Cậu bé 15 tuổi có hơn 100 viên sỏi mật: BS nói do 2 món cha mẹ hay cho con ăn

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sỏi mật.

15 tuổi đã bị sỏi mật

Cậu bé Xiaoxi ở Trung Quốc (tên gọi đã được thay đổi) mới 15 tuổi cao 1,6 mét nhưng nặng tới 80kg. Bình thường Xiaoxi thích ăn gà rán và bố mẹ cậu cũng chiều con nên luôn đáp ứng nhu cầu ăn uống này.

Từ đầu năm nay, Xiaoxi bỗng không còn húng thứ với món gà rán bởi mỗi lần ăn xong cậu bé hay bị đau bụng.

Lúc đầu, bố mẹ nghĩ Xiaoxi bị viêm dạ dày ruột nên cho uống thuốc chữa dạ dày. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trước, bụng của cậu bé bị đau quặn, dù đã đến bệnh viện gần nhà để tiêm và uống thuốc nhưng cơn đau không giảm.

Sau đó, cậu bé được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu, Trung Quốc. Các bác sĩ đã tiến hành siêu âm vùng vụng và phát hiện túi mật của cậu bé chứa đầy sỏi, kích thước túi mật to gấp đôi bình thường.

Sau đó, Xiaoxi được chuyển đến Khoa Phẫu thuật Gan mật và Tụy để điều trị. Phương pháp điều trị được chỉ định là phẫu thuật cắt túi mật. Cuối cùng, bác sĩ đã gặp ra hơn 100 viên sỏi mật đen nhánh như "ngọc trai" từ túi mật của bệnh như 15 tuổi này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bác sĩ Yin Junjie, Khoa Phẫu thuật Gan Mật và Tụy của bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu cho biết, trường hợp như của Xiaoxi chủ yếu liên quan đến yếu tố di truyền và thói quen ăn uống. Trước đây, bà của Xiaoxi đã từng phẫu thuật cắt túi mật vì sỏi mật. Trong khi đó, cậu bé lại thích ăn đồ ngọ, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ và lười ăn rau, ngũ cốc. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc tăng nồng độ cholesterol trong máu và dịch mật trong túi mật, đẩy nhanh quá trình hình thành sỏi mật.

Một số nguyên nhân khác dẫn tới việc hình thành sỏi mật

Không ăn sáng

Túi mật là nơi chứa dịch mật. Sau khi ăn, não bộ sẽ phát tín hiệu để túi mật co bóp, thải dịch mật xuống ruột để thúc đẩy quá trình phân giải lipid. Khi nhịn ăn sáng, dịch mật không được thải hết ra ngoài, lâu ngày sẽ dẫn tới hình thành sỏi mật.

cau-be-15-tuoi-bi-100-vien-soi-mat-02

Giảm cân đột ngột

Giảm cân quá nhanh sẽ phá vỡ sự cân bằng các thành phần trong dịch mật. Tình trạng thiếu hụt chất béo sẽ làm giảm cơn co bóp của túi mật, khiến dịch mật bị ứ trệ, tạo điều điện cho cholesterol lắng đọng và kết thành sỏi.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Sử dụng một số loại thuốc trong thời gian dài như thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, liệu pháp estrogen liều cao cũng có thể làm tăng nguy cơ bị mắc sỏi mật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link