10 điều cấm kỵ khi ăn trứng gà bạn nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Trứng gà là thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên có những cấm kỵ khi ăn trứng gà không phải ai cũng biết. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi ăn trứng gà bạn nhất định phải biết.

1. Ăn trứng gà sống hoặc chưa nấu chín

Trứng gà sống chứa các protein có kết cấu hóa học chặt chẽ mà cơ thể không thể hấp thu được, đồng thời còn gây ức chế cho trung khu thần kinh, giảm chức năng của tuyến nước bọt, dịch vị dạ dày và dịch vị của ruột. Những điều này làm bạn vừa ăn không ngon vừa tiêu hóa kém.

Trứng gà chưa nấu chín lại chứa 2 hợp chất khó phân giải cùng một số lượng đáng kể những vi khuẩn chưa bị tiêu diệt khiến cơ thể vừa không thể hấp thụ protein có trong trứng vừa gây ra chứng khó tiêu, dễ dẫn đến bệnh tiêu chảy.

trungga_1

2. Ăn trứng gà luộc quá chín

Khi luộc quá lâu, bề mặt lòng đỏ trứng gà sẽ xuất hiện một lớp màu xanh xám. Đây là kết quả do chất sắt có trong trứng gà tạo ra, cơ thể cũng rất khó hấp thu chất này. Ngoài ra, trứng gà nếu luộc chín quá kỹ thì vị tươi ngon cũng kém đi làm bạn không còn dùng ngon miệng nữa.

3. Trứng gà đã chín để qua đêm cần bỏ ngay

Đôi khi vì cẩn thận quá, nhiều người thường luộc trứng rất kỹ khiến cho trên bề mặt của lòng đỏ xuất hiện một lớp màu xanh xám do chất sắt có trong trứng gà. Song điều này cũng không tốt cho sức khỏe vì trứng luộc trứng gà quá chín sẽ khiến cơ thể rất khó hấp thụ các chất dinh dưỡng.

4. Không ăn quả hồng ngay sau khi ăn trứng

Ăn hồng ngay sau khi ăn trứng là một trong những nguyên nhân ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột cấp tính. Sau khi ăn 1 – 2 giờ bạn có thể bị nôn mửa. Khi đó cần uống ngay lập tức dung dịch bao gồm 20g muối và 200ml nước sôi. Nếu bạn không nôn, bạn cần phải uống nhiều lần để thúc đẩy nôn mửa. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng nước ép gừng tươi hòa lẫn với nước ấm. Sau đó bạn vẫn cần phải uống thuốc nhuận tràng để đào thải những chất độc hại trong cơ thể. Cần tránh tuyệt đối khi kết hợp hai loại thực phẩm này.

5. Không ăn trứng với uống sữa

Trong sữa có chứa một hàm lượng chất lactose. Lactose là một thể trong hai loai đường galactose và glucose dimmer. Trong trứng lại có chứa rất nhiều chất protein, giúp phân giải các acid amin.

Nếu ăn hai loại thực phẩm này cùng với nhau thì cơ thể chúng ta rất khó hấp thụ chất lactose, chính vì thế tốt nhất bạn không nên kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau.

6. Không uống nước chè khi ăn trứng

Nhiều người thường mắc phải sai lầm này, thường uống nước chè sau ăn trứng để át đi vị tanh. Tuy nhiên đây là cách uống sai lầm. Bởi axit tannic trong lá chè sẽ kết hợp với protein trong trứng tạo thành hợp chất protein axit tannic làm chậm hoạt động của nhu động ruột, kéo dài thời gian tch trữ phân trong ruột - nguyên nhân gây táo bón, tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể.

Trứng là thực phẩm rất tốt, tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo, một tuần không nên ăn quá 3 quả trứng. Những người yêu thích trứng nên tìm hiểu kỹ trước khi dùng loại thực phẩm này nhé.

7. Không ngâm trứng trong nước lã

Nhiều người sau khi luộc trứng gà thường cho chúng vào một bát nước lã để dễ bóc vỏ.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, trứng gà tươi vốn có một lớp màng bảo về ở bên ngoài để ngăn chặn sự xâm nhập của các vi sinh vật. Khi luộc chín, trên vỏ trứng gà không còn lớp màng này.

Vì thế, khi trứng chín được đặt trong nước lã, “túi khí” bên trong quả trứngtác dụng cản trở khi lạ từ môi trường bên ngoài cũng bị phá vỡ do nhiệt độ hạ xuống đột ngột.

Thời điểm này, nước và các vi sinh vật dễ dàng xâm nhập vào bên trong, khiến trứng bị biến chất và nhanh hỏng.

8. Không uống thuốc sau khi ăn trứng

Ai cũng biết trứng rất giàu protein, trong khi các chứng viêm trong cơ thể lại liên quan đến lượng protein.

Vì vậy bạn cần lưu ý không uống thuốc sau khi ăn trứng. Nhất là nếu như bạn đang bị các bệnh về đường tiêu hóa hoặc tiêu chảy thì phải ngừng ăn trứng gà.

Lý do vì trứng gà nhiều protein sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến sự hấp thu và tiêu hóa.

9. Không ăn quá nhiều

Việc lo lắng nên ăn bao nhiều trứng/tuần, hay trứng là nguyên nhân làm tăng lượng cholesterol thì cần cân nhắc lại.

Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy trứng là lựa chọn thay thế tuyệt vời nếu bạn không thích ăn thịt, bởi trong trứng giàu protein, vitamin A, D, B12; các khoáng chất như phốt phô, selen, choline… cung cấp vitamin, khoáng chất và protein để cơ thể không bị thiếu dinh dưỡng, bên cạnh đó còn giúp thúc đẩy hoạt động của não và cải thiện trí nhớ.

Để ăn trứng một cách an toàn, những người bình thường có thể ăn 4 quả mỗi tuần. Còn đối với người làm việc nặng, tập thể hình có thể ăn tới 7 quả/tuần. Lưu ý nên ăn vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cần thiết cho một ngày.

10. Ăn trứng gà cùng thịt thỏ

Hai loại thực phẩm này không nên kết hợp với nhau vì sẽ khiến dạ dày bị kích thích dẫn đến tiêu chảy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link