Chỗ dựa lớn nhất khi ngoài 50 tuổi không phải con cái, mà là 4 điều này

( PHUNUTODAY ) - "... Nương tựa cái gì cũng được, nhưng cốt lõi vẫn phải dựa vào chính bản thân mình".

Đừng mong dựa dẫm vào con cái

Có một ông lão đã 80 tuổi, vì là nông dân và chỉ có lương hưu vài trăm nhân dân tệ nên ông sống trong túng thiếu.

Ông lão có 3 người con trai. Con trai cả làm ruộng ở trong thôn, con trai thứ hai làm việc ở thành phố. Còn con trai út tuy giàu có nhưng sống ở thành phố hạng nhất, quanh năm xa nhà.

Một ngày nọ, ông lão bị ốm, phải đến thị trấn để khám bệnh. Dù cơ thể mệt mỏi nhưng ông vẫn phải cuốc bộ rất xa để tới viện.

Thấy hoàn cảnh tội nghiệp của ông lão, bác sĩ liền hỏi: "Các con của ông đâu, sao ông lại đi một mình như vậy?".

nguoi-gia (1)

Ông lão chậm rãi lắc đầu trả lời: "Con trai lớn sợ vợ, không đi cùng tôi, có đi cũng không trả tiền. Con trai thứ hai làm việc ở thành phố, không nghỉ việc được nên không đi cùng. Còn con trai thứ ba đã mấy năm không về nhà, trong lòng không còn có người cha là tôi".

Tuy ông lão có ba người con trai, nhưng đến lúc bệnh tật, cả 3 người con đều không giúp đỡ được gì. Một năm sau, ông lão mất, còn 3 người con của ông cãi nhau về vấn đề thừa hưởng mấy nghìn nhân dân tệ mà ông tích cóp cả đời.

Người già trông cậy vào con chỉ là hão huyền, tình trạng này diễn ra ở một số vùng nông thôn lạc hậu. Nhiều người già đang sống một cuộc đời cô đơn, tẻ nhạt.

Mà hãy trông cậy vào những thứ sau:

Sức khỏe

Con người sống trên đời quan trọng nhất là sức khỏe, có sức khỏe mới có khả năng làm được mọi việc. Nếu chỉ có tiền bạc và địa vị mà không có cơ thể khỏe mạnh thì tất cả cũng chỉ là vô nghĩa. Người càng lớn tuổi, sức khỏe càng quan trọng. Khi ốm đau bệnh tật, nếu con cái hiếu thảo có thể ở bên chăm sóc, nhưng nếu gặp phải con cái bất hiếu thì phải làm sao đây? Nếu có sức khỏe thì chí ít cũng tự chăm sóc được bản thân mình mà không trở thành gánh nặng cho gia đình, con cái.

Điều kiện vật chất

Người xưa có câu: "Mọi người sinh ra tay trắng thì ra đi cũng trắng tay. Khi nhắm mắt xuôi tay, chúng ta đều không thể mang theo bất cứ thứ gì."

Nói là thế, nhưng nếu bạn thực sự "đi" không một xu dính túi thì người khác sẽ nói gì về bạn, họ sẽ chê cười ngay lập tức. Vì vậy, ở đời không bao giờ được thiếu tiền, lúc sống cũng vậy, lúc chết cũng vậy.

Một người đàn ông nọ là doanh nhân, ông ấy 65 tuổi và có tài sản hàng chục triệu đô la. Ông ấy có hai con trai.

Vào năm ngoái, ông bị cao huyết áp, phải vào bệnh viện điều trị. Trong phòng bệnh, con trai cùng con dâu ông đều có mặt đầy đủ, tỏ ra rất hiếu thuận. Nàng dâu này bưng nước, nàng dâu kia xúc cơm, còn chăm sóc ông hơn cả cha mẹ ruột.

Người thân cùng bạn bè ông không ngừng ngợi khen: "Ông thật có phúc. Hai cô con dâu ngoan này ngoan ngoãn, lễ phép, hết lòng chăm sóc cho bố chồng".

Nghe vậy, ông chỉ mỉm cười, không nói nhiều. Ông hiểu rằng tiền, bạc giống như đòn bẩy, có nhiều thì tình cảm ít, chưa chắc các con đã thật lòng. Tuy nhiên vì bản thân có tiền nên con cái và mọi người xung quanh sẽ đối đãi ân cần, tử tế hơn.

Người bạn đời

Tình yêu tuổi già tuy không còn lãng mạn hay nhiệt huyết như thời còn son trẻ mà thay vào đó là tình thương, sự thấu hiểu và cảm thông. Không gì hạnh phúc hơn khi cả hai cùng đi với nhau đến cuối con đường đời. Có lẽ vì thế mà người ta luôn nói tình yêu tuổi già là thứ tình yêu đáng trân trọng nhất vì đã trải qua bao sóng gió vẫn sánh bước bên nhau.

Cho nên về già tốt nhất là có người bạn đời bên cạnh, để khi cô đơn còn có một bờ vai để tựa vào, khi buồn chán có người để trò chuyện. Con cái có hiếu thuận đến đâu cũng không thể ở bên cha mẹ mãi được.

Buông bỏ để đạt được hạnh phúc

Đến tuổi 50, bạn phải ngừng nhìn về quá khứ và giải phóng tâm trí khỏi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực để cuộc sống tốt hơn.

Tất cả chúng ta có thể đã trải qua nỗi đau về thể xác hay tinh thần vào một thời điểm nào đó. Sự khác biệt là một số người giữ chặt những trải nghiệm đau thương đó và khó tiếp tục cuộc sống hơn những người khác.

Bạn gặp khó khăn và hồi tưởng lại trải nghiệm của mình là điều đương nhiên, nhưng đến một lúc nào đó, bạn cần ngừng suy nghĩ về những gì mình không thể thay đổi và tập trung vào thứ mà bạn có thể kiểm soát, đó là hiện tại và tương lai.

Việc cứ hồi tưởng lại những tình huống trong quá khứ và xem xét từng chi tiết khiến bản thân đau đớn khá phổ biến. Suy nghĩ mong muốn rằng những khoảnh khắc này khác đi sẽ chỉ ngăn cản bạn sống một cuộc sống trọn vẹn.

Bạn cũng không nên đổ lỗi cho người khác. Việc đổ lỗi sẽ khiến bạn luôn mang tâm trí mong đợi một lời xin lỗi. Bạn cần chấp nhận rằng chuyện không vui và hiểu rằng đổ lỗi sẽ không thay đổi được gì cả. Vì vậy, đừng đổ lỗi mà hãy nhìn nhận vai trò của mình.

Hãy đặt mình vào vị trí của người kia và nhìn mọi thứ từ góc độ của họ để hiểu họ cảm thấy thế nào. Cứ dằn vặt bản thân chỉ ngăn bạn tiến lên trong cuộc sống. Hãy nhẹ nhàng, học cách tha thứ và chỉ giữ lại bên mình những bài học rút ra được từ sai lầm.

TAGS:50 tuổi
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link