Chỉ cách hay giúp mắt cận không bị tăng độ

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cách hay giúp mắt cận không bị tăng độ - ai cũng nên tìm hiểu để áp dụng ngay khi cần.

can-thi

 

Tật cận thị là một dạng lỗi khúc xạ ảnh hưởng đến cơ chế hội tụ của mắt. Do nhãn cầu bị dài ra, tia sáng sẽ hội tụ trước võng mạc thay vì ngay võng mạc. Điều đó khiến người bệnh nhìn những vật thể ở gần sẽ rõ còn những vật ở xa thì lại mờ. Bệnh cận thị ở trẻ em đang ngày càng gia tăng và trở thành mối lo ngại của nhiều bậc cha mẹ.

Cách giữ cho mắt cận không tăng độ

Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt

Ngoài việc đề ra cho đôi mắt một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế một số chất kích thích lẫn thức ăn không có lợi cho mắt như đường, thuốc lá… thì việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho mắt cũng là một điều hết sức quan trọng mà chúng ta không thể bỏ qua.

Bổ sung các nhóm thực phẩm sau đây vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày, để giúp cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa sự tăng độ của mắt.

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin A bao gồm: Các loại gan động vật, sữa bò, sữa cừu, lòng đỏ trứng gà, dầu gan cá… Thiếu vitamin A sẽ sinh ra chứng quáng gà, đến mức không nhìn rõ được thứ gì dưới ánh đèn yếu.

- Nhóm thực phẩm giàu caroten: Rau xanh, cải trắng, rau cải xanh, rau chân vịt, cài dầu, đậu xanh, bí đỏ, cà chua, cà rốt, táo, khoai lang, bí, gấc . Sau khi được cơ thể hấp thu, nó sẽ chuyển hoá thành vitamin A.

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin B1 và niacine bao gồm: Có đậu các loại, thịt nạc, lạc, gạo lứt, rau lá xanh, đậu xanh, táo, ngô. Thiếu vitamin B1 sẽ gây viêm dây thần kinh thị giác, xuất huyết thị võng mạc, sung huyết nhú dây thần kinh thị, giảm thị lực nhanh. Thiếu niacine sẽ gây ra rung giật nhãn cầu, thị giác yếu. Thức ăn chứa hai loại chất này tương đối nhiều, .

- Nhóm thức ăn giàu vitamin B2: Nhằm đảm bảo cho thị võng mạc và giác mạc chuyển hoá được bình thường. Nhóm thực phẩm này bao gồm: nội tạng động vật, sữa bò, cừu, thịt nạc, trứng các loại, đậu các loại, rau lá xanh.

- Nhóm thực phẩm chứa nhiều crom: Trong các men bia rượu, gan động vật, thịt bò, bột mì thô, gạo lứt, đường đỏ, nước nho, nấm các loại. Thiếu crom sẽ kích thích thuỷ tinh thể mắt lồi ra, gây tăng độ cận thị.

- Nhóm thức ăn chứa nhiều kẽm: Có trong Sò biển, gan, trứng, cá trích. Võng mạc mắt chứa nhiều kẽm cao nhất, trong mi mắt hàm lượng cũng tương đối nhiều. Thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng tới thị lực.

- Nhóm thực phẩm giàu canxi: Có nhiều trong các thực phẩm như tôm moi, rau câu, tương vừng, đậu tương, bơ, lòng đỏ trứng.

- Nhóm thức ăn chứa nhiều selen: Liên quan tới độ nhanh nhạy của thị lực. Có nhiều trong cá tôm, các loại sò, hến và các món ăn bằng bột mì, gạo lứt, đậu tương, vừng, ớt, tỏi, hành tây, nấm, rau mã thầy, cà rốt.

loan-thi

 

Một số bài tập thể dục cho mắt:

- Chớp mắt (4 phút): Trong 2 phút, cứ mỗi 3-4 giây bạn chớp mắt một lần. Trong 2 phút tiếp theo, cứ mỗi 30 giây bạn hãy chớp mắt một lần.

- Áp bàn tay (1-3 phút): Dùng hai bàn tay áp lên hai mắt đã nhắm. Lòng bàn tay áp lên mắt vừa phải, sao cho mắt vẫn chớp thoải mái.

- Tập trung nhìn gần và xa (2-3 phút): Đặt một ngón tay trước mắt, cách mắt khoảng 25 cm và nhìn tập trung cả hai mắt vào đầu ngón tay. Sau đó chuyển ánh nhìn tập trung vào một vật khác xa hơn, cách mắt khoảng 3-6m. Sau đó chuyển ánh nhìn về đầu ngón tay như cũ. Hoán chuyển ánh nhìn gần - xa liên tục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn