Những món ăn tốt hơn cả thuốc ngủ, ngay cả người mất ngủ kinh niên cũng nên dùng thử

( PHUNUTODAY ) - Một khi đã mắc chứng mất ngủ, cần phải khắc phục triệt để, nếu không bệnh sẽ không những không tự khỏi mà còn có thể trầm trọng thêm. Sau đây là 2 bài thuốc đơn giản, hỗ trợ chữa bệnh mất ngủ hiệu quả.

Bệnh mất ngủ là gì?

Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ, người bệnh rơi vào tình trạng không thể đi vào giấc ngủ, giấc ngủ chập chờn khó duy trì hoặc ngủ dậy vẫn cảm thấy mệt.Mất ngủ có thể chia thành 3 loại:

  • Mất ngủ thoáng qua: thường có biểu hiện mất ngủ dưới 1 tuần.
  • Mất ngủ ngắn hạn: tình trạng mất ngủ kéo dài từ 1 – 4 tuần.
  • Mất ngủ mãn tính; mất ngủ kéo dài trên 1 tháng.

Những món ăn hỗ trợ điều trị mất ngủ

1. Bá tử nhân hầm tim lợn (heo)

142258_tim-lon

Dùng một lượng vừa đủ hạt bá tử nhân (柏子仁)- một vị thuốc Đông y, cho vào tim lợn, thêm nước hầm cho đến khi chín nhừ (như cháo tim) thì ăn nóng ấm.

Hạt bá tử nhân có tính ngọt, có chút chát và cân bằng, có tác dụng an thần và dưỡng tim, nhuận tràng, thông tiện.

Ăn món này không chỉ chữa bệnh mất ngủ hiệu quả mà còn có thể giảm ra mồ hôi nhiều.

Tim lợn tính ngọt, hơi mặn, cân bằng, có tác dụng giúp bổ huyết, dưỡng tim, giúp làm dịu hệ thần kinh.

Món ăn này không chỉ phù hợp đối với người bị bệnh mất ngủ, tim đập nhanh, mà còn có tác dụng chữa táo bón, hệ tiêu hóa khô khan…

2. Hoa hợp hoan hấp gan lợn

2230_mon_Yn_viYt_ngon

Hoa hợp hoan (合欢花) là một vị thuốc Đông y đã được phơi khô. Mua hoa khô về ngâm với nước 4-6 giờ, dùng gan lợn khoảng 100-150g, cắt miếng.

Cho 2 loại này lên đĩa, thêm muối hoặc gia vị vừa ăn, hấp cách thủy cho đến khi gan chín thì có thể ăn nóng ấm.

Hoa hợp hoan có tính ngọt, cân bằng, có tác dụng làm thông các huyết mạch trong tim, gan, lá lách, mang lại công dụng an thần, dưỡng tim, điều chỉnh khí huyết, làm dịu các dây thần kinh, tăng cường sự linh hoạt.

Gan lợn có vị ngọt, tính đắng, ôn, có tác dụng bổ gan, dưỡng huyết, sáng mắt, tăng cường bổ sung các chất giúp thị lực mạnh khỏe.

Thích hợp cho bệnh nhân mất ngủ, người bị bệnh thần kinh không tốt.

Có một số món ăn hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ k

há tốt, dựa trên đặc tính của thực phẩm, các chuyên gia Đông y khuyên người bệnh mất ngủ có thể tham khảo để lkhắc phục tình trạng bệnh.

Chữa bệnh mất ngủ bằng thực phẩm

Empty

– Ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa các loại vitamin nhóm B như gạo lức, thịt, cá, gà, sữa bơ, trứng, các loại ngũ cốc như: ngô, đậu, và các loại rau có màu xanh đậm. Vitamin nhóm B giúp cho hệ thần kinh hoạt động tốt và cơ thể sẽ cảm thấy thoải mái và giấc ngủ sẽ tốt hơn.

– Vitamin D cũng là một yếu tố cần thiết cho giấc ngủ, nó tham gia vào quá trình tổng hợp caxi cho cơ thể cùng với magie. Cách tốt nhất để cung cấp vitamin D cho cơ thể là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sớm.

– Cung cấp đầy đủ lượng magie cần thiết cho cơ thể bằng cách ăn nhiều các loại rau như: rau dền, mồng tơi, rau muống, hạt bí,..  Magie sẽ khiến cho các cơ bắp được thư giãn, rất tốt cho giấc ngủ. Magie cũng giúp hấp thụ được một cách tốt nhất lượng caxi cung cấp cho cơ thể, giúp giấc ngủ trở nên sâu hơ, không bị gián đoạn.

– Tiêu thụ thực phẩm có chứa tryptophan có thể giúp giảm bớt ảnh hưởng của chứng mất ngủ. Tryptophan giúp làm dịu thần kinh, gây buồn ngủ do làm tăng nồng độ serotonin trong não. Các thực phẩm giàu tryptophan là chuối, đậu phộng, hạt sen, gạo, thịt gà, bí đỏ…

– Nói về đồ uống trước khi đi ngủ, sữa và mật ong là một sự kết hợp ngon miệng nhưng một số loại trà có tác dụng gây ngủ, an thần cho những người căng thẳng khó ngủ. Bạc hà, trà thảo dược hay trà hoa cúc là ba trong số những loại phổ biến nhất được biết đến với tác dụng gây ngủ.

Ngoài chế độ ăn uống tốt cho bệnh mất ngủ thì tâm lý cũng là một vấn đề vô cùng quan trọng. Nên giữ tinh thần thoải mái là tiền đề để có một giấc ngủ ngon.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với một con người, tác động đến cả cơ thể lẫn tinh thần của bạn. Hy vọng rằng, với những thực phẩm giúp giấc ngủ tốt hơn ở trên, bạn sẽ “xóa sổ” bệnh mất ngủ luôn có một giấc ngủ sâu và tuyệt vời.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn