Trồng cây bưởi trước nhà có tốt hay không?

16:52, Thứ ba 31/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Đây là băn khoăn của nhiều chủ nhà khi dự định trồng cây bưởi.

Cây bưởi có nguồn gốc xuất phát từ các vùng thuộc Đông Nam Á và thuộc họ cam chanh với tên khoa học là Citrus Maxima.

Ngày nay, có nhiều loại cây bưởi đa dạng về kích thước, hình dáng và đặc điểm như bưởi Năm Roi, bưởi Tân Triều (Biên Hòa), bưởi da xanh (Bến Tre), bưởi Diễn, bưởi Phúc Trạch... Đây là loại cây có giá trị kinh tế cao và phổ biến trong trồng cây ở khắp các tỉnh thành của nước ta.

Cây bưởi là cây thân gỗ lâu năm, thường có đường kính khá lớn. Cành của cây bưởi nảy mọc thành từng gốc cây, tạo nên một bức cảnh rậm rạp. Lá bưởi dày và dai, có hình dạng tròn, kích thước tương đối lớn, với đầu lá không nhọn và cuống lá có rìa cánh to.

cay-buoi-dien-co-ten-khoa-hoc-la-citrus-maxima

Hoa bưởi thường được mọi người yêu thích vì hương thơm nhẹ. Chúng mọc thành từng chùm tại nách lá và thường có từ 7-10 bông hoa trong mỗi chùm. Cánh hoa bưởi thường màu trắng, và nhụy hoa thường có màu vàng rực rỡ. Hoa bưởi thường nở rộ vào mùa xuân, tạo nên cảnh quan tươi đẹp.

Quả bưởi có kích thước thay đổi tùy theo loại cây và giống bưởi, nhưng đa số có hình dáng tròn. Đường kính trung bình của quả bưởi dao động từ 15 đến 30cm.

cay-buoi-11232981

Quả bưởi khi còn non thường có màu xanh lục nhạt, nhưng khi chín, chúng sẽ chuyển sang màu vàng tươi. Vỏ bưởi có cấu trúc hơi sần sùi và chứa tinh dầu, bao bọc bên ngoài các múi bưởi bên trong. Múi bưởi thường dài và chứa các tép con mà chứa nước.

Cây bưởi có nhiều phần khác nhau có tác dụng đối với sức khỏe. Cả quả, lá, hoa, vỏ bưởi và thậm chí hạt bưởi đều có những công dụng riêng biệt.

Chẳng hạn, việc thường xuyên tiêu thụ bưởi có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch nhờ hàm lượng cao về vitamin C và các chất chống oxi hóa khác, hỗ trợ sự khỏe mạnh của cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang