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ly chè ba màu là sự kết hợp chút thơm của đậu xanh, quện cùng cái bùi bùi của đậu đỏ, đậu trắng, xen với vị giòn giòn của rau câu.

Cách 1:

Nguyên liệu:

150g đậu xanh đã cà vỏ

300g đậu đỏ

300g đậu trắng

300g đường cát trắng

25g bột rau câu

1 lon nước cốt dừa

1 thìa cà phê bột bắp

Tinh dầu lá dứa (hoặc phẩm màu xanh)

2 thìa cà phê đường

1/2 thìa cà phê muối

Nguyên liệu chính của món chè 3 màu gồm đậu xanh, đậu đỏ và đậu trắng, nhưng có thể biến tấu tùy theo cách chế biến

Cách làm:

Bước 1: Đậu mua về bạn đãi sạch, bỏ đi những hạt nổi và xấu. Cho 3 loại đậu vào 3 tô inox hoặc chậu nhựa khác nhau, đổ nước đến xâm xấp mặt đậu rồi ngâm qua đêm.

Bước 2: Sau khi ngâm qua đêm, bạn lấy đậu xanh ra đun trước. Đổ nước cho xâm xấp mặt đậu rồi đun lửa nhỏ. Đợi đến khi đậu xanh chín mềm thì cho khoảng 50g đường cát trắng vào. 

Đậu chín mềm, đổ ra để nguội rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Đổ đậu xanh đã xay nhuyễn ra tô, để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Bước 3: Làm tương tự với đậu đỏ. Sau khi ngâm mềm, bạn cho vào nồi rồi đổ nước lạnh xâm xấp mặt đậu, đun sôi. 

Sau khi đun khoảng 10 - 15 phút, bạn đổ đậu đỏ ra nồi ủ, đậy kín nắp rồi để khoảng 3 - 4 tiếng. Trong trường hợp không có nồi ủ bạn có thể thay thế bằng nồi áp suất.  

Muốn món chè 3 màu ngon, bạn nên ủ đậu cho chín mềm

Đổ đậu đỏ ra một nồi nhỏ, cho thêm khoảng 1 bát con nước lạnh + 100g đường trắng vào rồi đun lửa nhỏ một lúc để đường ngấm vào đậu. Nêm nếm thêm đường cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp, đổ đậu đỏ ra tô, để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Bước 4: Đậu trắng sau khi ngâm qua đêm, bạn đổ vào nồi rồi thêm nước xâm xấp mặt đậu. Đun đến khi hạt đậu chín mềm thì thêm từ từ 100g đường vào.

Đợi đến khi đậu đã thấm đường thì tắt bếp. Tương tự như đậu đỏ, bạn cho đậu trắng vào nồi ủ hoặc nồi áp suất ninh cho nhừ. Bạn đổ đậu trắng ra tô thủy tinh, đợi nguội rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh. 

Bước 5: Cho nước cốt dừa vào xoong nhỏ rồi cho thêm bột bắp, đường, và 1/2 thìa cafe muối. 

Để lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều cho bột bắp tan ra. Đun đến khi nước cốt dừa sánh lại thì tắt bếp, đổ hỗn hợp ra bát thủy tinh đợi cho nguội rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Bước 6: Bột rau câu mua về bạn đổ vào nồi rồi thêm 800ml nước lạnh. Đặt lên bếp đun, lưu ý chỉ để lửa nhỏ liu riu, vừa đun vừa khuấy cho rau câu tan ra.

Đợi đến khi bột rau câu tan hết, bạn cho nốt 50g đường trắng còn lại vào nồi. Tiếp tục đun cho đến khi đường tan hết thì cho thêm một thìa cafe nước cốt lá dứa hoặc 1 - 2 giọt phẩm màu xanh.

Khi ăn bạn múc một ít chè đậu đỏ, đậu trắng vào ly, thêm đậu xanh, rau câu đã thái sợi. Rồi chan nước cốt dừa; trộn đều lên, thêm đá lạnh tùy thích.

Cách 2:

Nguyên liệu:

100g đậu đỏ

300g đường

100g đậu xanh 

1 muỗng cà phê vanilla

1 lít nước lá dứa

8g thạch rau câu

Nước đường: 200ml nước + 100g đường nấu sôi để nguội.

Nước cốt dừa: 1 lon (400ml) nước cốt dừa + 30g đường nấu với lửa nhỏ. 

Khi nước cốt dừa sôi nhẹ thì cho 1 ít bột năng hòa với nước lạnh vào khuấy đều khoảng nửa phút rồi tắt bếp.

Thực hiện:

1. CÁCH NẤU ĐẬU ĐỎ

- Đậu đỏ ngâm với nước ấm qua đêm. Sau đó đổ ra rổ xả qua nước lạnh vài lần cho sạch.

- Cho đậu đỏ và 1 lít nước vào nồi nấu chín, khi đậu chín mềm thì cho đường vào nấu lửa nhỏ cho nước đường thấm từ từ vào đậu. Nấu cho tới khi nước cạn thì tắt bếp.

2. CÁCH NẤU ĐẬU XANH

Đậu xanh ngâm 4-5 tiếng vo sạch hấp chín, sau đó cho đậu xanh, đường, vanilla vào chảo không dính bắc lên bếp sên với lửa nhỏ cho đến khi quyện lại 1 khối không dính chảo thì tắt bếp.

3. CÁCH NẤU THẠCH

- Nước, rau câu, đường cho hết vào nồi hòa tan, sau đó bắc lên bếp nấu với lửa nhỏ cho đến khi nước thạch trong thì tắt bếp.

- Cho hỗn hợp này vào hộp, chờ nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh vài tiếng cho thạch đông trước khi cắt hạt lựu nhỏ.

Trình bày: Đá bào cho ra ly, đậu đỏ, thạch, đậu xanh, sau đó chan nước đường, nước cốt dừa vào cho thêm dừa bào và đậu phụng rang giã nhỏ.

Cách làm kem cốm ngọt bùi giải nhiệt ngày nóng
Cách làm kem cốm ngọt bùi giải nhiệt ngày nóng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Mùa cốm về, tiết trời vẫn còn chưa hết oi nóng. Lúc này, được thưởng thức món kem cốm vừa thơm mát, vừa ngọt bùi vị cốm thì thật là sảng khoái.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn