Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp: WHO cảnh báo, người từng mắc bệnh vẫn có thể mắc lại

( PHUNUTODAY ) - Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, WHO cảnh báo, không có bằng chứng cho thấy người từng mắc Covid-19 sẽ không mắc lần hai.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng, những người từng nhiễm SARS-Cov-02 không nhất thiết miễn dịch nhờ kháng thể, vẫn có khả năng nhiễm virus trở lại, CNN đưa tin ngày 25/4.

“Hiện không có bằng chứng cho thấy người từng mắc Covid-19 sẽ không mắc lần hai”, WHO tuyên bố trong một thông báo khoa học ngày 25/4.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin trên TTXVN, trong một báo cáo khoa học vắn tắt, WHO khuyến cáo chính phủ các nước không cấp “hộ chiếu miễn dịch” hoặc “không có nguy cơ” cho những người từng mắc bệnh Covid-19 vì không thể bảo đảm chắc chắn điều này. WHO cho rằng việc làm này có thể làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan vì những người đã khỏi bệnh có thể phớt lờ các khuyến cáo phòng dịch. 

WHO cho biết sẽ tiếp tục xem xét bằng chứng về các phản ứng kháng thể đối với virus SARS-CoV-2. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy những người mắc Covid-19 đã bình phục có các kháng thể đối với virus này. Tuy nhiên, một số người có hàm lượng kháng thể trong máu rất thấp, cho thấy miễn dịch tế bào có thể cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sự bình phục của bệnh nhân.

Tiền phong đưa tin, ngày 25/4, Hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ cảnh báo rằng, con người hiện chưa biết rõ về xét nghiệm kháng thể để bảo đảm miễn dịch.

TS Mary Hayden, người phát ngôn của Hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ, trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y khoa Đại học Rush (Mỹ), nói: “Chúng ta hiện không biết liệu bệnh nhân có kháng thể rồi thì có nguy cơ tái mắc Covid-19 hay không. Tại thời điểm hiện nay, tôi nghĩ rằng, chúng ta phải giả định con người có nguy cơ tái nhiễm virus”.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn