Cách trồng rau muống bằng rổ, không dùng đất

( PHUNUTODAY ) - Cách trồng rau muống bằng rổ, không dùng đất dưới đây sẽ rất phù hợp với người dân thủ đô có căn hộ nhỏ. Bởi cách trồng rau đặc biệt này không làm bạn tốn thời gian, diện tích hay công sức chăm sóc.

Cách trồng rau muống bằng rổ không cần đất 

Bước 1: Chuẩn bị dung dịch thủy canh

Dung dịch dinh dưỡng để trồng rau thủy canh đã được nghên cứu và chuẩn hóa các thành phần theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo những thành phần trong đó không gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Bước 2: Hạt giống

Kỹ thuật trồng rau muống không cần đất hầu hết các loại giống rau nào cũng đều có thể trồng theo cách này, trồng rau mầm để cho hiểu quả cao, năng suất, thì bạn cần phải xử lý nguồn nước, bằng cách sự dụng vôi cục hoặc sử dụng phèn chua để làm sạch nước.

Sử dụng khoảng 300 đến 400g vôi cục hòa vào 10 đến 12 lit nước sạch, ngâm khoảng 20 phút, sau đó bạn lọc lấy 6 đến 8 lít nước. Cách làm này sẽ đảm bảo chất lượng cho rau mầm không bị nhiễm bẩn.

Làm sạch nước bằng phèn chua: dùng một miếng phèn chua khoảng bằng một tép tỏi đem hoàn tan trong một ca nước rồi đem đổ vào thùng nước khoảng 15 đến 20 lit và khuấy đều, ngâm trong khoảng 20 đến 30 phút và lấy nuốc bỏ cặn.

 Bước 3: Chuẩn bị dụng cụ để trồng

Bạn chuẩn bị cho mình các dụng cụ sau: thua, khay nhựa, chậu, thùng xốp, các rổ nhựa. Những dụng cụ này có kích thước sau: chiều cao khoảng 15 cm, chiều dài khoảng 20 đến 25 cm, nên có thêm một bình phun nước để phun nước cho rau, khi rau mầm đã có lá.

Bước 4: Tiến hành trồng 

Đầu tiên là ươm hạt. Bạn xếp những miếng bọt biển dùng để ươm hạt vào trong một chiếc khay, đổ nước để làm ẩm trước rồi bỏ 2-3 hạt giống vào mỗi miếng bọt biển.  

Chọn một chiếc xô hoặc bình nhựa có miệng đủ rộng để chứa được phần đáy của chiếc rổ. Bạn có thể tận dụng vỏ của bình nước 5l sau khi sử dụng.Chiếc bình hoặc xô này có nhiệm vụ đựng dung dịch thủy canh.

raumuong3-1839-1489054120

Hạt mầm sau 2 ngày tuổi, thân dài khoảng vài cm và đã có 2-4 lá mầm được đem xếp vào rổ. Lúc này, tuy chưa trồng cây vào dung dịch thủy canh luôn nhưng nếu để cây lớn hơn sẽ khó xếp vào rổ và có thể khiến cây bị gãy, hỏng.

1-2 ngày sau đó, bạn dùng bình xịt để phun nhẹ dung dịch thủy canh nồng độ thấp vào những miếng xốp để cây phát triển. Dung dịch thủy canh được bán ở các cửa hàng dụng cụ trồng cây và có sẵn hướng dẫn cách pha ngoài bao bì.

Cây được khoảng 6-7 ngày tuổi, bạn đổ dung dịch thủy canh vào bình hoặc xô rồi đặt chậu rau vào trong. Mực nước thấm đẫm miếng bọt biển là đủ. Nếu trồng ở ngoài trời có ánh sáng mạnh, bạn cần bọc bình bằng túi nilon đen để tránh làm biến đổi dung dịch thủy canh.

Rau muống là cây ưa nắng nên từ lúc này, bạn cần đưa cây ra ngoài, tránh những khoảng thời gian nắng gắt.

raumuong11-2910-1489054120

Trong quá trình trồng, bạn thường xuyên phải kiểm tra nước trong bình để bổ sung kịp thời. Thông thường, khi cây được khoảng 15 ngày tuổi, bạn sẽ cần thay một lượt dung dịch thủy canh mới vì lúc này, cây đòi hỏi nhiều dinh dưỡng hơn.

Khoảng một tuần sau đó là bạn có thể thu hoạch rau. Rau muống trồng thủy canh thường có rễ dày và dài hơn so với thổ canh thông thường. Bạn nên trồng rau muống vào đúng vụ là mùa hè để hạn chế sâu bệnh, cây phát triển tốt.

Chúc bạn thành công!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT