Tại sao ở Nhật, nhiều người có tự trồng rau củ ở nhà nhưng lại không ăn, phải đi mua ở siêu thị?

14:25, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhật Bản là đất nước nổi tiếng về việc chú trọng tới an toàn thực phẩm và câu chuyện họ tự trồng cây tại nhà nhưng ăn cũng xoay quanh điều này.

Ở Việt Nam, rau quả tự trồng tại nhà được xem là thực phẩm ngon sạch và quý. Khi mang tặng nhau mà tặng những thứ tự trồng trong vườn nhà sẽ rất được trân trọng. Trong khi đó nhiều kênh thông tin viết về đất nước Nhật Bản lại cho thấy điều ngược lại. Nhiều người Nhật tự trồng cây cối trong sân vườn nhà nhưng họ không thu hoạch để ăn. Các loại rau quả để cho chín nẫu rồi tự rụng xuống. Cây như chỉ để làm cảnh. 

Lý do người Nhật Bản không ăn rau quả tự trồng mà đi mua

Người Nhật có thói quen được thế giới ca ngợi là áp dụng tiêu chuẩn cao trong ăn uống. Họ thường tiêu dùng những sản phẩm thực phẩm có kiểm định đảm bảo an toàn. 

Đất nước Nhật Bản trải qua đau thương trong Thế chiến thứ 2 với nỗi đau bị dội bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, phá hủy hoàn toàn 2 thành phố này. Đến năm  2011, thảm họa kép gồm trận động đất lớn nhất trong lịch sử và sự cố nổ nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Fukushima liên tiếp xảy ra khiến toàn bộ Nhật Bản ảnh hưởng vô cùng nặng nề. 

Quả rơi đầy nhưng không ai ăn

Quả rơi đầy nhưng không ai ăn

Những điều đó có thể chính lag khiến cho người Nhật sợ đất đai còn nhiễm phóng xạ sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm nông nghiệp. Việc nhiễm phóng xạ vô cùng nguy hiểm với sức khỏe con người, ảnh hưởng tới thế hệ con cháu mai sau. Do đó ở những vùng đất mà người dân cảm thấy không yên tâm thì cây cối trồng chỉ để lấy bóng mát, làm cảnh chứ không ăn.

Mặt khác người Nhật có quy định nhà ở mà để chừa thừa nhiều đất trống thì thuế cao nên các gia đình cũng tự trồng cây để "phủ xanh" cho đất.

Các thực phẩm trồng ở nhà tưởng là sạch nhưng nếu chăm bón không tốt, hoặc bị ảnh hưởng bởi yếu tố độc hại từ môi trường thì sẽ không đảm bảo. Người Nhật khá kỹ tính nên họ thường tiêu dùng thực phẩm có kiểm định. Thực phẩm tự trồng ở nhà không được tự kiểm định thì họ sẽ không thấy yên tâm để dùng, không ai chắc chắn chúng an toàn hay không. Việc kiểm định trái cây ở Nhật Bản cũng diễn ra phức tạp đòi hỏi cao. Thế nên để an toàn người dân trồng cây nhưng không tự thu hoạch để ăn. 

Có lẽ cũng chính vì thế nên người Nhật Bản cũng rất ngại khi trồng những câu rau củ quả trong nhà mà người khác tới xin. Việc xin của người khác khiến họ cảm thấy phiền. Hơn nữa họ cũng lo ngại nếu không may rau quả không an toàn sẽ gây phiền lụy. Thế nên có nhiều người Việt đang ở Nhật mới kể chuyện sang xin quả, xin cây trồng ở nhà họ thì họ cũng cho nhưng hôm sau họ chặt cây đi rồi. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên