Cây cảnh này được người xưa xem như quý nhân, giúp gia đình vượt khó làm giàu. Đó là cây gì?

10:04, Thứ ba 09/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa, cây cảnh này trồng trước nhà như rước quý nhân vào nhà giúp trợ giúp gia chủ trở nên giàu có.

Loài cây như quý nhân

Dân gian xưa lưu truyền câu nói trồng mộc hương trước nhà như rước quý nhân vào nha. Mộc hương là cây cảnh dạng thân gỗ, có hoa thơm và nhiều công dụng. Mộc hương là giống cây trồng quý, vừa là cây cảnh vừa là cây thuốc. 

Hiện nay nhiều mô hình trồng mộc hương kinh doanh cho giá trị kinh tế cao. Thời trước, mộc hương thường có ở gia đình quyền quý. Tổ tiên xa xưa nói rằng mộc hương như quý nhân trong nhà, vừa giúp gia chủ xua đuổi tà ma, vừa giúp mang lại tiếng thơm vang xa trăm dặm, vừa hỗ trợ gia chủ lúc khó khăn, làm ăn phát đạt tài lộc thịnh vượng. 

Mộc hương có hoa thơm vừa làm cảnh vừa làm thuốc

Mộc hương có hoa thơm vừa làm cảnh vừa làm thuốc

Ý nghĩa và công dụng của mộc hương

Mộc hương là loại cây có hoa thơm. Trồng mộc hương trước nhà không chỉ làm cảnh mà còn làm thuốc. Hương thơm của hoa mộc giúp thư giãn tinh thần, nâng cao miễn dịch. Hoa mộc hương còn giúp xua đuổi tà khí, thanh lọc khong gian sống. Mộc hương là cây cảnh giá trị cao, hoa mộc hương bán trên thị trường giá lên tới vài chục triệu. Hoa mộc hương để ngâm rượu tạo ra thứ rượu quý, để làm bánh tạo hương thơm thanh cao, để làm trà. Mộc hương là thứ mà nhà giàu mới dùng. Hoa mộc hương được dùng để làm thuốc và để chế biến rượu đặc sản, bánh đặc sản.

Phong thủy thì cho rằng loài cây mộc hương được cho mang vận may tài lộc thu hút thần tài, giúp gia chủ hưng thịnh, làm ăn phát tài. Hương thơm của hoa mộc hương lan xa như danh tiếng của gia chủ và giúp xua đuổit à khí xú uế quanh nhà. Những gia đình trồng mộc hương được cho là hưởng phúc lộc dồi dào, tạo không khí trong lành trong gia đình, đất và người đều vượng.

Cây mộc hương cũng là cây kinh tế giúp hái ra tiền. Đó là vì mộc hương được bán với giá rất cao trên thị trường. So với các loài hoa khác, giá hoa mộc hương thuộc hàng cao nhất. Mộc hương trong Đông y và dân gian là một vị thuốc quý có thể trị đau xương khớp, phong thấp, quả dùng để chữa các bệnh về gan, dạ dày.

Hoa mộc hương trị giá cao

Hoa mộc hương trị giá cao

Cây mộc hương hợp mệnh gì?

Trong phong thủy,  người ta trồng cây rất chuộng cây hợp mệnh. Nhưng mộc hương là loại cây thơm và quý nên được cho là hợp tất cả 5 mệnh. Cây mộc hương có hoa màu vàng, lá màu xanh, thân vỏ nâu có vẩy trắng, nên cây mộc hương được cho là cây phong thủy hợp được với cả 5 mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, trong đó tốt nhất cho người mệnh Kim. Thế nên nếu bạn yêu thích mộc hương thì đều có thể trồng mà không sợ xung khắc bản mệnh. Chính vì thế nên mộc hương được người xưa nói giống như quý nhân. Quý nhân là người sẽ giúp gia chủ hòa thuận cân bằng, làm ăn phát đạt thịnh vượng nề nếp, không chỉ giàu có về tiền mà còn lưu danh tiếng thơm về giáo dục nề nếp gia phong.

Mộc hương có thể nhân giống bằng giâm cành

Mộc hương có thể nhân giống bằng giâm cành

Cách trồng và chăm sóc mộc hương đúng cách, hợp phong thủy

Mộc hương thuộc giống thân gỗ có thể phát triển cao lớn nếu trồng ngoài đất. Nếu trồng trong chậu cần chậu lớn và chăm bón thì cây sẽ ra nhiều hoa. Mộc hương có thể trồng bằng giâm cành. Bạn có thể cắt cành mộc hương dài khoảng 10-15cm, đảm bảo có 2-3 mắt chồi trên mỗi hom. Sau đó bỏ bớt lá rồi ngâm vào bình nước có pha chút đường, sau đó giâm vào chậu nhỏ. Nước đường là một loại nước có thể giúp cành mộc hương nhanh ra rễ hơn. Đặt chậu mộc hương ở nơi thoáng mát và xem thăm nước hàng ngày sẽ giúp cây phát triển tốt hơn. Bạn cần tránh để đất quá khô và cũng cần tránh để cây bị úng nước. 

Cách chăm sóc mộc hương: Cây mộc hương thuộc giống cây cảnh ưa ánh sáng, vì vậy hãy trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng, trồng ở trước nhà vị trí đủ nắng ít nhất 5 tiếng mỗi ngày. Để cây phát triển tốt và ra hoa thường xuyên, hãy bón phân định kỳ hàng năm, tùy theo tình trạng của cây nhớ cắt tỉa cành chết, lá héo. 

Tưới nước: Mộc hương nên được tưới nước đều nhưng tránh bị úng nước. 

Mộc hương có thể phát triển thành cây cao lớn. Do đó khi trồng thì nên trồng lệch sang bên trái nhà để đảm bảo cây mộc hương cao hơn cây khác, đại diện cho phía thanh long trong phong thủy. Mộc hương là cây cảnh quý như quý nhân nên trồng trước nhà, tránh trồng sau nhà. 

Mộc hương là cây cảnh đẹp và cao quý nên bạn cũng cần chăm sóc cây cẩn trọng hơn để cây có thể ra hoa và sống lâu. Mộc hương có thể sống rất lâu nên có thể là cây cảnh gia truyền từ đời ông bà sang đời con cháu. 

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên