Cách trồng đu đủ trong chậu, quả sai trĩu trịt, vừa to vừa ngọt

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể trồng cây đu đủ trong chậu mà cây vẫn sai quả, quả có vị ngọt đậm. Hãy cùng tìm hiểu cách làm nhé.

Chọn giống đu đủ

Bạn nên chọn giống đu đủ lai F1. Loại đu đủ này có cây lùn, lóng đốt ngắn. Khả năng sinh trưởng của loại đu đủ này rất tốt, chịu được nhiều điều kiện thời tiết khác nhau mà vẫn nhiều quả, chất lượng quả cao.

Nếu mua quả giống ở chợ để tự ươm hạt thì nên chọn quả chín. Cắt bỏ phần đầu và cuống quả. Tách phần hạt và thả vào nước. Vớt bỏ những hạt nổi lên trên mặt nước, chỉ chọn những hạt đen và chìm dưới nước. Rửa cho sạch phần nhớt bên ngoài hạt và chuẩn bị đem đi ủ cho nảy mầm.

cach-trong-du-du-trong-chau-01

Ủ hạt

Ngâm hạt trong nước 40 độ C trong khoảng 5 giờ. Trải hạt đu đủ đã ngâm ra giấy hoặc vải ẩm và ủ khoảng 4-5 ngày cho hạt nảy mầm. Trong quá trình ủ, cần phun nước để giữ ẩm cho hạt.

Gieo 2-3 hạt vào bầu ủ. Sau 15-20 ngày, đu đủ sẽ lên mầm. Trong quá trình này phải phun nước đầy đủ để mầm cây phát triển.

Có thể mua cây giống đã được ươm sẵn từ các nhà vườn. Mua cây giống cao khoảng 15-20 cm thì tỷ lệ sống sẽ cao. Chọn cây có rễ chùm, lá xanh đậm có 4 rãnh nhìn thành 5 mảnh, gốc to hơn ngọn, mọc hơi nghiêng. Đây là dáng của cây đu đủ cái, có thể cho quả to, ngọt.

Đất trồng

Có thể dùng đất mua sẵn hoặc trộn đất với các loại phân hoai mục, phân trùn quế, vỏ trấu... để cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Chậu trồng cây phải có lỗ thoát nước để cây không bị úng.

Chuyển cây vào chậu

Khi cây đã có 4-5 cặp lá, đạt chiều cao 10-15 cm thì có thể đem cây trồng vào chậu. Hoặc nếu mua cây giống thì có thể trồng vào chậu sau khi mua về.

Khi cây cao khoảng 50-60 cm thì ngừng bón phân hoặc tưới đạm để lá cây không bị xốp. Chỉ cần đảm bảo đủ độ ẩm cho đất, không để đất bị khô.

Cách 7-10 ngày thì bón phân lân và kali một lần. Có thể bón phân vi sinh, phân hữu cơ cho cây.

Cây đu đủ ưa nắng nên cần để cây ở nơi đón nắng, thông thoáng, tránh tình trạng bị đọng nước. Tránh đặt chậu cây đu đủ ở nơi có gió to vì cành lá và thân cây đu đủ rất yếu, dễ bị gãy.

cach-trong-du-du-trong-chau-02

Sau khoảng 5-6 tháng, cây đu đủ có thể ra hoa. Ở giai đoạn này, bón thêm phân kali cho cây sẽ giúp cây sai quả, quả chắc và chín ngọt.

Về thời vụ trồng đu đủ, nếu trồng vào khoảng tháng 3 - tháng 4 thì có thể thu hoạch quả vào dịp tết; nếu trồng vào khoảng tháng 9 - tháng 10 thì có thể thu hoạch vào tháng 7-9 năm sau. Nếu chăm sóc tốt thì cây đu đủ có thể cho quả 3 đợt/năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link