Cháu bé chết tức tưởi: "Chưa thỏa đáng thì gia đình khởi kiện"

07:22, Thứ tư 14/12/2011

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến cái chết tức tưởi ngày 8/11 của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi, ở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, Bình Định), ngày 13/12, Sở Y tế Bình Định đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý. Thêm một lần nữa, dư luận địa phương lại thất vọng trước hình thức kỷ luật cho có của các vị lãnh đạo Sở.

(Phunutoday) - Liên quan đến cái chết tức tưởi ngày 8/11 của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi, ở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, Bình Định), ngày 13/12, Sở Y tế Bình Định đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý. Thêm một lần nữa, dư luận địa phương lại thất vọng trước hình thức kỷ luật cho có của các vị lãnh đạo Sở.
[links()]

Chiều 13/12 trả lời PV Phunutoday, Giám đốc Sở Y tế Bình Định Nguyễn Văn Cang cho biết đã ban hành các Quyết định kỷ luật cụ thể liên quan đến cái chết của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng tại TTYT huyện Phù Mỹ.

 

Báo cáo xử lý sai phạm của Sở Y tế Bình Định gửi các cơ quan chức năng

Đánh giá về mức độ sai phạm của các bác sỹ tham gia trong kíp trực gây lên cái chết của cháu Hằng tại TTYT huyện Phù Mỹ, ông Cang cho biết đã có báo cáo cụ thể từng cá nhân sai phạm thế nào, kỷ luật thế nào gửi các cơ quan chức năng rồi. Theo ông, hình thức kỷ luật đó là thỏa đáng. Từng hình thức kỷ luật đã được xem xét gánh theo cái sai phạm mà từng cá nhân đã gây ra.

Để đưa ra được kết luận đó, Sở cũng đã tiến hành họp giữa các phòng ban Ban giám đốc và bên công đoàn xem xét kỹ rồi mới báo cáo gửi các cơ quan Bộ y tế, UBND tỉnh và các cơ quan truyền thông thông tin đại chúng, ông Cang cho biết.

Liên quan đến những sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng khiến một cháu bé tử vong, hình thức kỷ luật cảnh cáo với các bác sỹ trực tiếp thăm khám và điều trị trong kíp trực liệu có làm yên lòng dư luận?

Ông Cang cho rằng: Sở chưa nhận được phản ứng nào của dư luận liên quan đến kết luận này, nếu có ý kiến nào Sở sẽ xem xét. Về phía gia đình, nếu họ thấy không thỏa đáng Sở sẽ giao cho trung tâm giải quyết nếu trung tâm không giải quyết được thì Sở sẽ xem xét và giải quyết tiếp. Nếu vẫn chưa thỏa đáng với kết quả của Sở thì gia đình hoàn toàn có quyền khởi kiện ra tòa.

Về lá đơn kêu cứu của điều dưỡng Nguyễn Thị Thạnh, ông Cang giải thích: Y tá Thạnh là ĐD làm việc hợp đồng với TTYT huyện Phù Mỹ, bị đuổi việc hay không Sở không quản lý mà là do TTYT Phù Mỹ quản lý. Nếu trong thời gian ký hợp đồng, chị có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn thì TTYT họ có quyền cắt hợp đồng, đuổi việc. Việc này là việc nội bộ giữa một đơn vị với một cá nhân Sở không can thiệp. Sở chỉ can thiệp tới những nhân viên nằm trong biên chế của Sở.

Trước đó, Sở y tế tỉnh Bình Định đã có báo cáo kết luận xử lý những sai phạm của các bác sỹ liên quan đến cái chết của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng 10 tuổi tại TTYT huyện Phù Mỹ.

