Cách xem hộ chiếu vaccine trên điện thoại, kiểm tra xem bạn có chưa

( PHUNUTODAY ) - Để biết mình đã được cấp hộ chiếu vaccine hay chưa, bạn có thể xem trên một trong 2 ứng dụng là PC-Covid và Sổ sức khỏe điện tử.

Hiện nay, việc cấp hộ chiếu vaccine cho người dân đã được thực hiện rộng rãi. Để xem hộ chiếu vaccine trên điện thoại thông minh, người dân có thể sử dụng ứng dụng PC-Covid hoặc Sổ sức khỏe điện tử. Lưu ý, phải dùng phiên bản cập nhật mới nhất của các ứng dụng này mới xem được mục Hộ chiếu vaccine.

Với PC-Covid, để xem mình được cấp hộ chiếu vaccine, người dân hãy vào mục Menu và chọn mục Hộ chiếu vaccine. Nếu đã có, hộ chiếu vaccine sẽ được hiển thị với các thông tin gồm Họ tên, ngày sinh, quốc tịch kèm mã QR và ngày hết hạn của hộ chiếu, tức 12 tháng kể từ ngày cấp.

Trên ứng dụng PC-Covid, thông tin bổ sung sẽ có thời gian, địa điểm, loại vaccine đã tiêm... Người dùng iPhone có thể quét mã QR này để mọi thông tin tiêm chủng trên đó được đồng bộ với ứng dụng Sức khỏe của điện thoại.

ho-chieu-vaccine-01

Những trường hợp chưa có hộ chiếu vaccine có thể do chưa đến lượt được cấp hoặc do thông tin mũi tiêm chưa chính xác nên chưa thể cấp.

Quy trình cấp hộ chiếu vaccine cho người dân hiện có 3 bước:

- Bước 1: Cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh, xác thực thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng.

- Bước 2: Dữ liệu nêu trên được cơ sở tiêm chủng xác nhận bằng chữ kỹ số. Tùy theo tình hình thực tế, các địa phương có thể giao cho một trong những cơ quan là Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh hoặc cơ sở tiêm chủng duyệt thông tin.

- Bước 3: Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế chịu trách nhiệm phê duyệt cho người dân bằng chữ ký số vào cuối ngày.

Theo VnExpress, ông Nguyễn Bá Hùng, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết việc cấp hộ chiếu vaccine được thực hiện theo quy trình cuốn chiếu đến toàn bộ người dân đã được tiêm ít nhất một mũi. Tính đến ngày 15/4 đã có khoảng 500.000 người dân được cấp hộ chiếu này.

Ngày 4/4, Bộ Công an thông tin hiện có 41 triệu mũi tiêm chưa được cập nhật hoặc thiếu thông tin cơ bản.

Người dân cần cấp hộ chiếu vaccine sớm hoặc muốn phản ánh thông tin bị thiếu hoặc sai sót  có thể truy cập vào Cổng Thông tin tiêm chủng Covid-19 tại địa chỉ tiemchungcovid19.gov.vn sau đó chọn chức năng Phản ánh. Ngoài ra, người dân cũng có thể liên hệ với tổng đài 1900 9095 để phản ánh thông tin.

Hiện Việt Nam đã đạt thỏa thuận về việc công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước, bao gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Người mang hộ chiếu vaccine được Việt Nam và các nước công nhận được áp dụng biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở nước sở tại.

Hộ chiếu vaccine được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, thời điểm khỏi bệnh của cá nhân. Lưu ý, chứng nhận này không có giá trị thay thế cho các giấy tờ xuất nhập khác như hộ chiếu, thị thực, giấy thông hành, giấy miễn thị thực, thẻ tạm trú, thẻ thường trú...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link