Cảnh báo: Lười đánh răng có thể gây nguy cơ mắc bệnh ung thư!

( PHUNUTODAY ) - Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, khi không đánh răng, vi khuẩn tích tụ trong miệng, làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Mới đây, một nghiên cứu chỉ ra rằng, việc không đánh răng có thể gây ung thư. Theo các nhà nghiên cứu, khi không đánh răng, các mầm bệnh xung quanh răng có thể khiến bạn mắc các loại ung thư khoang miệng nguy hiểm.

Cũng trong nghiên cứu này, các chuyên gia tại Đại học California (Mỹ) đã phát hiện được ba loại mầm bệnh làm gia tăng sự hình thành các khối u ở loài chuột. Cùng với đó, những tác nhân gây bệnh này đã bị ức chế bằng nisin- một chất bảo quản thực phẩm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Pathogens của Yvonne Kapila, các chuyên gia đã tìm thấy ba loại mầm bệnh quanh răng là: Porphyromonas gingivalis, Treponema denticola, and Fusobacterium nucleatum. Theo đó, cả 3 mầm bệnh này đều làm gia tăng sự lây lan, xâm lấn và số tế bào ung thư biểu mô tế bào vảy thực quản ở chuột.

Các nhà nghiên cứu đánh giá đây là bằng chứng trực tiếp về một chất kháng khuẩn (nisin) có thể hạn chế sự hình thành ung thư miệng do các mầm bệnh nha chu gây ra.

Trong khi đó, nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) chỉ ra rằng, những người lười đánh răng có nguy cơ ung thư cổ họng và dạ dày sẽ tăng tới 52%, cũng như bị viêm nướu, có thể thúc đẩy sự hình thành vi khuẩn được biết là gây ung thư dạ dày. Nguy cơ càng tăng cao với người bị rụng hay phải nhổ bỏ từ 2 răng trở lên.

Để chống lại bệnh nướu răng, các chuyên gia khuyến cáo: Mọi người nên đánh răng thường xuyên, ít nhất 2 lần/ngày vào sáng sớm sau khi thức dậy và ban đêm trước khi đi ngủ. Nếu có thể, hãy đánh răng thêm vào bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy răng miệng mình không sạch sẽ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link