Cận cảnh “Ông hoàng” do thám của quân đội Mỹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - RQ-4 Global Hawk là máy bay không người lái (UAV) hiện đại đang phục vụ trong quân đội Mỹ. UAV RQ-4 chuyên trách nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và trinh sát lãnh thổ của đối phương.

RQ-4 được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn sản xuất vũ khí nổi tiếng Northrop Grumman. Chương trình xây dựng RQ-4 được khởi động từ năm 1995. Mỹ đã đổ 1,2 tỷ đô la vào dự án này và chi phí sản xuất mỗi chiếc RQ-4 vào khoảng 35 triệu đô la.
Theo tin từ Bộ quốc phòng Mỹ, RQ-4 ra đời đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của quân đội và chúng sẽ thay thế hoàn toàn những chiếc máy bay do thám U-2 đã quá lỗi thời được sản xuất từ những năm 1950 (U-2 từng là một trong những niềm tự hào của không quân Mỹ).
RQ-4 được trang bị động cơ tua-bin cánh quạt phản lực Allison AE 3007H mạnh mẽ và thùng nhiên liệu khá lớn. Chúng hoàn toàn có thể bay liên tục 36 giờ đồng hồ và trinh sát một khu vực rộng tới hơn 100.000 km2.
UAV RQ-4 có thể hoạt động ổn định ở độ cao 21 km. Chúng có chiều dài hơn 13 mét, sải cánh vào khoảng 40 mét, tổng trọng lượng 15 tấn. Với kích cỡ như vậy, RQ-4 là một trong những UAV lớn nhất thế giới.
Ngoài khả năng chụp ảnh lãnh thổ của đối phương, RQ-4 còn được trang bị các thiết bị có thể nghe trộm các đường truyền tín hiệu vô tuyến trong phạm vi hoạt động của nó. Tất cả những thông tin tình báo sẽ được RQ-4 truyền về sở chỉ huy theo thời gian thực.
7 chiếc RQ-4 đầu tiên ra đời đã được điều chuyển ngay tới Afgakistan. Theo các quan chức quân đội Mỹ, RQ-4 đã cung cấp khá nhiều hình ảnh và thông tin tình báo quan trọng trên chiến trường Afgakistan.
Hiện nay, tập đoàn Northrop Grumman vừa tiến hành sản xuất UAV RQ-4 vừa tiến hành nâng cấp để cho ra đời những phiên bản mới có tính năng hiện đại hơn. Tính đến thời điểm này, đã có khoảng hơn 40 chiếc RQ-4 với những phiên bản khác nhau ra đời.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT