Cách trồng chanh trong chậu cho quả sai lúc lỉu quanh năm, cả nhà ăn không xuể

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là hướng dẫn cách trồng chanh trong chậu cho quả cực sai, đơn giản ai cũng làm được.

Chanh là loại quả dùng làm nước uống, gia vị, nấu ăn và ứng dụng trong nhiều mẹo vặt gia đình. Việc trồng được 1 cây chanh trong nhà sẽ giúp bạn vừa tiện lợi, không mất tiền mua. Đặc biệt trồng chanh trong chậu cũng không tốn diện tích, nhanh thu hoạch. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách trồng chanh trong chậu đơn giản nhất.

chanh

Chi tiết cách trồng cây chanh trong chậu

Sau khi bạn biết rõ về việc chúng ta hoàn toàn có thể trồng cây chanh trong chậu, cách chọn lựa cây giống như thế nào để trồng thành công, bước tiếp theo là bắt tay vào thực hiện cách trồng cây chanh trong chậu:

Chuẩn bị

Dưới đây là những thứ bạn cần chuẩn bị cho việc thực hiện cách trồng cây chanh trong chậu:

Cây chanh giống có đủ cành, lá, hoa, nụ và quả.

Chậu để trồng cây có đường kính khoảng 50 – 60 cm hoặc hơn.

2 chiếc xẻng nhỏ dùng để trộn giá thể - là loại hỗn hợp giúp tạo môi trường thuận lợi để phát triển cây trồng.

Giá thể gồm: 30% xơ dừa và trấu, 20% phân bò hoặc phân gà hoặc phân vi lượng, 50% đất vườn hoặc đất thịt, đất phù sa... giúp để cây chanh phát triển tốt tươi. Bổ sung chất Trichoderma để xử lý nấm trong đất trồng.

Xỉ than giúp cây trồng thoát nước.

cay-chanh

Các bước thực hiện

Chuẩn bị xong các vật dụng cần thiết cho việc trồng cây chanh trong chậu, bạn cho giá thể vào chậu rồi dùng xẻng trộn đều lên. Được biết, hỗn hợp này có thể dùng để trồng các loại cây khác ngoài cây chanh như cây bưởi, cây cam...

Kế đến, bạn cho xỉ than đặt bên dưới để giúp cây trồng thoát nước và cho cây chanh giống vào chậu trồng đã chuẩn bị từ trước. Nếu như cây giống quá nhiều rễ, bạn hoàn toàn có thể cắt bớt rễ mà không lo cây chết vì cây chanh rất dễ trồng, dễ sống và việc cắt bớt rễ giúp kích thích chúng mọc nhiều và phát triển nhanh hơn.

cay-chanh2

Thành phẩm

Hoàn tất việc cho cây chanh giống cùng với xỉ than và giá thể vào chậu cho đến khi gần đầy miệng chậu, bạn tưới lượng nước vừa đủ vào chậu và đặt dưới ánh nắng.

Cách chăm sóc cây chanh khi trồng trong chậu

Cây chanh ưa nắng chứ không ưa nhiều nước nên việc để hoàn toàn dưới nắng là rất tốt.

Nước tưới mỗi ngày chỉ nên tưới 1 – 2 lần với lượng vừa đủ giúp mặt đất cây trồng đủ độ ẩm là được. Nếu bạn tưới quá nhiều nước có thể khiến rễ cây chanh úng nước và chết nhanh. Sau đó, cứ 02 tháng, bạn bón phân cho cây chanh 1 lần để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây.

Trong thời gian cây chanh ra hoa, bạn có thể dùng Canxi Bo xịt thêm lên phần nụ hoa để giúp chúng dễ dàng đậu trái hơn. Canxi Bo có thể giúp dễ dàng đậu trái không chỉ ở cây chanh mà còn có ở cây ớt, cây đào...

Đến khi cây chanh bắt đầu ra trái, nếu được thì bạn nên bóp vỏ hoặc xay nhỏ vỏ quả trứng ra rồi trộn với bề mặt đất trồng cây chanh và rắc thêm 2 muỗng bột Kali quanh gốc cây trồng để giúp cây trái ra quả chắc hơn, không bị rụng. Việc này nên được làm đều đặn mỗi 10 ngày 1 lần để giúp cây ra trái chắc hơn.

Ngoài ra, khi chăm sóc cây chanh, bạn cần lưu ý chúng có thể mắc một số bệnh do sâu ăn hại như sâu cuốn lá, sâu tơ, sâu vẽ bùa… thì lúc này, bạn nên dùng Radiant hoặc hỗn hợp gừng tỏi ớt mỗi tháng 1 lần để phòng trừ sâu bệnh.

cay-chanh6

Lưu ý khi chọn giống chanh

Khi trồng cây bằng chậu, tốt nhất nên mua cây bán sẵn ở chợ hoặc những nơi bán cây thay vì gieo trồng bằng hạt. Cần chú ý chọn mua cây giống chất lượng.

Chanh hiện nay có nhiều loại gồm chanh giấy, chanh ta, chanh tứ quý... nên khi mua cây giống, bạn phải xác định rõ cây chanh giống mình mua về là loại nào. Chọn cây đã có sẵn nụ, hoa chính là bí quyết trồng chanh trong chậu quả sai, vì khi đó việc trồng và chăm sóc mới trở nên dễ dàng.

Ngược lại, nếu bạn chỉ mua đơn thuần cây chanh có lá mà không xác định đó là loại chanh nào và cũng chẳng có nụ, hoa, quả thì việc trồng và chăm sóc sẽ khó khăn hơn. Nhiều trường hợp trồng vài năm vẫn chưa thấy hoa và quả cũng vì nguyên nhân này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link