Luật sư khuyên cha mẹ những việc cần làm ngay khi nghi ngờ con bị x.âm h.ại tình dục

( PHUNUTODAY ) - Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) cho biết, khi nghi ngờ con bị x.âm h.ại tình dục, các bậc cha mẹ cần hết sức bình tĩnh, ổn định tâm lý tinh thần cho bé.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) cho biết, khi nghi ngờ con bị xâm hại tình dục, trước hết, các bậc cha mẹ cần hết sức bình tĩnh. Hãy cố gắng gần gũi, tâm sự, hỏi nhỏ nhẹ trẻ, tránh nhắc đi nhắc lại sẽ làm trẻ tổn thương. Đồng thời, phụ huynh cần ghi âm lời nói của trẻ bởi đây sẽ là những chứng cứ quan trọng nhất.

luat-su-khuyen-cha-me-can-lam-gi-ngay-khi-nghi-ngo-con-bi-xam-hai-tinh-duc-2

 Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM)

Thứ hai, phụ huynh cần phải ổn định tâm lý tinh thần cho trẻ, gần gũi, yêu thương, chăm sóc bé nhiều hơn. Phần lớn trẻ khi sau khi bị xâm hại tình dục đều không bình thường, trở nên sợ sệt, sống thu mình lại, không muốn tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đặc biệt lưu ý các bậc cha mẹ không nên hỏi nhiều về sự việc đã xảy ra. Điều đó sẽ khiến trẻ nhớ lại sự việc, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

luat-su-khuyen-cha-me-can-lam-gi-ngay-khi-nghi-ngo-con-bi-xam-hai-tinh-duc-1

Phần lớn trẻ khi sau khi bị xâm hại tình dục đều trở nên sợ sệt, vì vậy cha mẹ cần gần gũi, yêu thương bé nhiều hơn (Ảnh minh họa)

Thứ ba, cha mẹ cần thu thập, lưu giữ những chứng cứ để phục vụ công tác điều tra. Quần áo trẻ đang mặc, vật dụng trẻ mang trong người, tất cả những gì có liên quan đến trẻ lúc xảy ra sự việc đều giữ lại, không vứt bỏ.

Cũng theo luật sư, khi nghi ngờ con mình bị xâm hại tình dục, cha mẹ không tắm rửa thay đồ cho con, hãy đưa bé đến cơ quan công an gần nhất trình báo sự việc, sau đó đưa bé đi khám và giám định các dấu vết.

Trên đây là lời khuyên của luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đối với các gia đình có trẻ nhỏ bị xâm hại tình dục. Để bảo vệ con, các bậc cha mẹ hãy ghi nhớ những điều trên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link