Cảnh báo: Vỡ giác mạc vì sử dụng smartphone trong đêm chị em cần hết sức lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay đa số giới trẻ có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ để lướt web, xem phim, lướt facebook, đọc truyện… Và hầu hết mọi người đều không biết thói quen đó lại đem lại những tác hại nguy hiểm cho mắt.

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), cấu trúc của mắt gồm:

1) Thủy tinh thể: thành phần quang học mắt quan trọng nhất, cho ánh sáng đi qua, hội tụ, tập trung các tia sáng đúng vào võng mạc để tạo thành hình ảnh rõ ràng, sắc nét.

2) Đồng tử

3) Giác mạc

4) Mống mắt

5) Củng mạc

6) Võng mạc: Khi ánh sáng đi vào trong mắt, sẽ xuyên qua giác mạc và thủy tinh thể và được hội tụ trên võng mạc.Võng mạc sẽ chuyển năng lượng ánh sáng thành tín hiệu thị lực và gửi về trung khu phân tích tại vỏ não (thông qua dây thần kinh thị giác).

7) Đĩa thị

8)Lõm hoàng điểm

9) Thần kinh thị giác

canh-bao-vo-giac-mac-vi-su-dung-smartphone-trong-dem-1

Hiện nay đa số giới trẻ có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ (Ảnh minh họa)

Cơ chế hoạt động của mắt tương tự như cơ chế hoạt động của một chiếc máy ảnh.

Mắt có hệ “thấu kính” bao gồm giác mạc và thủy tinh thể. Ánh sáng sau khi được khúc xạ qua giác mạc và thủy tinh thể sẽ hội tụ trên võng mạc của mắt. Tại đây tín hiệu ánh sáng sẽ được các tế bào cảm thụ ánh sáng trên võng mạc chuyển thành tín hiệu thần kinh. Sau đó, tín hiệu đó được truyền đến não thông qua hệ thần kinh thị giác và được xác nhận là hình ảnh tại não bộ. Đây chính là cơ chế hoạt động của mắt để bạn nhìn thấy một vật nào đó.

Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người muốn thư giãn bằng việc, lên giường, tắt điện và dùng điện thoại để lướt web, chơi game, xem phim mà không biết hiểm hoạ khôn lường từ hành động đó.

Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận thấy ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động có thể là nguyên nhân gây chết tế bào võng mạc của con người và ảnh hưởng tới thị lực. Ánh sáng từ màn hình điện thoại di động phát ra trong đêm thường mạnh hơn ban ngày. Khi chúng ta dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng (trong thời gian dài), tia điện sẽ chiếu thẳng vào mắt. Nó sẽ gây khô kết mạc trong thời gian dài, và có thể dẫn đến ung thư mắt và mù lòa.

Không những thế, nếu bạn không vệ sinh điện thoại thường xuyên thì điện thoại của bạn chính là một ổ vi khuẩn, việc bạn dùng điện thoại trong đêm làm cho mắt bị khô và mỏi, và như một thói quen tự nhiên bạn sẽ dùng tay vừa sử dụng điện thoại để dụi mắt, chính hành động này làm cho mắt bạn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Nó không chỉ ảnh hưởng điều tiết của mắt bạn, mà nó còn ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone melatonin, đây là hormone điều khiển đồng hồ sinh học trong cơ thể.

Ngoài tác hại cho mắt, sử dụng điện thoại còn có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: ung thư, tăng nguy cơ trầm cảm, mất ngủ, nguy cơ béo phì cũng cao hơn so với những người không dùng điện thoại.

canh-bao-vo-giac-mac-vi-su-dung-smartphone-trong-dem-2

Sử dụng điện thoại gây ra rất nhiều tác hại cho mắt

Vẫn biết sử dụng smart phone trong đêm sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường cho mắt. Tuy nhiên, nhiều người vì lý do công việc nên không thể từ bỏ thói quen này.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trần Vũ Quang cho biết, nếu bắt buộc phải dùng điện thoại vì công việc, bạn nên chọn chế độ tự động cân chỉnh sáng phù hợp ánh sáng không gian sử dụng. Có những dòng cao cấp có chức năng xem màn hình trong đêm, còn với các thế hệ đời cũ bạn nên để ánh sáng nhẹ.

Đặc biệt bạn nên tập thể dục và mát xa mắt sau một thời gian tập trung nhìn điện thoại có thể 30 phút -1h bạn nên thư giãn đỗi mắt.

Tập thể dục cho mắt là biện pháp tốt nhât để củng cố và duy trì thị lực. Ví dụ một vài bài tập như sau :

+ Chớp mắt và nhắm mắt: Tròng vòng 1-2 phút mục đich tăng tuần hoàn, thư giãn, giảm đau măt.

+ Thay đôỉ tầm nhìn: Khi quá tập trung các thiết bị điện tử quá gần, không gian hẹp, khi đó mắt chớp ít hơn, nên mắt bị căng ra do mắt không được cấu tạo nhìn tập trung vào một điểm gây nên tình trạng khô mắt, mỏi mắt .

+ Bạn có thể mát xa cho mắt với động tác rất đơn giản như lâu lâu dùng hai lòng bàn tay xoa vào nhau cho ấm nhẹ rồi áp lòng bàn tay lên đôi mắt để thư giản không để cho anh sáng lọt vào. Làm bất kỳ lúc nào trong ngày. Hoặc sử dụng các dụng cụ mát xa mắt, đắp mắt thư giãn.

canh-bao-vo-giac-mac-vi-su-dung-smartphone-trong-dem-3

 Bác sĩ Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung ương)

Ngoài chế độ ăn bình thường, bác sĩ Trần Vũ Quang cũng khuyến cáo bạn nên chú trọng bổ xung các thực phẩm có lợi cho mắt như sau: thực phẩm giàu vitamin A (đu đủ, carot, lòng đỏ trứng, sữa, gan động vật…), beta caroten có vai trò quan trọng với thị giác giúp mắt sáng hơn (trong các loại rau củ màu vàng, cam hay xanh đam như củ rền, đu đủ, khoai lang..., bổ sung kẽm ngăn ngừa khô mắt (lòng đỏ trứng gà, thịt bò, thịt gà..), sắt, crom, selen và cac vitamin nhóm B.

Trong trường hợp mắt bị khô, đỏ,… do kiệt sức, bạn nên thử giãn mắt ngay lập tức bằng các biện pháp mát xa, thể dục và kiêng tuyệt đối việc sử dụng smartphone một thời gian. Có thể sử dụng nước nhỏ mắt giúp hạn chế khô mắt dễ gây viêm xung huyết. Sau đó nếu không đỡ phải đi khám bác sĩ sớm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link