Chạm ngưỡng 50, tôi hối hận vì không biết điều này từ 10 năm trước, bây giờ lại nói 2 từ "giá như"

( PHUNUTODAY ) - Nếu nhận ra những điều này từ sớm, cuộc sống của tôi có lẽ đã khác rất nhiều.

Bạn vẫn chưa già

Ở tuổi 40, tôi vẫn còn rất khỏe mạnh và năng nổ. Thế nhưng, tôi cảm thấy cột mốc ấy như đang nhắc nhở mình về một tuổi trẻ đã trôi vào dĩ vãng. Phải mất đến 1 thập kỷ sau, tôi mới ngộ ra một chân lý: Chẳng ai tránh được tuổi già, nhưng chính cách bạn hành động và cảm nhận mới phản ánh chân thực nhất độ tuổi của bạn.

Bạn có thể trông già hơn cái tuổi 40 của mình. Tuy nhiên, chỉ cần năng động và ăn uống lành mạnh, bạn có thể làm mọi điều mà bạn sẽ làm ở tuổi 30.

Hãy tốt bụng

Những lợi ích của lòng tốt – hoặc ít nhất là tỏ ra lịch thiệp – lớn lao hơn nhiều công sức bạn phải bỏ ra. Thi thoảng hãy làm một điều tốt ngẫu nhiên. Khen ngợi một ai đó. Nếu một nhân viên phục vụ mắc lỗi gì đó, hãy thông cảm và kiên nhẫn. Những người tốt sẽ sống lâu hơn những người "xấu bụng".

emptynestsyndrome-473309204-1553844645743953463244

Tôi hiểu bản thân mình hơn bất cứ ai.

Tôi không để những ý kiến của người khác quyết định mình nên làm gì, mặc gì, hay nói gì. Những ý kiến của người khác chỉ là những lời khuyên – nghe theo hay không tùy bạn.

Bạn không phải từ bỏ thể thao

Tôi đã chơi thể thao gần như suốt cả cuộc đời mình. Ở tuổi 50, tôi vẫn đang chơi bóng mềm, bóng đá, và hockey. Dù đó chỉ là những môn thể thao chơi cho vui, nhưng mọi người vẫn luôn thắc mắc: “Khi nào anh không chơi nữa?” và “Không phải anh đã quá già cho mấy môn này sao?”. Lúc ấy, tôi chỉ mới 30 tuổi.

Những lời như vậy tôi vẫn luôn bỏ ngoài tai, nhưng có lẽ chỉ thế thôi thì chưa đủ. Đừng bao giờ ngừng vận động, kể cả khi bạn phải hạ thấp kỳ vọng và cường độ luyện tập xuống một chút.

Lơ là việc chăm sóc răng miệng

Bạn đã dành hai lần trong năm đi thăm khám răng miệng, cạo vôi răng và phát hiện răng yếu chưa? Bạn đã chăm chỉ dùng chỉ nha khoa làm sạch răng chưa? Sức khỏe răng miệng ảnh hưởng rất nhiều đến khi bạn có tuổi. Hàm răng không khỏe sẽ khiến bạn ăn không ngon, nhai khó nên hệ tiêu hóa hoạt động khó khăn. Theo các nha sĩ, ngoài chức năng thẩm mỹ, hàm răng chắc khỏe còn tỷ lệ thuận với tuổi thọ con người.

photo-1-1553922923014990807482

Con cái rời khỏi nhà sẽ khiến bạn buồn, nhưng đó cũng là một điều tốt

Nhìn con cái đi học, đi làm xa nhà có thể khiến bạn buồn, nhưng đây cũng là cơ hội để bạn tự do dành thời gian cho bản thân.

Hãy dẹp bỏ vai trò làm cha làm mẹ sang một bên và tìm lại chính mình. Bạn không còn phải bận rộn với chuyện con cái, trường học, gia đình nữa. Giờ đây, bạn có thể dành thời gian theo đuổi sở thích của bản thân, hâm nóng lại tình cảm vợ chồng, và chuẩn bị chào đón hạnh phúc trong tương lai.

Đừng đợi đến lúc nghỉ hưu mới làm điều mình muốn

Chúng ta vẫn thường nghe câu chuyện về những người làm việc quần quật cả đời để rồi đột tử chỉ sau một tuần nghỉ hưu. Ở tuổi 40, có rất nhiều người nghĩ rằng những năm tháng tuyệt vời nhất trong cuộc đời đã nằm lại quá khứ. Tôi chính là một người như thế. Tuy nhiên, đó chỉ là một lời nói dối mà ta tự đem lừa bản thân.

Làm việc quá sức

Tập trung cao độ trong một thời gian dài, căng thẳng và áp lực vì công việc khiến bạn ăn không ngon, ngủ không sâu giấc. Chất lượng cuộc sống chỉ được đảm bảo khi bạn có sự cân bằng giữa làm việc và thư giãn. Khi lớn tuổi hơn, ngoái nhìn lại quá khứ, điều bạn nuối tiếc không phải những công việc không nhận thêm mà là khoảng thời gian bên gia đình và bạn bè.

Lo lắng quá nhiều

Thói quen lo âu khiến bạn đánh mất niềm vui sống. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhịp tim rối loạn, kém sắc. Khi nhìn lại bạn sẽ nuối tiếc quãng thời gian chỉ dành để lo lắng vu vơ, Hãy tập hít thở sâu, yoga hoặc thiền định mỗi ngày 30 phút.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link