Chớ đặt những loại hoa này lên bàn thờ kẻo cả năm đen đủi, hao tài tốn lộc

( PHUNUTODAY ) - Những loại hoa kiêng kỵ đặt lên ban thờ ai cũng cũng cần biết để tránh.

Theo quan niệm xưa, hoa tượng trưng cho sự thanh khiết. Dâng hoa cúng có ý nghĩa dâng những điều thiện, điều tốt lành đã làm được dâng cúng Phật, Thánh, gia tiên. Còn đối với các tăng ni, Phật tử thì cúng hoa là thể hiện cho việc tu nhân bởi mỗi khi thấy hoa là nhớ đến việc tu nhân thiện để tương lai mới nhận được quả báo thiện. Tuy nhiên không phải bất cứ loại hoa nào cũng dùng để dâng cúng được.

nhung-loai-hoa-kieng-ky-cam-tren-ban-tho-ngay-tet-thom-va-dep-den-may-cung-khong-dung-29-.6353

Dưới đây là danh sách những loại hoa tuyệt đối không nên dùng để thờ cúng, các bạn cùng tham khảo nhé!

Hoa nhựa

Các nhà tâm linh cho rằng, không nên dùng hoa nhựa, hoa giả để dâng cúng trên bàn thờ vì kém trang nhã, tươi mát. Hoa cúng cũng biểu hiện tấm lòng, do đó không nên dùng lễ giả để biểu thị tấm lòng chân thật. Sử dụng hoa cắm ngày mùng 1, ngày rằm, ngày lễ tết hay ngày lễ nhập trạch khi chuyển nhà, cùng một số ngày lễ khác quan trọng trong năm.

e4

Dù đồ giả tuy không mất trang nghiêm, bất kính, hay có lỗi, nhưng chỉ nên trưng ngày thường, còn các tiết lễ tết, sóc, vọng thì nên dâng cúng hoa tươi. Hoa cúng nên chọn loại hoa thơm và có tên đẹp, hoa còn tươi và độ nở đang vừa tới.

Hoa ly

Hoa ly khá rực rỡ, thơm ngát không nên dâng lễ Phật, bàn thờ gia tiên nhưng có thể dâng được ở nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu).

Người ta kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở bàn thờ gia tiên.

Hoa đại (sứ)

Loài hoa cấm kỵ tuyệt đối không được đặt trên ban thờ – Hoa đại là hoa thơm, màu đẹp tuy nhiên theo quan niệm của người xưa thì đây cũng là loài hoa không nên để trên ban thờ vì hình dáng hoa giống với bộ phận nhạy cảm ở nữ giới.

su-dai-trang

Theo sự tích Lào thì hoa đại cũng không nên dùng trong chuyện tình yêu trai gái vì nó mang lại những điều không may mắn.

Cúc vạn thọ

Là loại hoa tên hay, màu vàng, ở miền Trung hay dùng vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, sự may mắn và thịnh vượng. Tuy nhiên theo các nhà phong thủy thì không nên để cúc vạn thọ lên ban thờ để tránh gặp những điều không may mắn, mặt khác hoa cúc vạn thọ có mùi rất hôi nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng tổ tiên.

Hoa phù dung

9-loai-hoa-khong-duoc-de-tren-ban-tho-phu-dung

Hoa phù dung có tên đẹp nhưng lại mau tàn, có tích không hay nên cũng không được dùng trong việc thờ cúng tổ tiên và đặt lên ban thờ.

Những loại hoa nên chọn:

Hoa cúc vàng

Ngày Tết, người ta thường mua những chậu hoa cúc vàng để trang trí phòng khách, cửa ra vào nhờ vẻ đẹp rực rỡ của chúng. Hoa cúc vàng là biểu tượng của phúc lộc, sự sống, giúp ổn định phúc khí trong nhà. Vì vậy, đây cũng là loại hoa thích hợp dâng cúng trên bàn thờ tổ tiên.

Hoa lay ơn

Những nhành lay ơn (huệ ta) thơm ngát, thể hiện sự thanh tao là lựa chọn quen thuộc của nhiều gia đình khi cắm trên bàn thờ dịp Tết. Hoa có nhiều màu như trắng, vàng, đỏ, cam,… nhưng bạn chỉ chọn bó một loại màu để tạo sự trang nghiêm. Nên chọn bó tươi, đều màu, nhánh thẳng tắp, vươn cao để thờ cúng.

Hoa đào

Bi-quyet-giu-hoa-dao-tuoi-lau-trong-dip-Tet_1

Cái Tết của người miền Bắc luôn gắn liền với hình ảnh hoa đào tươi thắm. Đào được xem là tinh hoa của ngũ hành, không chỉ có tác dụng xua đuổi tà ma mà còn mang đến nguồn sinh khí đem lại yên bình trong năm mới. Hoa đào để thờ cúng cần mua trước Tết 3 - 5 ngày, cành nhiều nụ và cánh hoa nhỏ mịn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link