Châu chấu khổng lồ tấn công, nước Nga ban bố tình trạng khẩn cấp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo đài CNN hôm 5-8, ít nhất 800.000 ha đất bị ảnh hưởng nặng nề do loại côn trùng này.

Theo đài CNN hôm 5-8, ít nhất 800.000 ha đất bị ảnh hưởng nặng nề do loại côn trùng này. Mỗi con châu chấu dài khoảng 8 cm, phá hoại các cánh đồng ngô và nhiều loại cây trồng khác.

Bộ Nông nghiệp Nga dường như cũng bất lực trong việc ngăn chặn tốc độ tàn phá nhanh chóng của loài sâu bọ này. Giới chức trách đang nỗ lực cứu mùa màng bằng cách tăng cường các chuyến bay phun thuốc bảo vệ cây trồng. Tuy nhiên, nhiệt độ cao vào mùa hè đã làm giảm hiệu quả của thuốc trừ sâu.

chau-chau-phunutoday-vn
Nga chứng kiến cảnh châu chấu tàn phá mùa màng nghiêm trọng. Ảnh: heiscomingblog

Thêm vào đó, các đàn châu chấu di chuyển nhanh trên khắp miền nam nước Nga, đôi khi giới chức trách không thể phản ứng kịp với mức độ phá hoại của chúng. Bà Tatiana Drishcheva thuộc Trung tâm Nông nghiệp Nga nói rằng: “Ở Kalmikya, Astrakhan, Volgograd và Dagestan, châu chấu không còn gì để ăn nên chúng đã di chyển đến nơi khác để tìm nguồn thực phẩm mới”.

Các nhà chức trách cho biết, đàn châu chấu khổng lồ chưa từng có trong 30 năm qua đã tàn phá cây trồng trên đường chúng bay qua, ở những khu vực xung quanh mạn đông của Biển Caspia. Hơn 800 hecta cây trồng bị ảnh hưởng. Các nhà chức trách địa phương tuyên bố 10% sản lượng mùa vụ đã bị phá hủy.

"Ở Kalmikya, Astrakhan, Volgagrad và Dagestan, không còn thức ăn cho châu chấu nữa, vì vậy chúng di chuyển tới các nơi có nguồn cung cấp thức ăn khác" – Tatiana Drishcheva thuộc trung tâm nông nghiệp Nga cho biết.

Bộ Nông nghiệp Nga dường như cũng bất lực trong việc ngăn chặn tốc độ tàn phá nhanh chóng của châu chấu. Các nhà chức trách đang cố gắng cứu mùa màng bằng cách tăng cường phun thuốc bảo vệ cây trồng, song nhiệt độ cao vào mùa hè đã làm giảm hiệu quả.

Đài Truyền hình Nga liên hệ nạn châu chấu hiện nay với tình trạng biến đổi khí hậu, cho rằng nhiệt độ cao và tình trạng lũ lụt gần đây là các yếu tố có liên quan.

Bí ẩn về những ngôi làng bị tàn phá kinh hãi bởi động vật
Bí ẩn về những ngôi làng bị tàn phá kinh hãi bởi động vật
(Khám phá) - (Phunutoday) - Người dân ở nhiều ngôi làng trên thế giới đã phải điêu đứng trước nạn xâm lăng, tàn phá của động vật như châu chấu, rắn, mèo, ruồi cá…
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT