''Cha còn sống không để râu, mẹ còn sống không chúc sinh'', tại sao?

( PHUNUTODAY ) - Câu nói: “Mẹ còn sống không chúc sinh, cha còn sống không nên để râu dài”, câu nói này rốt cuộc có ý nghĩa gì?

Mẹ còn sống không chúc sinh

Câu nói này có nghĩa là khi người mẹ còn sống, con không nên tổ chức sinh nhật quá linh đình. Nhưng ''chúc sinh'' mà cổ nhân nhắc ở đây không phải là sinh nhật mà là mừng thọ.

Người xưa có quan điểm, qua 50 tuổi nhưng cha mẹ trong gia đình vẫn còn, tốt nhất là không nên làm lễ mừng thọ, đây cũng là thể hiện của tấm lòng hiếu thảo, tôn kính cha mẹ của mình.

Tại sao cổ nhân đặc biệt nhấn mạnh: “Khi mẹ còn sống không chúc sinh”, trong quá trình người mẹ mang thai chín tháng mười ngày, quá trình mang thai và sinh con rất vất vả và gian nan, làm một người con, chúng ta nên ghi nhớ và biết ơn người mẹ đã sinh ra, nuôi dưỡng mình.

Vốn dĩ lòng biết ơn không chỉ biết tổ chức sinh nhật cho chính mình vào cái ngày mà khi mà mẹ vẫn đang trải qua cơn nguy hiểm và đau đớn. Họ biết đâu chính là dịp để người con hiếu kính cha mẹ được bày tỏ, biết hơn.

Khi cha mẹ còn tại thế, con cái nhất định phải phụng dưỡng, biết ơn cha mẹ. Để khi “Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, con cái muốn phụng dưỡng, báo hiếu mà cha mẹ không còn tại thế”, đến khi đó chỉ có tiếc nuối mà thôi.

Ngày này người trẻ đến sinh nhật mình là tổ chức linh đình nhưng lại quên đi ngày sinh nhật của cha mẹ. Làm một người con, dù bận rộn đến mấy cũng nên thường xuyên về thăm nhà, ở bên chăm sóc và quan tâm cha mẹ nhiều hơn, để cha mẹ an lạc, hưởng trọn tuổi già bên con cháu.

lkkk

Cha còn sống không nên để râu quá dài

Người xưa coi một bộ râu tinh mỹ là tiêu chuẩn của những người đàn ông đẹp.

Trong “Hiếu kinh” có đoạn: “Thân thể, mái tóc, làn da, là của cha mẹ ban cho, con cái không dám làm hư hại”, do đó nói, râu và tóc của người xưa cũng không thể tùy ý làm hư hại được, đó cũng là phương diện thể hiện đạo hiếu.

Bởi thế nên câu nói: "cha còn sống không nên để râu dài'' là các thế hệ sau không được để râu trước mặt người lớn tuổi nahwfm thể hiện sự tôn trọng với người cha già.

Bình thường thì sau khi cha mẹ, con trai nên để râu ở trên môi, sau khi mẹ mất, con trai nên để râu dưới cằm. Khi cha mẹ đều qua đời, thì vẫn để râu đầy đủ để thể hiện “không màng lợi danh, định rõ chí hướng” của mình.

Bởi vì người cha là trụ cột của gia đình, thường vì gia đình mà hy sinh, phó xuất rất nhiều, cũng chính là nền tảng của một gia đình. Do đó, đứng dưới góc độ đạo hiếu, phận làm con cần phải tôn trọng người lớn tuổi, đạt được “cha còn sống không nên để râu dài”.

Từ xưa đến nay tình yêu cha mẹ dành cho con cái là vô điều kiện, họ luôn vô tư, vị tha với con cái.

unnamed (1)

Làm được 4 điểm là hiếu thảo

Đạo hiếu chính là gốc của đức hạnh, đạo hiếu là căn bản đầu tiên mà mỗi người cần ghi nhớ. Hiếu thuận chính là “khi có lòng hiếu thảo, thì mọi chuyện sẽ thuận”. Làm một người con hiếu thuận đều ghi nhớ 4 điều dưới đây:

- Cha mẹ vào tuổi xế chiều, ngoài cung cấp đầy đủ cơm ăn áo mặc và nhà ở, phương tiện đi lại. Thì con cái phải tôn trọng và yêu thương cha mẹ.

- Cố gắng trở thành một người tử tế, hạnh phúc để cha mẹ an lòng.

- Một người con có đạo hiếu không phải lúc nào cũng nghe lời cha mẹ răm rắp. Nhưng những ý kiến, quan điểm của cha mẹ trái với thời cuộc hoặc trái với lẽ phải thì không nên làm theo một cách mù quáng, cần thiện ý, khéo léo thuyết phục để không rơi vào sai lầm của cha mẹ, không nên cứng rắn, cần đối xử tử tế, nhẹ nhàng, hòa nhã, ngộ nhỡ cha mẹ không tiếp nhận ý kiến đóng góp của con cái, thì phận làm con nên tiếp tục cung kính.

- Đạo hiếu không phải chỉ là hiếu kính khi cha mẹ còn sống, mà là khi cha mẹ qua lời, vẫn phải giữ lễ nghĩa, truyền dạy đạo hiếu cho con cái đời sau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link