Cảnh báo nguy cơ hóc dị vật với loại đồ chơi hình quả trứng đang phổ biến

( PHUNUTODAY ) - Trứng phục sinh mini hay còn gọi là trứng đồ chơi hiện nay đang bày bán rất phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên Cơ quan Y tế Quốc gia Anh khuyến cáo đã cảnh báo nguy cơ hóc dị vật với loại đồ chơi hình quả trứng này. Các bậc cha mẹ nên chú ý.

 Trong 1 post được 21.000 người chia sẻ trên Facebook, bà Emma Hammett, chuyên gia đào tạo Sơ Cấp Cứu từng làm việc tại Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (National Health Service) đã cảnh báo nguy cơ hóc dị vật với loại đồ chơi hình quả trứng đang phổ biến hiện nay.

3

Đồ chơi hình quả trứnghay còn gọi là trứng phục sinh mini là loại đồ chơi đang rất được ưa thích ở Việt Nam. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ không hề biết rằng loại đồ chơi này rất nguy hiểm, có thể cướp đi sinh mạng đứa con của bạn bất cứ lúc nào.

Đặc điểm của loại đồ chơi này là vừa chơi, vừa ăn được. Lớp ngoài cùng của quả trứng làm bằng chocolate, bẻ lớp này ăn xong, bên trong có 1 hộp nhựa đựng các đồ chơi mini để trẻ có thể lắp ghép.

Các hãng đồ chơi quảng cáo đây là món đồ chơi gây “bất ngờ” vì người chơi không biết được chính xác bên trong quả trứng có gì.

Tuy nhiên, Emma Hammett cảnh báo những món đồ chơi này vô cùng nguy hiểm vì cỡ của nó vừa đủ để có thể lọt vào và lấp kín cổ họng trẻ.

Theo bà, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể hóc bất kỳ vật gì nhỏ cỡ bỏ lọt lõi giấy vệ sinh, do đó, trứng đồ chơi hoàn toàn có thể gây hóc, khiến trẻ không thở, thậm chí không thể nói (gọi) hoặc khóc.

Mặc dù những nhà sản xuất cảnh báo đồ chơi này không phù hợp với trẻ dưới 4 tuổi, tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ lại không để ý điều này.

1

Một người mẹ ở Úc từng lên tiếng cảnh báo các bậc cha mẹ nên thật cẩn thận khi cho con nhỏ ăn những loại chocolate hình quả trứng nhỏ, có tên trên bao bì là Mini Eggs của hãng Cadbury thường được bán phổ biến trong mùa Phục sinh và cận Phục Sinh. Bà nói với báo The Sun: "Năm nay là gần 3 năm đứa con gái bé nhỏ yêu quý của tôi Sophie đã qua đời vì cháu bị mắc nghẹn khi ăn một quả mini egg mà tôi không thể nào giúp bé đẩy nó ra được dù tôi đã làm rất nhiều cách: như vỗ vào lưng, ấn và đẩy phần xương sườn của cháu, vv...

Thật vậy, ngay sau khi lời khuyến cáo của bà XGemx được đăng tải, nhiều bà mẹ khác cũng chia sẽ họ từng rơi vào trường hợp tương tự, dù không đến nỗi có kết cụ bi thảm như trường hợp bé Sophie.

Theo lời khuyên của bà Hammett, cha mẹ có thể giảm nguy cơ tai nạn hóc dị vật cho trẻ bằng cách mua những quả trứng đồ chơi to, bằng chocolate nhưng rỗng ruột.

Cần làm gì để cấp cứu trẻ bị hóc dị vật?

Bà Hammett cho rằng nguy cơ tử vong do hóc không cao, tuy nhiên cha mẹ nên học cách làm thế nào đề phòng nguy cơ này, cũng như cấp cứu khi tai nạn xảy ra.

“Biết được những bước sau sẽ giúp bạn tự tin hơn để xử lý, nếu như tình huống xấu nhất xảy ra. Cấp cứu là một điều nên chuẩn bị trước, chứ không phải nên sợ hãi” – Hammett nói.

2

“Hành động một cách tích cực có thể giúp cứu sống con bạn” – bà nhấn mạnh.

Nếu trẻ bị hóc, cha mẹ cần lần lượt làm các bước:

Bình tĩnh và khuyến khích trẻ ho để làm văng dị vật ra

Gập người trẻ về phía trước, đỡ dưới ngực trẻ bằng 1 tay, tay kia vỗ tương đối mạnh, bằng lòng bàn tay phẳng vào giữa hai bả vai của con.

Kiểm tra xem con đã hết hóc chưa, nếu chưa, tiếp tục vỗ. Tổng cộng nên vỗ tối thiểu 5 lần.

Nếu không hiệu quả, bạn cần gọi cấp cứu.

Cách vỗ lưng để cấp cứu trẻ bị hóc dị vật

Trong lúc cấp cứu chưa đến, hãy thử cách cấp cứu Heimlich. Cụ thể, từ phía sau trẻ, dùng 2 tay nắm lại, vòng xuống dưới xương sườn của con.

Xốc 2 tay lên và xuống dưới dạng chuyển động hình chữ J.

Thực hiện lại động tác đến 5 lần, kiểm tra giữa mỗi lần xem liệu dị vật có được giải tỏa không. Bất cứ ai đã trải qua cách cấp cứu Heimlich sau đó nên được bác sĩ kiểm tra lại.

Hóc dị vật có thể chủ động phòng ngừa bằng cách giữ tất cả các vật có kích thước nhỏ ngoài tầm với của trẻ, cắt thực phẩm trẻ ăn thành các miếng nhỏ. Đặc biệt, khi trẻ dưới 5 tuổi ăn, bạn không được rời mắt khỏi trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link