Những dấu hiệu cho thấy chiếc Android của bạn bị theo dõi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những người muốn theo dõi bạn và thiết bị của bạn sẽ chẳng bao giờ thông báo cho bạn biết cả, vậy làm thế nào bạn phát hiện ra được.

Trên thực tế, có rất nhiều những tên gián điệp tiềm năng mà chúng ta phải lo lắng. Đầu tiên, đó là các hacker và những kẻ tấn công kỹ thuật số đang cố lấy được thông tin cá nhân của chúng ta. Ngoài ra bạn còn phải lo lắng về những bạn trai/gái hay ghen của mình. Cuối cùng, đó là người chủ cũ của chiếc điện thoại và thậm chí cả các cơ quan chính phủ.

Nhưng vấn đề là làm sao bạn biết được chiếc điện thoại hay tablet Android của mình đang bị theo dõi khi những đối tượng trên không hề lộ diện. Dù đó là việc khá khó khăn, nhưng nếu bạn áp dụng một số thủ thuật dưới đây, bạn có thể phát hiện ra chúng.

Tài khoản điện thoại

Trong cách thức hoạt động hiện nay, phần mềm này tự động ghi âm, lưu giữ tin nhắn và ngay lập tức chuyển tới điện thoại của người theo dõi. Điều đó có nghĩa điện thoại di động của người theo dõi đã thực hiện cuộc gọi và tin nhắn. Về nguyên tắc, khi thực hiện các tác vụ trên, điện thoại của bạn vẫn được tính phí như thông thường. Đôi khi cước phí hàng tháng của người bị hại có thể tăng gấp nhiều lần nên đây là dấu hiệu bất thường mà người sử dụng điện thoại di động nên chú ý.

Những dấu hiệu cho thấy chiếc Android của bạn bị theo dõi
Có thể bạn bị nghe lén điện thoại mà không hề biết

Thời lượng pin sử dụng đột ngột giảm

Việc một chiếc điện thoại không còn dùng được lâu như lúc mới mua là việc hết sức bình thường. Lý do rất đơn giản, các viên pin này luôn suy giảm dần theo thời gian. Thêm vào đó, ngay sau khi mua các thiết bị này về, mọi người thường có thói quen nhồi nhét vào chúng đủ thứ ứng dụng mà họ thích. Tuy nhiên, việc sụt giảm đột ngột thời gian sử dụng lại không hề bình thường.

Hãy chú ý rằng, các phần mềm theo dõi có thể tốn rất nhiều tài nguyên. Chúng thường xuyên phải chạy ngầm, kích hoạt GPS của bạn và rất nhiều thao tác khác, đôi khi toàn thời gian.

Kiểm tra lại gói dữ liệu di động của bạn

Một ứng dụng theo dõi sẽ thường cố gắng cập nhật liên tục thông tin cho kẻ tấn công. Việc này sẽ cần đến rất nhiều dữ liệu. Nếu bạn nhận thấy mức tiêu thụ dữ liệu của mình tăng lên bất thường, rất có thể việc thiết bị của bạn đang bị tấn công là nguyên nhân chính của việc đó.

Những dấu hiệu cho thấy chiếc Android của bạn bị theo dõi
 

Nhiệt độ gia tăng bất thường

Có phải điện thoại đang hơi “ấm” lên so với bình thường không? Điều đó thực ra khá bình thường nếu xảy ra trong quá trình chơi các game nặng hoặc đang sạc, nhưng nó sẽ không xảy ra nếu máy của bạn đang ở chế độ nghỉ, đang nằm yên trong túi hoặc chỉ làm vài tác vụ nhẹ nhàng. Nếu bạn nhận ra nhiệt độ không bình thường trên thiết bị của mình, bạn nên bắt đầu chú ý tìm hơn đến các thao tác.

Những âm thanh kỳ lạ?

Chúng ta không nói về những hoạt động huyền bí … cho dù thỉnh thoảng nó xảy ra đúng như vậy. Đôi khi các điện thoại khi đang bị theo dõi sẽ phát ra những tiếng ồn kỳ lạ trong quá trình nghe gọi. Những tiếng ồn này có thể các âm thanh êm dịu, những tiếng bíp hay các tiếng vọng lại. Tất nhiên, đôi khi chúng ta vẫn bị các hiện tượng này khi bộ nhận sóng kém, nhưng nó không phải là một điều thường xuyên.

Bật tắt bất thường

Các dấu hiệu bình thường khác khi thiết bị của bạn có thể đã bị tổn thương là bật và tắt ngẫu nhiên. Tuy nhiên, đừng vội vàng ném chiếc điện thoại của mình đi ngay, do một vài chiếc điện thoại bị lỗi cũng có hiện tượng. Nhưng nếu nó xảy ra với thiết bị của bạn, bạn nên chú ý tìm kiếm thêm các bằng chứng khác để kết luận về tình trạng thiết bị của mình.