Báo cáo nêu rõ, trên cơ sở đề xuất của Hội đồng kỷ luật Trung tâm Y tế Phù Mỹ và Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, ngày 9/12/2011, Lãnh đạo Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp Lãnh đạo Sở mở rộng. Cuộc họp đã thống nhất đề xuất Giám đốc Sở quyết định kỷ luật đối với các viên chức có vi phạm liên quan đến trường hợp tử vong của bệnh nhân Huỳnh Thị Thanh Hằng.

Cụ thể như sau: Kỷ luật khiển trách đối với ông Châu Tấn Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ vì có những sai phạm, khuyết điểm trong việc chỉ đạo thực hiện công tác khám, chữa bệnh, cấp cứu, thực hiện quy chế hồ sơ bệnh án đối với trường hợp bệnh nhân Huỳnh Thị Thanh Hằng chưa tốt.

Kỷ luật cảnh cáo đối với ông Dương Công Sanh, Trưởng khoa Nhi vì có những sai phạm, khuyết điểm: Thiếu cảnh giác trong khai thác bệnh sử và chẩn đoán bệnh; chưa kịp thời chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng để phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh; ghi chép hồ sơ bệnh án chưa đầy đủ; để nhân viên dưới quyền sửa hồ sơ bệnh án sau khi người bệnh tử vong.

 

BS Dương Công Sanh, Trưởng khoa Nhi, người được cho là có trách nhiệm chính trong cái chết của cháu Hằng bị cảnh cáo.

Kỷ luật khiển trách đối với ông Tô Quốc Phong, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm vì có những sai phạm, khuyết điểm: Thiếu cảnh giác trong khai thác bệnh sử và chẩn đoán bệnh; chưa kịp thời chỉ định các dịch vụ kỹ thuật cận lâm sàng để phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Lưu, BS Trung tâm Y tế Phù Mỹ vì thực hiện xử trí cấp cứu bệnh nhân phù phổi cấp chưa đúng quy trình chuyên môn.

Riêng trường hợp bà Nguyễn Thị Thạnh, Điều dưỡng trung học, là nhân viên hợp đồng có thời hạn tại Trung tâm Y tế Phù Mỹ, có sai phạm là tự ý sửa hồ sơ bệnh án sau khi bệnh nhân tử vong, Hội đồng kỷ luật Trung tâm Y tế Phù Mỹ đề xuất chấm dứt hợp đồng lao động. Sở Y tế giao Giám đốc Trung tâm Y tế Phù Mỹ giải quyết chấm dứt hợp đồng lao động.

Đối với ông Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Y tế Phù Mỹ, Sở Y tế đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị liên quan đến trường hợp tử vong của bệnh nhân Huỳnh Thị Thanh Hằng.

Như vậy, cuối cùng Sở Y tế Bình Định cũng đã chính thức bày tỏ “quan điểm” về vụ cháu bé chết tức tưởi tại Trung tâm Y tế Phù Mỹ bằng những hình thức kỷ luật cụ thể.

Tuy nhiên, các hình kỷ luật mà Sở đưa ra đã để nguyên vẹn các mức kỷ luật đề xuất trước đó của Trung tâm Y tế Phù Mỹ. Những người chịu trách nhiệm chính trong cái chết của cháu Hằng chỉ bị khiển trách, cảnh cáo. Và mức kỷ luật cao nhất - cắt hợp đồng lao động - áp dụng cho điều dưỡng Nguyễn Thị Thạnh vẫn được giữ nguyên, dù trước đó, điều dưỡng này đã có đơn “kêu cứu”, phân tích hành động, chỉ rõ trách nhiệm của mình trong tương quan so sánh với những người khác có liên quan trực tiếp đến cái chết của cháu Hằng.

Đặc biệt, trách nhiệm cụ thể của Giám đốc Đỗ Văn Hoàng cũng không được Sở Y tế nhắc đến trong bản báo cáo mà dư luận chờ đợi. Hướng xử lý, hình thức kỷ luật cụ thể (nếu có) cũng được các quan chức ngành y tế Bình Định “lờ đi”. 

 

  • Bằng Lăng
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc