Cách phân biệt CCCD thật và giả để tránh lừa đảo mất tiền: Cứ nhìn vào 3 chi tiết

15:21, Thứ ba 06/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để phân biệt được CCCD thật - giả, hãy cùng tìm hiểu.

Thẻ căn cước công dân gắn chip là gì?

Thẻ căn cước công dân gắn chip còn được gọi là thẻ căn cước điện tử e-ID là một loại giấy tờ tùy thân của cá nhân, thay thế cho CMND cũ và thẻ CCCD mã vạch.

Theo quy định, từ 1/1/2021 toàn bộ thẻ CMND/thẻ CCCD cũ khi được cấp lại hoặc cấp mới cho người dân sẽ được thay thế bằng thẻ căn cước điện tử mới.

Thẻ CCCD gắn chip đóng vai trò như một thiết bị dùng để nhận diện, xác thực danh tính của cá nhân và có thể dùng để truy cập tra cứu thông tin của công dân chủ sở hữu trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hiện nay thẻ căn cước điện tử đã được tích hợp thêm nhiều dịch vụ tiện ích về bảo hiểm, ngân hàng, bằng lái xe, sổ hộ khẩu và nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng giúp công dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính dễ dàng, chính xác và hiệu quả.

Phân biệt CCCD thật - giả

Ngày nay, tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi chúng không từ mọi thử đoạn nào để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Trong đó, việc làm giả giấy tờ cá nhân rất phổ biến. Vậy làm sao để phân biệt được CCCD thật - giả.

cccd

-Sự khác biệt về màu sắc của Quốc huy

Với CCCD thật, phần Quốc huy được in trên bề mặt với nét in đều màu, rõ nét, màu sắc tươi tắn. Đối với CCCD giả, nét in của Quốc huy nói riêng và màu nét in nói chung đậm nhạt tùy chỗ, không đồng đều, rõ nét.

- Sự khác biệt về chip điện tử

Chip điện tử giữa thẻ thật và thẻ giả cũng có nhiều điểm khác biệt. Trên CCCD thật, chip điện tử sẽ được làm bằng kim loại màu vàng gắn trực tiếp lên thẻ. Đối với CCCD giả, chip chỉ được in trực tiếp kém chất lượng hoặc gắn chip được gắn từ sim điện thoại lên thẻ.

- Sự khác biệt về chữ ký và dấu trên thẻ

Trên CCCD thật, chữ ký và dấu trên thẻ được in rõ nét, màu sắc rõ nét, tươi đẹp và đều. Trong khi đó, CCCD giả lại có chữ ký và dấu bị in mờ nhòe, không rõ ràng, màu sắc có chỗ bị pha lẫn, không đồng đều.

Theo quy định của pháp luật, hành vi làm giả, sử dụng thẻ Căn cước giả, mua, bán thẻ Căn cước sẽ bị phạt tiền lên tới 6 triệu đồng và áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả khác. Do đó, Cơ quan Công an đề nghị người dân lưu ý, không tham gia vào các hội, nhóm và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như trên; báo ngay cho Cơ quan Công an nơi gần nhất khi phát hiện tổ chức, cá nhân có biểu hiện, dấu hiệu của việc làm, sử dụng thẻ Căn cước giả hoặc mua, bán thẻ Căn cước.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo