Dấu hiệu bất thường khi ngủ cảnh báo cơ thể có bệnh, nhanh chân đi gặp bác sĩ ngay

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những dấu hiệu bất thường mỗi khi ngủ cảnh báo cơ thể bạn đang báo động về tình trạng sức khoẻ:

Bạn toát mồ hôi như tắm mỗi đêm?

Để hạn chế tình trạng này, trước tiên bạn hãy thay đổi môi trường xung quanh nơi bạn ngủ: giảm nhiệt độ phòng xuống một chút cho mát mẻ và mặc trang phục nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

Nếu việc thay đổi này cũng không giúp ích gì thì nguyên nhân có thể là do hormone của bạn. Ở những người đang trong thời kỳ mãn kinh hoặc người có vấn đề với chức năng của tuyến giáp thì hay xuất hiện tình trạng mất cân bằng nội tiết, gây toát nhiều mồ hôi vào buổi đêm. Đừng ngại nói với bác sĩ nếu bạn cảm thấy nguyên nhân là do nội tiết tố, bởi đã có những loại thuốc dùng để điều chỉnh tuyến giáp hoặc giảm bớt các triệu chứng tiền mãn kinh.

Đau lưng, chuột rút

Khi các mạch máu não bị tắc nghẽn, nó có thể dẫn đến chóng mặt và đau đầu trong khi ngủ, và dễ gây ra hiện tượng chuột rút. Ngoài ra, một số khối u cũng có thể gây đau lưng sau khi thức dậy.

Bạn nghiến răng mọi lúc

Nghiến răng có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng sẽ rất khó để kiểm soát vào ban đêm vì người ta dường như nghiến răng trong vô thức khi ngủ.

dau hieu bat thuong khi ngu3-phunutoday

Thói nghiến răng đêm khuya có thể đến từ vô vàn nguyên nhân như: căng thẳng và lo lắng, do uống một số loại thuốc, dùng caffeine và rượu, hay thậm chí chỉ đơn giản là do cấu trúc khuôn miệng của bạn. Dù không thể xác định được đâu là nguyên nhân chính yếu từ danh sách liệt kê bên trên, nhưng bạn cũng cần tìm hiểu sơ lược nếu bạn có thói quen nghiến nhiều tới nỗi muốn mòn hết cả răng.

Hệ quả là tình trạng mòn men răng, hay bị đau hàm, đau đầu, mẻ răng và hội chứng rối loạn khớp thái dương hàm (khớp giữa hàm trên và hàm dưới bị viêm hoặc không còn hoạt động đúng).

Bạn phải thức dậy nhiều lần để đi tiểu đêm

Bàng quang hoạt động quá mức hoặc các vấn đề về kiểm soát bàng quang khác có thể khiến bạn phải thức dậy đi tiểu trong đêm để giải quyết nhu cầu cấp thiết của cơ thể.

Đối với dấu hiệu này, hầu hết mọi người đều nghĩ họ thức dậy để đi tiểu và vấn đề về bàng quang chính là lý do khiến họ bị gián đoạn giấc ngủ. Nhưng còn có một khả năng khác: chứng ngưng thở khi ngủ khiến người ta khó chịu không ngủ được, và khi thức giấc thì vừa hay họ cũng cảm thấy có nhu cầu đi tiểu đêm. Thế là nhiều người đổ lỗi cho cái bàng quang đã phá giấc ngủ ngon của mình.

Lời khuyên là trước khi tìm đến bác sĩ, bạn hãy chú ý đến thói quen sinh hoạt thường ngày để xem mình có uống nhiều nước ngay trước khi ngủ hay uống một liều thuốc lợi tiểu vào buổi chiều hay không. Nếu bạn có những thói quen này thì việc đi tiểu đêm nhiều cũng là hợp lý.

Ngưng thở khi ngủ

Trong hầu hết trường hợp, ngáy không phải điều quá đáng lo (nếu tiếng ngáy có âm lượng bình thường, đều đều). Tuy nhiên, nếu tiếng ngáy của bạn nghe giống như khịt mũi hoặc thở hổn hển, đồng thời bạn luôn cảm thấy thiếu ngủ vào ban ngày, đó là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Về cơ bản, ngưng thở khi ngủ xảy ra bởi một trong hai lý do: đường hô hấp trên bị tắc nghẽn liên tục trong lúc ngủ, dẫn tới làm giảm hoặc ngừng hoàn toàn luồng khí phát ra; não không gửi các tín hiệu cần thiết để đường hô hấp hoạt động. Dù bởi lý do nào, bạn cũng sẽ bị ngừng thở nhiều lần trong đêm.

Nếu tình trạng này diễn ra liên tục, kèm theo chứng đau đầu hoặc khô miệng khi thức dậy, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay. Bởi lẽ, chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được kiểm soát sẽ dẫn tới nguy cơ bị huyết áp cao và gây mệt tim.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn