Cách nhận biết măng tươi ngâm tẩm hóa chất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Măng là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Bỏ túi những mẹo nhận biết đơn giản để chọn măng "không" hóa chất khi sử dụng.

Các chuyên gia cho biết để phân biệt măng có chứa hóa chất hay không khi mua măng cần quan sát bằng mắt thường hoặc ngửi mùi cũng có thể phân biệt được.

Dựa vào màu sắc

Măng không hóa chất do được ngâm muối nên có màu hơi thâm đen, trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau, hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng.

Bình thường măng vàng nguyên thủy có màu vàng nhạt, còn măng hóa chất thì màu vàng đậm. Còn măng tự nhiên có màu vàng nhạt hoặc hơi thâm đen.

Độ giòn

Măng ngâm hóa chất thường giòn, bẻ dẽ gãy vụn. Còn măng tự nhiên do ngâm muối nên dai hơn, không dễ gãy khi bẻ.

Cách nhận biết măng tươi ngâm tẩm hóa chất
 Có thể dễ dàng nhận biết măng ngâm hóa chất

Độ bóng

Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. Bên cạnh đó những cọng măng không ngâm hóa chất thường cái to cái nhỏ, không có độ bóng và nhìn không bắt mắt.

Mùi măng

Khi chọn măng, những bà nội trợ cũng nhớ gửi mùi măng, Nếu ngửi thấy mùi hóa chất hoặc măng không có mùi tự nhiên thì không nên mua. Bởi măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh. Khi ngửi sẽ có mùi SO2 rất đặc trưng SO2 (mùi diêm sinh).

Ngược lại, măng không tẩm hóa chắt còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc.

Cách làm giảm độc tố trong măng

- Luộc qua măng tươi trước 1-2 lần khi chế biến vì acid xyanhydric hoà tan trong nước và dễ bị bay hơi khi đun nóng. Luộc măng xong đổ nước đó đi và chế biến bằng các món ưa thích.

- Có thể dùng nước gạo để ngâm măng cũng giúp giảm độc tố.

Sáng 5/4, Phòng Cảnh sát môi trường (PC 49) Công an Nghệ An đã bất ngờ kiểm tra 2 cơ sở sơ chế măng, lập biên bản tạm giữ gần 35 tấn măng và nhiều hóa chất.

Bình quân, mỗi ngày, 2 cơ sở chế biến này tuồn ra thị trường khoảng 200 kg măng tươi đã qua sơ chế... Các loại bột được sử dụng để sơ chế măng tại hai cơ sở này đều không có nguồn gốc, xuất xứ.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên Viện phó Viện Vệ sinh y tế cộng đồng TP.HCM, cho biết nhà nước nghiêm cấm việc sử dụng các hóa chất, phụ gia công nghiệp trong sản xuất thực phẩm. Việc dùng hóa chất, phụ gia không rõ nguồn gốc để ngâm, tẩy trắng, nhuộm vàng măng chua có nguy cơ gây nguy hại đến sức khỏe người dân. Nếu măng chua tại các lò này sử dụng chất tẩy trắng công nghiệp (chuyên dùng để tẩy vải, giấy…), chất nhuộm vàng (dùng trong sản xuất màu, sơn…) để ngâm tẩy trắng măng, làm đẹp, loại măng này sẽ gây tổn hại dạ dày, có thể gây thủng ruột, tổn hại thận, phá nát gan người dùng. Những loại phụ gia hóa chất công nghiệp này khi vào cơ thể con người có thể tích lũy, tồn dư và kích hoạt hàng loạt bệnh nguy hiểm.

Bé 2 tuổi nguy kịch vì ngã dập não ở nhà trẻ không phép
Bé 2 tuổi nguy kịch vì ngã dập não ở nhà trẻ không phép
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bé gái 25 tháng tuổi hiện đang nguy kịch do chết 1/2 não bộ. Nguyên nhân là do bé bị ngã ở điểm trông giữ trẻ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT