Chiếc áo đôi của mẹ con Phương Nga: Mẹ vẫn luôn là mẹ, mẹ có thể "xù lông" bảo vệ con tới cùng!

( PHUNUTODAY ) - Từng đâm đơn kiện con ra tòa nhưng cũng lại là người sống chết bảo vệ con trước tòa, cho đến cuối cùng: "Mẹ luôn là mẹ! Mẹ không cần danh dự, không cần thể diện, cái mẹ cần là hạnh phúc của con!"

Những ngày qua, hình ảnh được chia sẻ nhiều nhất MXH Việt có lẽ là nụ cười tươi rói của Hoa hậu Phương Nga khi được HĐXX ký quyết định tại ngoại, sau hơn 2 năm tạm giam. Trên chiếc xe áp giải hoa hậu về trại giam Chí Hòa chiều ngày 29/6, Nga ôm bó hoa cúc tím đang bung nở vào lòng. Đầu Nga nghiêng về phía mẹ, cô áp má mình vào má mẹ như muốn tìm chút an yên trước bão giông cuộc đời.

r

Hai mẹ con cùng mặc chiếc áo màu hồng trong ngày tại ngoại.

phuong-nga-11

 

Ngoài Phương Nga, một người phụ nữ khác cũng hạnh phúc không kém đó chính là bà Mai Phương (mẹ Hoa hậu Phương nga). Khi HĐXX đọc quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn với Phương Nga, bà Mai Phương đã không còn giữ được bình tĩnh. Bà liên tục chắp tay nguyện cầu, khuôn mặt đầy những giọt nước mắt hạnh phúc. Khi quyết định được tuyên, bà Mai Phương cầm sẵn trên tay một con búp bê Nga xinh xắn chờ giây phút được tặng con gái yêu.

phuong-nga-155

 Khi quyết định được tuyên, bà Mai Phương cầm sẵn trên tay một con búp bê Nga xinh xắn chờ giây phút được tặng con gái yêu.

Có một chi tiết nhỏ nhưng khá ý nghĩa được nhiều bạn trẻ tinh mắt nhận ra sau khi xem bức ảnh hạnh phúc ấy, đó là: bà Hồ Mai Phương, mẹ hoa hậu và con gái mặc áo đôi, một chiếc áo sơ mi màu hồng nhạt nữ tính.

Bà Mai Phương từng đề nghị phóng viên tác nghiệp ở phiên tòa chụp ảnh hai mẹ con mặc áo giống nhau. Có lẽ, người mẹ này muốn cả thế gian biết rằng: Dù ai có nói con là hoa hậu lừa đảo, mẹ vẫn bên con và tin con. Như khi mẹ con ta khoác lên mình chiếc áo giống hệt nhau, chúng ta là một. Con vui mẹ hạnh phúc. Con khổ, mẹ chịu đựng cùng với con.

"Gà mái" xù lông bảo vệ con tới cùng

Sau khi nghe HĐXX đồng ý cho Nga tại ngoại, bà Mai Phương không giấu được niềm vui sướng trong cả ánh mắt lẫn lời nói.

Từng lời run run bật ra từ trái tim người mẹ, chạm đến trái tim người nghe: "Không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn như thế! Tôi nghĩ tôi giống một con gà mái xù lông nhiều hơn, để che chở cho con. Tôi không mong muốn một cái gì hơn hạnh phúc được đón con về nhà. Mẹ luôn luôn là mẹ. Tôi nghĩ rằng đêm nay sẽ là một đêm trắng, nhưng là một đêm trắng hạnh phúc chứ không phải một đêm trắng đau khổ như trước đây nữa".

h

 

Nếu theo dõi 5 ngày xét xử vừa qua, bạn sẽ thấy những lời khai bình tĩnh và rõ ràng của mẹ hoa hậu Phương Nga đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp con gái được tại ngoại để tiếp tục điều tra.

Màn đối đáp của bà Mai Phương với "người giấu mặt" Nguyễn Mai Phương, nhân vật được cho đã tạo chứng cứ giả đẩy con bà vào tù, tại phiên tòa khiến người xem tin người mẹ này sẽ làm nên chuyện.

Ánh mắt người mẹ nhìn thẳng vào HĐXX, bà kể rành mạch từng ngày, từng giờ, từng tháng mình gặp gỡ nhân vật Nguyễn Mai Phương. Trong những cuộc gặp ấy, mình đã nói gì, đề nghị gì với người phụ nữ cùng tên kia.

Mặc cho "người giấu mặt" liên tục phủ nhận những lời khai của mình, mẹ hoa hậu vẫn khẳng định: "Tôi cam đoan những lời khai của mình trước tòa là đúng sự thật". Nếu không phải vì người mẹ này hằng ngày hằng giờ, hằng đêm thức trắng nghĩ về con, thì liệu bà có thể nhớ tốt đến từng chi tiết của những sự việc đã diễn ra dồn dập trong 2 năm đến vậy?

Bà Mai Phương từng cứng rắn nói: "Tôi muốn cô ấy (Nguyễn Mai Phương - PV) khai hết tất cả hành vi cô ấy làm kể cả hành vi cô ấy dẫn dắt tôi để chạy án. Tuy nhiên theo tôi, thứ nhất hành vi chạy án đấy là vi phạm pháp luật, nếu tôi bị bắt thì sẽ không có ai thăm nuôi con tôi. Do vậy tôi đã không làm. Tôi muốn cô ấy ở đây để trả lời về tất cả những hành vi cô ấy và Cao Toàn Mỹ đã gây ra. Không phải cứ có tiền là có thể bẻ cong công lý!".

Bà Mai Phương chia sẻ rằng mình từng được Nguyễn Mai Phương gạ chỉ cần bỏ ra khoảng 500 triệu -1 tỷ là có thể chạy án cho Phương Nga, nhưng bà từ chối.

Linh cảm của người mẹ mách bảo rằng, điều đó không an toàn, người phụ nữ này không đáng tin. Bà muốn cứu con gái theo cách mà trái tim người mẹ mách bảo, kể cả hành trình đó có khó khăn hay đơn độc.

Cặm cụi tìm cách cứu con dù từng kiện con ra tòa: Mẹ luôn là mẹ!

Nhìn "gà mái" xù lông bảo vệ con trước tòa của ngày hôm nay, ít ai ngờ, chính bà Mai Phương là người đã viết đơn kiện con gái, hoa hậu Phương Nga ra tòa vào năm 2011. Lý do: tranh chấp đất đai.

Ngày đó, bà Mai Phương có 2 lô đất ở quận 12, TP.HCM tổng cộng 343 m2. Bà có việc phải trở về Nga nên nhờ con gái mình là hoa hậu Phương Nga đứng tên 2 mảnh đất. Tuy nhiên sau đó, bà phát hiện một trong hai quyển sổ đỏ bị Phương Nga lấy, đem bán lô đất cho người khác.

l

 

"Toàn bộ tiền mua hai lô đất đó đều là tôi do làm ăn, tích lũy được trong thời gian công tác, làm việc ở Liên bang Nga. Tôi chỉ nhờ con gái tôi đứng tên chứ không phải là tài sản tôi cho Trương Hồ Phương Nga, không có văn bản nào tôi cho cháu hai miếng đất này", bà Mai Phương kêu trời không tới khi cho rằng đã bị con gái "cướp trắng" lô đất.

Dù đã nộp đầy đủ các giấy tờ quan trọng cũng như bản cam kết người làm chứng nhưng bà vẫn thua kiện con gái mình. Thời điểm đó, Phương Nga đã quen biết Cao Toàn Mỹ.

Báo chí ngừng đưa tin về vụ kiện năm ấy nhưng ai cũng hiểu, một khi người nhà phải lôi nhau ra tòa, thì mối quan hệ giữa mẹ con Nga cũng chẳng thuận hòa gì.

Nhưng rồi khi con gái bị bắt và tạm giam trong suốt 2 năm, bà Mai Phương sẵn sàng vứt bỏ ấm ức năm xưa để trở thành người thân kề cận theo dõi, động viên, hỗ trợ cho con gái. Bà như suy sụp đến suýt gục ngã khi biết con gái có nguy cơ đối diện bản án tù chung thân. Những ngày con gái ra hầu tòa, người mẹ vốn là kiệt sức vì con lại tự mình lấy hết mạnh mẽ đối chất trước tòa để chứng minh cho điều bà luôn tin tưởng: Phương Nga không lừa đảo ai!

Ngày lên tòa với con gái, tối về bà Mai Phương lại lên mạng tìm đọc thông tin. 58 tuổi, ở cái tuổi đáng ra người ta đã được nghỉ ngơi và quây quần bên con cháu, thì người mẹ này lại cặm cụi tìm và chia sẻ những thông tin liên quan đến vụ án về con gái trên Facebook. Khi tìm thấy một góc nhìn mới hay một lời khuyên hay, bà liền lưu lại nó trên trang cá nhân.

Ai cũng hiểu, bà Mai Phương làm vậy là để rộng đường dư luận, nhưng như MC Thảo Vân nhận thấy:"Ẩn sau những hành động đó là tiếng kêu cứu nghẹn ngào, đắng chát từ con tim thấm đẫm tình yêu thương của một người mẹ dành cho con, là sự chia sẻ để nỗi đau đớn buốt giá trong lòng chị được vơi bớt đi, dù chỉ một giây...".

Lời bà Mai Phương cũng là tiếng lòng của hàng triệu người mẹ khác muốn con cái thấu hiểu: Mẹ luôn là mẹ và mẹ không cần danh dự, không cần thể diện, cái mẹ cần là hạnh phúc của con!

Chia sẻ về việc hoa hậu Phương Nga được HĐXX quyết định cho tại ngoại, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết trên báo Dân việt: "Tôi xin thông tin, phía ông Cao Toàn Mỹ và luật sư bảo vệ đang dự tính khiếu nại các quyết định của TAND TP.HCM.

Khiếu nại thứ nhất là về quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn (cho Phương Nga và Thùy Dung tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú). Bởi trong vụ án này có những tình tiết liên quan đến việc đe dọa bị hại; có tình tiết tạo ra những chứng cứ giả; trong quá trình xét xử thấy xuất hiện dấu hiệu mua chuộc quản giáo để thông cung… Việc này đều là từ phía bị cáo chứ không liên quan đến bị hại.

Từ những phân tích nêu trên, tôi nghĩ việc cho bị cáo tại ngoại sẽ khó khăn cho quá trình điều tra bổ sung, có thể tẩu tán chứng cứ. Nói tóm lại tôi thấy việc cho bị cáo tại ngoại là chưa thỏa đáng, chưa đảm bảo theo các điều kiện để cho hưởng tại ngoại. Chính vì thế ông Cao Toàn Mỹ và luật sư bào chữa đang xem xét để khiếu nại vấn đề này.

Ngoài ra với việc trả hồ sơ điều tra bổ sung 9 điểm, luật sư Nam cho biết: " Đối với quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung của HĐXX, trong 9 điểm yêu cầu điều tra bổ sung tôi thấy có nhiều điểm chưa được công bằng, đang xoáy về phía bị hại. Ví dụ HĐXX yêu cầu điều tra, xem xét có hay không việc vi phạm chế độ một vợ, một chồng của ông Cao Toàn Mỹ.

Nga nói việc đưa tiền đó là do quan hệ tình cảm. Hiện chưa có phán quyết nào để khẳng định việc đưa tiền đó là do quan hệ tình cảm hay bị lừa đảo. Vụ án cũng chưa có quyết định cuối cùng như đình chỉ hay một bản án có hiệu lực khẳng định việc đưa tiền là do quan hệ tình cảm.

Việc yêu cầu điều tra bổ sung việc thân chủ tôi vi phạm chế độ một vợ, một chồng thể hiện rằng HĐXX có suy nghĩ ông Cao Toàn Mỹ và Phương Nga có quan hệ tình cảm thật, như vậy mới có vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Tôi chỉ xin đơn cử một ví dụ, còn những vấn đề khác cũng có những bất cập chúng tôi đang tính toán, xem xét để khiếu nại."

Quay trở lại diễn biến tiếp theo của vụ án, luật sư (LS) Nguyễn Văn Dũ người bào chữa cho hoa hậu Phương Nga tiết lộ các luật sư bào chữa cho Phương Nga sẽ tiếp tục theo đuổi tới khi vụ án kết thúc, theo tin tức trên báo Infonet.

LS Dũ cho biết, rất tiếc trong phiên tòa hôm 29/6, khi dừng lại chưa tới phần tranh luận. Nếu phiên tòa tranh luận, đó là mong muốn của ông và các luật sư. Nếu diễn ra tranh luận thì các cơ quan báo chí và công luận sẽ thấy rõ hơn bản chất của vụ án.

“Từ những chứng cứ này chúng tôi liên kết logic với các chứng cứ khác, mở ra toàn bộ bản chất của vụ án. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra. Chúng tôi sử dụng chứng cứ này làm cơ sở kiến nghị cho các cơ quan tố tụng tiếp tục xem xét, giải quyết vụ án”. LS Dũ khẳng định.

Chia sẻ về những bước tiếp theo mà các luật sư sẽ làm rõ, để bào chữa cho Phương Nga, LS Dũ thông tin, thật ra chúng tôi đã làm rõ trong luận cứ rồi, nhưng do phiên tòa không diễn ra thủ tục tranh luận nên chúng tôi chưa thể cho mọi người biết được những vấn đề đã làm.

“Cho nên, hiện chúng tôi không cần thiết phải làm nhiều vấn đề về nội dung vụ án nữa mà chỉ đưa ra các luận cứ, lập luận dựa trên các chứng cứ đã có trong hồ sơ do cơ quan điều tra thu thập, đồng thời dựa trên những tài liệu chứng cứ mà chúng tôi đã chủ động thu thập và đã nộp cho HĐXX để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, nhìn thấy, đánh giá và đồng ý với chúng tôi là Phương Nga vô tội và đình chỉ vụ án”, LS Dũ chia sẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn