Chỉ cần làm tốt một chữ này, mọi gia đình sẽ tự nhiên hạnh phúc bền vững

( PHUNUTODAY ) - Dù biết điều này nhưng nhiều gia đình vẫn chưa làm được.

Chúng ta vẫn thường nói rằng: Nói là một nghệ thuật, có chuyện gì, hãy lựa lời mà nói.

Thế nhưng phải thừa nhận một sự thật rằng, gia đình lại chính là nơi mà ở đó, mỗi chúng ta ít chú ít đến ngôn từ của mình nhất. Càng xa lại, chúng ta lại càng lịch sự khách khí, càng thân thiết, chúng ta càng vô tư thoải mái trong cách hành xử, đối xử với đối phương.

Bởi lẽ, chúng ta biết rằng những người thân thiết sẽ chẳng bao giờ trách chúng ta, vì thế mà những lời nói có khi sắc tựa dao vẫn cứ trút lên người nhà.

Thực ra, gia đình không phải là nơi không cần vun đắp, xây dựng. Một gia đình hạnh phúc cần phải có các thành viên biết lèo lái, một gia đình hạnh phúc, phải bắt đầu từ việc cách thành viên lựa lời mà nói với nhau.

chi-can-lam-tot-mot-chu-nay-moi-gia-dinh-se-tu-nhien-hanh-phuc-ben-vung-phunutoday.vn

 Ảnh minh họa

Dưới đây là những câu nói cần tránh để giữ hạnh phúc gia đình:

Tôi thật sai lầm khi chọn anh. Đồ hèn/đồ ngốc…

Cũng giống như việc bạn so sánh bạn đời của mình với những người khác, việc gọi bạn đời là đồ nọ đồ kia có tính xúc phạm và tiêu cực không kém gì việc so sánh anh ấy với một ai khác. Khi nói những câu nói trên, thể hiện rằng bạn đang không kiểm soát được thái độ và hành vi của mình. Nó không giúp bạn giải quyết được vấn đề mà còn mâu thuẫn trở nên tồi tệ hơn. Vậy nên, thay vì đưa ra những câu nói nóng giận như vậy, bạn có thể im lặng, uống một tách trà để lấy lại bình tĩnh. Chỉ tới khi bạn cảm thấy đủ sẵn sàng, hãy lên tiếng và nói cho a ấy hiểu quan điểm của mình. Chắc chắn nói chuyện lúc này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc tranh cãi lúc nóng giận.

Lần nào anh cũng thế

Đúng là anh ấy đã từng sai và anh ấy cũng đã nhận lỗi với bạn. Nhưng khi có một bất đồng nhỏ nào đó xảy ra, bạn lại mang chuyện cũ ra nói. Điều này không chỉ khơi lại những chuyện không vui đã qua mà còn khiến cả hai một lần nữa rơi vào mâu thuẫn đã được giải quyết. Trong trường hợp này, thay vì cãi nhau, chuyện nhỏ có thể bỏ qua thì hãy bỏ qua. Nếu nó là mâu thuẫn trong việc dọn dẹp nhà cửa, có thể anh ấy không thích hợp để làm công việc đó, hãy giao cho anh ấy một nhiệm vụ khác.

Tôi không tức. Tôi đang rất bình tĩnh

Đây không phải là một câu nói dối dễ thương trong khi biểu hiện trợn tròn mắt, đóng sầm cửa ra vào và trả lời một cách thiếu kiên nhẫn những câu hỏi của a ấy. Theo chuyên gia về hôn nhân và gia đình (Mỹ) – Lisa Bahar chia sẻ. “Đóng sầm cửa và cố gắng bỏ qua tất cả cảm xúc là một phản ứng vô cùng phổ biến khi xung đột”. Việc nói dối này chỉ làm cả hai người cảm thấy gượng gạo và khó chịu. Thay vì nói “Tôi không sao”, bạn có thể nói rõ cảm xúc của mình cho anh ấy, như thế mâu thuẫn mới được giải quyết và mang lại cảm giác thoải mái cho bạn và anh ấy.

Ly dị đi

Trong lúc nóng giận chúng ta rất dễ nói ra những điều mà mình hoàn toàn không chủ định. Đây là câu nói tối kỵ trong một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Câu nói này là dấu hiệu cho sự đổ vỡ trong hôn nhân. Đừng vì một phúc mất bình tĩnh mà nói ra câu nói này. Nó khiến đối phương cảm thấy bế tắc, xúc phạm và dường như không còn cảm thấy tin tưởng vào hôn nhân. Điều đó đồng nghĩa rằng, mâu thuẫn không những không được giải quyết mà còn trở nên tồi tệ hơn.

Vậy nếu lỡ nói ra câu nói này, bạn phải làm gì? Bạn cần phải xin lỗi bạn đời của mình và hứa rằng chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Nhưng bạn phải cho anh ấy thời gian để có thể thông cả và lấy lại niềm tin đối với bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link