Chế độ dinh dưỡng cho người bị ung thư phổi

( PHUNUTODAY ) - Ung thư phổi là một căn bệnh gây t.ử v.ong nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Các bác sĩ điều trị ung thư thường khuyên bệnh nhân chú ý vấn đề dinh dưỡng hàng ngày, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về chế độ ding dưỡng cho người mắc bệnh ung thư phổi nhé!

Người bị ung thư phổi nên ăn gì?  

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn so với các loại ngũ cốc đã được tinh chế. Các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa… trong ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch và ung thư.

che-do-an-hop-ly-cho-nguoi-benh-ung-thu

Theo Trung tâm y tế Đại học Maryland thì chính Vitamin B trong ngũ cốc nguyên hạt đã làm giảm các triệu chứng của ung thư phổi. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh này nên ăn các loại ngũ cốc như: gạo, lúa mạch, kê, ngô, yến mạch… Chúng sẽ cung cấp vitamin B và carbohydrate để kích thích bộ não sản sinh serotonin – hormone giúp cơ thể giảm cảm giác chán ăn, lo âu, buồn bực.

Các loại rau họ cải

Rau họ cải bao gồm các loại bông cải xanh, cải bắp, cải bruxen, súp lơ, cải xoăn… Nhiều nhà khoa học đã chứng minh ăn nhiều các loại rau họ cải sẽ giúp cơ thể phòng ngừa ung thư như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi. Hợp chất indoles-3-carbinolcs và sulforaphane trong các loại rau này có tác dụng khắc phục những tác động xấu của các chất gây ung thư đến các tế bào khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe.

Đậu nành

Trước đây, nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bổ sung hormone như estrogen sau mãn kinh sẽ làm tiến triển bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, điều bất ngờ là isoflavones trong đậu nành có cấu trúc hóa học tương tự như estrogen nhưng lại có thể chống lại sự phát triển của ung thư phổi ở phụ nữ.

15thuc-don-dinh-duong-cho-nguoi-bi-ung-thu-tuyen-giap-phunutodayvn-1411-phunutoday

Thịt và trứng

Thịt và trứng tự nhiên không chứa các chất bảo quản và thường ít hóa chất hơn các loại thịt đã qua chế biến. Thịt và trứng hữu cơ cung cấp nguồn protein chất lượng và các thành phần khác, đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng giúp giữ và tăng trọng lượng cơ thể cho các bệnh nhân ung thư phổi từ đó mà tăng sức đề kháng chống chọi với bệnh tật.

Để dễ dàng cho hệ tiêu hóa của người bệnh, bạn nên chọn phần thịt nạc thăn của bò, lợn hoặc gà để sử dụng cho người bệnh. 

Nên dùng các thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất dinh dưỡng như canh thịt bò hầm, canh hạt sen, canh nấm linh chi… đều là những món ăn dễ tiêu và giàu chất dinh dưỡng. Nên ăn thêm một số loại quả như nho, cam, quýt, táo vì chúng giúp cung cấp lượng vitamin dồi dào và thanh nhiệt giải độc.

Ngoài ra, Bệnh nhân ung thư phổi cũng nên tăng cường ăn, uống các loại thực phẩm như:

– Các loại cá chứa nhiều omega 3: cá hồi, cá thu, cá trích…

– Các loại rau quả có màu cam và màu đỏ: Cam, đu đủ, cà rốt, ớt đỏ…

– Thực phẩm giàu folate như: trứng, măng tây, bơ, đậu lăng…

– Các loại chất béo có lợi: dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, bơ…

– Sữa và các sản phẩm từ sữa đã tiệt trùng: sữa, sữa chua, phô mai, sữa hương liệu…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link