Các thông điệp kỳ lạ

Bạn có thỉnh thoảng nhận được các tin nhắn kỳ lạ không? Đó có thể là những thông điệp với một loạt các chữ và số trông như những dòng code. Có thể chỉ là những đoạn hội thoại ngẫu nhiên từ các số điện thoại không quen biết. Trên thực tế, chúng có thể là bất kỳ thứ gì.

Những kẻ tấn công thường sử dụng chúng để giao tiếp với thiết bị và đưa ra mệnh lệnh cho các thiết bị đó. Ví dụ, nếu một kẻ tấn công cần vị trí của bạn, hắn sẽ yêu cầu điều đó bằng cách gửi bạn một tin nhắn với một dòng mã xác định trước.

Những dấu hiệu cho thấy chiếc Android của bạn bị theo dõi
Chiếc điện thoại xinh xắn của bạn có thể bị nghe lén lúc nào mà bạn không hề hay biết

Tôi đã cài ứng dụng đó khi nào nhỉ?

Bạn nhận ra máy mình có một vài ứng dụng kỳ quặc đang nhưng lại không nhớ chúng từ đâu đến? Rất có thể những ứng dụng đó xuất hiện trong máy bạn là do các malware hay các spyware. Các phần mềm độc hại này thường tải về và cài đặt các ứng dụng trên smartphone của bạn mà không cần đến sự chấp thuận.

Cách gỡ phần mềm nghe lén khỏi điện thoại

Nếu nghi ngờ điện thoại của mình bị cài phần mềm nghe lén, bạn có thể khôi phục cài đặt gốc (Factory Reset) để xóa hoàn toàn bất kỳ phần mềm nghe lén nào có trên điện thoại. Việc thực hiện khá đơn giản.

Với điện thoại Android nói chung, bạn cần vào mục Thiết lập (Settings), chọn "Sao lưu và đặt lại" rồi chọn tiếp "Khôi phục cài đặt gốc" (lưu ý thuật ngữ có thể sẽ có những khác biệt ở những sản phẩm khác nhau). Trước khi thực hiện việc này thì cần sao lưu lại dữ liệu sẵn có trên điện thoại.

Ngoài ra, để tránh bị cài phần mềm nghe lén, bạn nên cài đặt mật khẩu cho điện thoại cùng với các phần mềm bảo mật.

9 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về iPhone
9 sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về iPhone
(Khám phá) - (Phunutoday) - iPhone được ra đời từ 24 năm trước, Cydia là tên một loài sâu ăn táo, iPhone sống sót sau khi rơi ở độ cao 4 km... là những thông tin không phải
Khôi phục và cải thiện cho pin laptop đã bị
Khôi phục và cải thiện cho pin laptop đã bị "chai"
(Khám phá) - (Phunutoday) - Để kích hoạt pin trở về đúng dung lượng tối đa của nó, tốt nhất sau một thời gian sử dụng, cần có những biện pháp “massage” pin
7 tính năng có thể bạn chưa biết trên iPhone
7 tính năng có thể bạn chưa biết trên iPhone
(Khám phá) - (Phunutoday) - Chiếc điện thoại của Apple ẩn chứa nhiều tính năng nhỏ nhưng hữu ích, nhưng không phải ai cũng biết đến.
Ấn tượng với 22 bức ảnh “siêu đẹp” được chụp bằng iphone
Ấn tượng với 22 bức ảnh “siêu đẹp” được chụp bằng iphone
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những tấm ảnh đạt giải thưởng trong cuộc thi thường niên iPPAwards dành riêng cho iPhone và iPad vừa mới được công bố, và dưới đây là những cái t
Cách cứu dữ liệu khi smartphone bị vỡ màn hình, liệt cảm ứng
Cách cứu dữ liệu khi smartphone bị vỡ màn hình, liệt cảm ứng
(Khám phá) - (Phunutoday) - Nếu chẳng may làm rơi smartphone và bị bể màn hình, người dùng sẽ không thể thao tác và sao chép dữ liệu ra ngoài. Làm cách nào để khắc phục vấn
10 rắc rối thường gặp với iPhone và cách giải quyết nhanh chóng
10 rắc rối thường gặp với iPhone và cách giải quyết nhanh chóng
(Khám phá) - (Phunutoday) - Với những mẹo thú vị dưới đây bạn sẽ cảm thấy dùng iphone “sung sướng” hơn bao giờ hết.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu