Chân dung nhóm đối tượng bắt cóc người hàng loạt sang Trung Quốc nhằm tống tiền

( PHUNUTODAY ) - Ba đối tượng trên lên mạng xã hội giả mạo một số công ty tuyển công nhân với mức lương cao, sau đó hẹn các ứng viên đến một nơi vắng vẻ, khống chế, bắt trói rồi mang sang bên kia biên giới.

Ngày 4/12, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với: Nguyễn Thị Lý (SN 1992), trú tại xã Đèo Gia, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; Hoàng Ngọc Trai (SN 1993) và Trần Thị Linh (SN 1996, đều trú tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Tuyên Quang) về hành vi “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

bat coc tocng tien 1 - ph

Các đối tượng lừa người, tống tiền tại cơ quan công an (Ảnh: Nguyệt My).

Theo kết quả điều tra, ba đối tượng trên lên mạng xã hội giả mạo một số công ty tuyển công nhân với mức lương cao, sau đó hẹn các ứng viên đến một nơi vắng vẻ, khống chế, bắt trói rồi mang sang bên kia biên giới.

Sau đó, nhóm người này điện thoại cho gia đình nạn nhân đòi tiền đổi người. Bằng thủ đoạn này, 5 người gồm: Hoàng Văn M (SN 1992, trú tại huyện Văn Quan, Lạng Sơn), Đặng Thị B (SN 1988, huyện Hải Hà, Quảng Ninh), Lưu Thị N (SN 1997, Vũ Quang, Hà Tĩnh); Hoàng Thị H (SN 1995), Lương Thị D (SN 1995, đều trú tại xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn) đã sập bẫy, gia đình nạn nhân mất tổng số tiền trên 72 triệu đồng.

Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Công an Quảng Tây (Trung Quốc) tiến hành giải cứu các nạn nhân và bắt gọn 3 đối tượng: Lý, Trai, Linh.

bat coc tong tien 2 - phu

Các đối tượng khai nhận hành vi "bắt cóc nhằm chiếm đôại tài sản".

Trước đó, Công an tỉnh Lạng Sơn nhận được đơn trình báo của một số gia đình về việc con em họ sau khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao độnglàm thuê đã bị một số đối tượng người Việt Nam sinh sống tại Trung Quốc khống chế, bắt giữ sau đó gọi điện cho gia đình các nạn nhân để đòi tiền chuộc.

Thiếu tá Hoàng Phương – Phó đội trưởng Đội 3 Phòng Cảnh sát hình sự cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo của các bị hại, Công an Lạng Sơn đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thu thập thông tin tài liệu từ người nhà các nạn nhân, nắm tình hình từ các công dân hữu ích tại Trung Quốc, chủ động gửi công hàm đề nghị Công an Trung Quốc phối hợp điều tra làm rõ đối tượng, tìm kiếm để giải cứu nạn nhân. ..”

Qua áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện công tác hợp tác quốc tế với Công an Quảng Tây (Trung Quốc), ngày 1/12/2016, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ nhóm đối tượng bắt cóc các công dân Việt Nam sang lao động tại Trung Quốc để tống tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 3 vụ bắt cóc được 5 nạn nhân là người Việt Nam đang lao động làm thuê tại Trung Quốc. Thủ đoạn của các đối tượng là đưa lên mạng xã hội quảng cáo cần tìm lao động làm việc trong những công ty có mức lương cao, ưu đãi tốt. Sau khi có người liên hệ, các đối tượng hẹn nạn nhân ra chỗ vắng, rồi khống chế, trói tay và đưa về giam giữ. Sau đó, các đối tượng gọi điện về cho gia đình nạn nhân ở Việt Nam yêu cầu gửi tiền chuộc sang theo số tài khoản các đối tượng yêu cầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn