Chỉ cần ăn chôm chôm theo đúng cách này sẽ đem lại nhiều lợi ích nhanh chóng khiến cho bạn bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Đừng nghĩ đây chỉ là một loại quả tráng miệng, ăn vặt khi cần, chôm chôm còn đem lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng rất nhiều nếu ăn loại quả này đúng cách.

Công dụng chữa bệnh của chôm chôm

Quả chôm chôm, chủ yếu là quả chưa chín được sử dụng để chữa tiêu chảy và kiết lỵ. Vỏ cây được sử dụng như một chất làm se. Lá chôm chôm được sử dụng để giảm đau đầu. Vỏ trái cây khô được sử dụng trong y học cổ truyền. Một số bài thuốc sử dụng vỏ chôm chôm đem sắc lên để uống chữa tưa lưỡi, hạ sốt. Trong khi đó, thịt quả, hạt nghiền thành bột được sử dụng để giảm cholesterol. Chôm chôm cũng được sử dụng để giảm bệnh tiểu đường và tăng huyết áp.

20170816_022617_145792_ba-bau-an-chom-chom-c.max-600x600

Ngoài ra, chôm chôm còn được sử dụng để làm món tráng miệng ngon lành, có thể ăn tươi hoặc sấy khô đóng hộp. Chôm chôm cũng là thành phần chính trong món salad, nước ép và dùng làm thạch. Hạt chôm chôm rang và chiên được tiêu thụ như một món ăn nhẹ, dầu hạt có thể sử dụng làm dầu ăn.

Trong khi đó, bạn có thể sử dụng lá chôm chôm đun làm nước gội đầu sẽ giúp tóc óng mượt hơn, hạt chôm có thể điều trị sạm da do lớp mỡ hạt có thể sử dụng làm chất thay thế bơ ca cao. Chất béo trong hạt còn được sử dụng để làm nến, xà phòng, chồi non chôm chôm được sử dụng làm thuốc nhuộm với 2 màu xanh hoặc vàng.

Trong 100g thịt quả chôm chôm sẽ cung cấp 82 kcal, chứa 0.35 miligam sắt, 0.343 miligam mangan, 0.08 miligam kẽm, 8 microgam folate, 0.022 miligam riboflavin, 0.013 miligam thiamine và 0.02 miligam vitamin B6. 100 g quả chôm chôm chứa khoảng 20.87 gram carbohydrate, 0.9 gram chất xơ, 0.21 gram chất béo, 0.65 gram protein, 22 miligam canxi, 7 miligam magiê, 9 miligam phốt pho, 42 miligam kali, 11 miligam natri…

Tăng cường năng lượng

1501475927-150111359819614-chom-3

Hàm lượng carbohydrate và protein cao trong quả chôm chôm đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lượng. Các loại vitamin B trong quả chôm chôm hỗ trợ và tăng chuyển hóa năng lượng, do đó chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng được sử dụng bởi cơ thể của bạn.

Giàu vitamin C

chomchom

Chôm chôm rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa quan trọng liên quan đến khả năng miễn dịch của cơ thể bạn. Nó giúp chống lại các gốc tự do có hại. Lợi ích của vitamin C có thể có trên cơ thể bạn là vô hạn. Sự phong phú của vitamin có thể giúp tăng hấp thu sắt, từ đó cải thiện chất lượng máu. Các thành phần hình thành collagen trong vitamin C giúp giảm viêm da, và hỗ trợ xây dựng xương khớp chắc khỏe hơn.

Giảm táo bón

Quả chôm chôm có hàm lượng chất xơ cao có tác động trực tiếp đến việc cải thiện nhu động ruột của bạn. Chất xơ hoạt động như một chất xúc tác giúp tiêu hóa tốt hơn, do đó giúp giảm nguy cơ khó tiêu và táo bón.

Giúp giảm cân

Như đã đề cập, quả chôm chôm có hàm lượng chất xơ cao. Cùng với tính chất này, chôm chôm còn có lượng calo thấp, hàm lượng nước cao sẽ giúp giảm thèm ăn. Bằng cách hạn chế nhu cầu tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm và giảm chất béo không mong muốn trong cơ thể bạn, chôm chôm là sự lựa chọn tuyệt vời.

Ngăn chặn ung thư

Chứa lượng vitamin C dồi dào nên quả chôm chôm có tác dụng giúp cơ thể hấp thu các khoáng chất dễ dàng hơn. Thêm vào đó, trong quả chôm chôm chứa hoạt chất tựa như chất chống oxy hóa mạnh, phòng ngừa bệnh ung thư có hiệu quả.

Trị huyết áp cao và tiểu đường

Chôm chôm rất giàu protein, carbohydrate, chất béo tốt, vitamin C, sắt, phốt pho, canxi, đồng, mangan, kali, sắt, tanin, pectin, polyphenol và flavonoid. Nên loại quả này được người dân các quốc gia Đông Nam Á thường dùng nguyên liệu từ thân cây, hạt và quả chôm chôm làm thuốc truyền thống để chữa một số căn bệnh như huyết áp cao, tiểu đường... suốt hàng trăm năm nay. Ngoài ra, bột từ hạt chôm chôm có thể trị bệnh tiểu đường.

Thải độc thận

congdungcuachomchom2-1504284169795-78-0-1350-2124-crop-1504284222079

Các chất thải và độc tố trong thận có thể được loại bỏ dễ dàng nhờ vào lượng phốt pho dồi dào trong quả chôm chôm. Chất phốt pho này cũng rất cần thiết cho việc sửa chữa, bảo trì và kích thích các mô tế bào trong cơ thể phát triển.

Làm răng, xương chắc khỏe

Hàm lượng canxi rất đáng kể trong quả chôm chôm kết hợp với phốt pho còn giúp củng cố răng và xương thêm chắc khỏe.

Bổ sung năng lượng

Do chứa nhiều nước, carbohydrate và protein nên chôm chôm có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Hơn nữa, chôm chôm cũng làm cho bạn đỡ mệt mỏi và phòng ngừa đầy hơi khi ăn quá no.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn