“Cai nghiện" smartphone “dễ như trở bàn tay” với những mẹo sau

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lạm dụng smartphone quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tâm lý của bản thân.

Theo số liệu thống kê, 90% người Việt Nam sở hữu điện thoại, 40% trong số đó dùng smartphone và có xu hướng gia tăng. Đa số mọi người sử dụng smartphone để chơi game và dùng mạng xã hội, vậy nên tỉ lệ người mắc một hội chứng tâm lý có liên quan đến smartphone đang ngày càng tăng cao.

Hội chứng thích smartphone và luôn muốn mang chúng theo bên cạnh được gọi là nomophobia (viết tắt của no-mobile-phone phobia, tạm dịch là nỗi ám ảnh vì không có điện thoại di động). Các nhà tâm lý học cho rằng, hội chứng này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người mắc, đặc biệt là người trẻ tuổi.

Luyện tập khả năng "nói không với công nghệ"

Một cách làm có thể xem là thú vị nhất đó là bạn cũng tự tạo ra các rào cản khiến bạn không muốn kiểm tra điện thoại của mình thường xuyên ví dụ như thiết lập mã mở khóa phức tạp hoặc mật khẩu dài. Trong khi bạn đang làm việc bạn có thể để điện thoại của bạn trong một ngăn kéo và chỉ kiểm tra nó hai hoặc ba lần một ngày; ở nhà, bạn có thể chơi thể thao và xem phim để phân tán sự chú ý.

“Cai nghiện
"Ngưng" dùng điện thoại

Tắt thông báo khi đang làm việc

Sử dụng điện thoại thường xuyên trong giờ làm có thể ảnh hưởng tới năng suất công việc của bạn, vì vậy nếu công việc của bạn không đòi hỏi phải giao tiếp qua điện thoại thường xuyên, hãy chuyển sang chế độ rung hoặc tắt tính năng thông báo để tập trung vào công việc hơn.

Xóa bớt những ứng dụng không cần thiết

Cài đặt quá nhiều ứng dụng giải trí trong smartphone cũng khiến bạn có thêm nhiều "cám dỗ", vì thế hãy xóa bớt chúng đi, đặc biệt là các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram...

Sử dụng một công cụ chuyên dụng

“Cai nghiện

Ứng dụng cai nghiện smartphone Breakfree

Ngoài các thiết lập có sẵn trong hệ điều hành điện thoại di động của bạn, có một vài ứng dụng có thể giám sát hoạt động trên điện thoại di động của bạn và đặt giới hạn sử dụng nếu cần thiết. Một trong những ứng dụng nổi tiếng này là BreakFree, nó đã có trên Android và cũng sẽ sớm có mặt trên iOS. Ứng dụng này cung cấp cho bạn một phân tích chi tiết về những ứng dụng đang chiếm hầu hết thời gian của bạn và khoảng thời gian bao lâu giữa các lần kiểm tra điện thoại di động của bạn.

BreakFree đưa ra lựa chọn để bạn vô hiệu hóa một số hoặc tất cả các thông báo, và thậm chí bạn có thể thiết lập một chế độ trả lời tự động tin nhắn SMS nếu bạn muốn cho mọi người biết rằng bạn đang cố gắng để cai nghiện smartphone. Âm thanh và mạng Internet có thể bị vô hiệu hóa khi cần thiết, bạn có thể thiết lập các khoảng thời gian mà bạn không muốn bị quấy rầy. BreakFree cũng sẽ hiển thị một thông báo thường xuyên cho thấy mức độ nghiện hiện tại của bạn và nhắc nhở bạn.

Mời bạn bè đi uống cà phê và trò chuyện

Thay vì liên lạc với bạn bè trên mạng xã hội, hãy hẹn nhau một buổi cà phê và trò chuyện. Cố gắng không sử dụng đến điện thoại khi đang giao tiếp với mọi người, điều này sẽ giúp bạn tập trung hơn.

Chuyển sang chế độ máy bay

Nếu việc tắt thông báo cũng không hữu hiệu, hãy chuyển điện thoại sang chế độ máy bay. Chắc chắn lúc này sẽ chẳng có điều gì cám dỗ được bạn. Vậy nếu ai cần gọi bạn thì sao? Đơn giản hãy chuyển sang sử dụng điện thoại "đen trắng".

Cách nhận biết iPhone bị theo dõi mà bạn cần nắm chắc
Cách nhận biết iPhone bị theo dõi mà bạn cần nắm chắc
(Khám phá) - (Phunutoday) - Muốn biết “dế yêu” iPhone của bạn có bị ai đó theo dõi hay không thì thử những bước đơn giản sau để nhận được câu trả lời nhé.
Những dấu hiệu cho thấy chiếc Android của bạn bị theo dõi
Những dấu hiệu cho thấy chiếc Android của bạn bị theo dõi
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những người muốn theo dõi bạn và thiết bị của bạn sẽ chẳng bao giờ thông báo cho bạn biết cả, vậy làm thế nào bạn phát hiện ra được.
9 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về iPhone
9 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về iPhone
(Khám phá) - (Phunutoday) - iPhone được ra đời từ 24 năm trước, Cydia là tên một loài sâu ăn táo, iPhone sống sót sau khi rơi ở độ cao 4 km... là những thông tin không phải
Khôi phục và cải thiện cho pin laptop đã bị
Khôi phục và cải thiện cho pin laptop đã bị "chai"
(Khám phá) - (Phunutoday) - Để kích hoạt pin trở về đúng dung lượng tối đa của nó, tốt nhất sau một thời gian sử dụng, cần có những biện pháp “massage” pin
7 tính năng có thể bạn chưa biết trên iPhone
7 tính năng có thể bạn chưa biết trên iPhone
(Khám phá) - (Phunutoday) - Chiếc điện thoại của Apple ẩn chứa nhiều tính năng nhỏ nhưng hữu ích, nhưng không phải ai cũng biết đến.
Ấn tượng với 22 bức ảnh “siêu đẹp” được chụp bằng iphone
Ấn tượng với 22 bức ảnh “siêu đẹp” được chụp bằng iphone
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những tấm ảnh đạt giải thưởng trong cuộc thi thường niên iPPAwards dành riêng cho iPhone và iPad vừa mới được công bố, và dưới đây là những cái t

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu