Chậu hoa cây cảnh bị sâu bệnh hay bốc mùi đừng vội mua thuốc, hãy dùng thứ gia vị này, diệt sâu an toàn

( PHUNUTODAY ) - Khi bạn trồng cây cảnh trong nhà sẽ có nhiều lúc bị côn trùng, rệp, sâu bọ cắn phá hoặc có mùi hôi do việc bón phân gây ra. Đừng vội mua thuốc ngoài hàng, hãy tận dụng ngay mẹo hay từ nhà bếp

Chậu hoa cây cảnh có thể có sâu bệnh, đặc biệt hoa hồng hay bị rệp trĩ, cây hương thảo có thể bị nấm, trĩ bám đầy thân... Khi cây cảnh càng to, chậu hoa càng lớn thì nguy cơ bị nhiễm sâu bệnh càng nhiều. Ngoài hàng có những loại thuốc quảng cáo là thuốc diệt sâu sinh học tuy nhiên chúng vẫn gây khó chịu và độc hại cho không gian nhà bạn. 

Khi bón phân đặc biệt như bón phân hữu cơ (vỏ chuối, lá cây...) hoặc bón phân trùn quế... cũng có thể khiến chậu hoa cây cảnh bốc ra mùi hôi khó chịu. Mà trồng cây cảnh ở ban công, cửa sổ hay trong nhà thì bạn lại muốn tránh điều này. Vậy thì đây sẽ là bí kíp cho bạn vừa không tốn tiền lại nhanh gọn và an toàn.

diet-sau-bo-khu-hoi-chau-hoa

Dùng baking soda diệt sâu bọ

Khi bạn thấy cây trồng bị sâu bọ tấn công, hãy hòa tan baking soda kèm 1 thìa bột giặt vào nước và lắc đều. Bạn có thể tham khảo công thức 1 tìa cà phê baking soda và 1 thìa bột giặt với 2 lít nước. Lắc đều lên rồi xịt vào thân cây lá cây để trừ sâu, rệp, trĩ, kiến, ốc.

Hoặc bạn có thể tham khỏa công thức 1 thìa cà phê baking soda, 1 thìa dầu ăn và 1 lít nước phun xịt lên khi thấy hnenje đỏ, rệp bám vào thân cây. 

Hỗn hợp dung dịch này có thể giúp diệt sâu bọ và tránh côn trùng đẻ trứng.

cham-soc-chau-hoa-cay-canh

Dùng hỗn hợp gia vị cay hăng (tiêu, ớt, tỏi, gừng)

Bạn cũng có thể xay nhuyễn tỏi, trộn cùng ớt và bột tiêu pha với nước rồi ủ để tạo ra nước diệt sâu bọ sinh học tại nhà. Mùi hăng của gia vị này khiến côn trùng sâu rệp bỏ chạy hoặc chết. Bạn có thể phun hỗn hợp này lên cả lá cây. 

Những gia vị này có mùi hăng, cay, nóng nên sẽ khiến một số côn trùng sợ hãi và bỏ chạy khỏi cây, điều đó rất hợp cho việc diệt sâu bọ trong chậu hoa cây cảnh ở ban công, sẽ không ảnh hưởng tới sự an toàn của gia đình cũng không gây mùi khó chịu vào trong nhà như các loại thuốc hóa học khác. Đặc biệt nếu nhà bạn có trẻ nhỏ và thú cưng thì những cách làm này an toàn hơn là mua thuốc xịt hóa học.

tuoi-chau-hoa-cay-canh

Baking soda làm sạch lá cây

Lá cây cảnh để lâu sẽ hút bụi nên bị bẩn. Bạn có thể dùng khăn nhúng vào nước baking soda pha loãng rồi lau rửa cho cây, điều này sẽ giúp cây của bạn xanh bóng trở lại. Lá cây khi dính nhiều bụi sẽ khó quang hợp nên bạn cần làm sạch cho chúng. Nếu chậu cây cảnh quá to và khu cây cảnh nhà bạn rộng không thể lau từng lá thì bạn pha loãng baking soda rồi dùng bình phun xịt rửa. 

Baking soda giúp khử mùi hôi trong chậu hoa cây cảnh

Khi chậu hoa cây cảnh bị lên mùi hôi vì phân bón, bạn cũng có thể dùng nước baking soda để làm giảm mùi hôi của chúng. Bạn có hai cách dùng. Một là xịt dung dịch baking soda vào chậu hoa cây cảnh khi chúng có mùi, hoặc bạn xịt baking vào thùng ủ phân tự nhiên khi chúng lên men để giảm mùi hôi trước khi bón cho cây. Baking soda là một chất khử mùi rất tốt nên bạn hoàn toàn ứng dụng những điều này vào chăm sóc cây cảnh của mình. 

Baking soda là một loại gia vị quen thuộc trong bếp và là một gia vị an toàn khi dùng liều lượng hợp lý. Khi pha nước baking soda bạn tính tỷ lệ khoảng 0,2% là hợp lý không bị quá nhiều.

Ngoài ra để chống sâu bệnh cho cây bạn nên tưới cây đúng cách không nên tưới cây quá muộn, không cho nhiều dinh dưỡng thừa cho cây.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn