Tại sao mùa đông bạn hay bị điện giật 'tanh tách' khi chạm vào thứ gì đó?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao mùa đông khi chạm vào ai đó hay thứ gì đó sẽ bị 'điện giật' tách tách hay không?

Các nguyên tử trong cơ thể chúng ta có năng lượng dương, âm và trung tính

Mọi thứ xung quanh chúng ta đều được tạo thành từ các nguyên tử và tất nhiên bao gồm cả cơ thể con người. Các nguyên tử lần lượt được tạo thành từ proton, electron và neutron.

Mỗi trong số này có điện tích dương, âm hoặc trung tính tương ứng và không có ngoại lệ. Và trong khi các nguyên tử thường có số lượng ổn định của 3 loại hạt này, thì các electron có xu hướng di chuyển liên tục từ nơi này sang nơi khác.

tinh-dien2

Điều đó có nghĩa là chúng có thể di chuyển từ đồ đạc đến quần áo và từ đó đến vai đồng nghiệp khi bạn chào họ và vỗ nhẹ vào vai hoặc bắt tay.

Tuy nhiên, thiên nhiên luôn có xu hướng cân bằng nên khi hai vật mang điện tích trái dấu gặp nhau, những hạt electron tự do sẽ nắm lấy cơ hội đầu tiên để di chuyển tới nơi cần chúng nhất, hoặc nhảy ra khỏi vật thể mang điện tích âm hay tràn vào vật thể đang mang điện tích dương. Hành động này là nỗ lực khôi phục lại trạng thái cân bằng điện tích trung tính.

Sự dịch chuyển nhanh chóng này được gọi là xả tĩnh điện và được đặc trưng bởi tia lửa xẹt qua. Quá trình này không xảy ra với mọi vật, nếu không bạn sẽ luôn bị điệt giật.

Kết quả của sự tĩnh điện

Tĩnh điện là sự tích tụ của điện tích. Để hiểu về sự tĩnh điện, chúng ta cần tìm hiểu bản chất của vật chất. Vật chất được cấu thành từ các nguyên tử, với 3 loại hạt nhỏ hơn. Đó là electron mang điện tích âm. Proton mang điện tích dương. Cuối cùng là neutron không mang điện tích.

Thông thường, các electron và proton luôn cân bằng nhau trong một nguyên tử. Đó là lý do vì sao mọi vật đều trung tính về điện.

Nhưng các hạt electron rất nhỏ, có trọng lượng không đáng kể. Việc cọ xát hay ma sát có thể cung cấp năng lượng cho electron, để chúng tách khỏi nguyên tử. Sau đó, nó tấn công các nguyên tử khác, di chuyển giữa các bề mặt khác nhau.

Khi điều này xảy ra, vật thể đầu tiên còn lại có nhiều proton hơn electron và sẽ mang điện tích dương. Theo Ted-ED, vật thể có nhiều electron mới chuyển đến sẽ mang điện tích âm. Hiện tượng này được gọi là mất cân bằng điện tích hay tách điện tích.

tinh-dien1

Những cú điện giật nhỏ thường xảy ra hơn khi thời tiết lạnh và khô

Vào mùa đông hoặc ở những nơi trên thế giới có khí hậu đặc biệt khô và lạnh, tĩnh điện có thể xảy ra thường xuyên hơn. Điều này là do thực tế là không khí ẩm thực sự là một chất dẫn tự nhiên, điều thú vị là có thể giúp tránh sự phóng điện mạnh hơn, chẳng hạn như những hiện tượng xảy ra trong môi trường có độ ẩm thấp hơn. Trong trường hợp thứ hai, việc thiếu độ ẩm có thể gây ra hiện tượng phóng điện thường xuyên khi người ta thao tác hoặc chạm vào một số bề mặt nhất định.

Có một số vật liệu nhất định cung cấp cho chúng ta các electron và những vật liệu khác khiến chúng ta “phát ra tia lửa”

Như bạn có thể đã biết, kim loại là chất dẫn điện chính - đến mức chúng được sử dụng để tạo ra các vật thể đặc biệt với mục đích duy nhất là dẫn điện. Tuy nhiên, cũng có những loại sợi, chẳng hạn như polyester, có độ dẫn điện thấp và vẫn có thể tham gia vào quá trình truyền điện từ nơi này sang nơi khác khi chúng ta bất ngờ cho hoặc nhận những cú sốc điện nhẹ này. Ví dụ, polyester được tìm thấy trong nhiều đồ vật mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày bao gồm đồ nội thất và quần áo.

Mẹo tránh bị điện giật nhẹ

Có một số bước đơn giản bạn có thể thực hiện nếu muốn ngăn chặn hiện tượng này gây phiền toái trong cuộc sống hàng ngày của mình.

Không sử dụng giày cao su khi đi trên sàn có khả năng tạo ra tĩnh điện.

Đảm bảo tạo độ ẩm cho phòng của bạn nếu bạn nghi ngờ nguyên nhân đằng sau hiện tượng tĩnh điện là do điều kiện lạnh và khô.

Sử dụng quần áo làm từ cotton để tránh tạo ra tĩnh điện mỗi khi mặc vào.

Giữ ẩm cho làn da của bạn.

Chạm vào kim loại liên tục để tĩnh điện được giải phóng theo từng đợt nhỏ thay vì tất cả cùng một lúc.

Ngoài ra còn có các sản phẩm chống tĩnh điện có thể giúp bạn làm sạch bề mặt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link