Cho thêm thứ này vào luộc, lòng lợn hết sạch mùi hôi lại trắng tinh, giòn sần sật

16:30, Chủ nhật 10/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Lòng lợn luộc là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên bạn có biết cách luộc lòng trắng tinh, thơm ngon như ngoài hàng?

Lòng lợn là một trong những món nội tạng cực kỳ được yêu thích. Đảm bảo ai cũng yêu thích vị giòn sần sật, béo béo ngậy ngậy và vị đặc trưng của lòng.

Tuy nhiên, nhiều người luộc lòng thường bị hôi, xỉn màu và không giòn. Dưới đây là mẹo nhỏ giúp luộc lòng trắng tinh, giòn như ngoài quán.

Chọn lòng để luộc lòng lợn ngon

Để có món lòng non luộc ngon thì trước bên bạn cần quan tâm đến cách chọn lòng. Mua được đoạn lòng non ngon, chất lượng thì lúc luộc mới ngon và giòn.

long-lon

Lòng ngon nhất là khúc đầu của lòng. Phần này dày, giòn hơn khúc cuối. Chọn những phần lòng căng tròn, sờ vào thấy đặc ruột, dịch bên trong có màu trắng sữa. Không chọn những đoạn lòng mỏng, bên trong có màu vàng, những đoạn lòng này sẽ rất đắng và dai.

Lưu ý, nên đi chợ sáng sớm để có thể chọn được miếng lòng tươi ngon nhất.

Sơ chế

Có thể các bạn đã được học nhiều cách sơ chế lòng, tuy nhiên dưới đây có 1 một cách rất đặc biệt mà một số chị em nấu ăn lâu năm đã chia sẻ lại.

Đó là sử dụng nước mắm cốt vào lòng. Để lòng bên trong được sạch hơn, bạn có thể dùng ống bơm kim tiêm rồi bơm nước mắm vào sau đó dùng tay vuốt nhẹ dịch bên trong ra. Lưu ý, chỉ nên vuốt nhẹ tay, nếu vuốt kỹ quá hết dịch bên trong thì lúc luộc lên dòng bị dai không có bột.

long-lon1

Bạn có thể làm điều này khoảng 2-3 lần và nhớ là chỉ nên nhẹ tay. Sau đó rửa lại với nước sạch 2 lần. Nước mắm cốt giúp khử mùi hôi của lòng rất tốt.

Nếu không dùng nước mắm, bạn có thể dùng muối và một ít nước cốt chanh. Chỉ cần bóp qua với chút muối và nước cốt chanh rồi vuốt nhẹ bỏ phần dịch bên trong của lòng đi sau đó rửa lại với nước lạnh vài lần cho sạch. Lòng bóp quá kỹ sẽ bị dai không ngon.

Luộc lòng lợn

Cho nước vào nồi thêm 1 củ gừng đập dập và vài nhánh hành lá rồi đun sôi. Sau đó thả lòng non đã được làm sạch vào. Đợi nước sôi trở lại, sau đó luộc thêm từ 2-3 phút, thấy lòng căng tròn lên thì tắt bếp.

long-lon3

Tính tổng thời gian từ lúc cho lòng vào nồi luộc lòng lợn cho đến lúc vớt lòng ra chỉ nên từ 7-10 phút. Nếu luộc lòng lợn lâu quá lòng sẽ dai, không ngon.

Lưu ý: Nếu bạn luộc lòng lợn quá nhiều thì nên sử dụng nồi to và nhiều nước để lòng được chín đều.

Trước khi lòng chín, bạn cần chuẩn bị một bát nước lạnh, vắt thêm nửa quả chanh vào. Khi lòng chín thì vớt ra thì cho lòng vào ngâm. Nước ngâm phải xâm xấp lòng không miếng lòng hở ra sẽ bị thâm. Cách này sẽ làm cho lòng trắng và giòn hơn.

long-lon4

Như vậy, khi sơ chế lòng, bạn có thể dùng nước mắm để sơ chế và khử mùi hôi nhé. Ngoài ra, lúc luộc lòng lợn xong, nên cho vào bát nước lạnh có vắt thêm xíu chanh cho lòng thêm trắng giòn.

5

Một số món ngon khác từ lòng lợn

Lòng non trộn mắm chua cay

Với những nguyên liệu đơn giản bao gồm lòng non, chanh, gia vị, ớt, tỏi, lá chanh và sả, bạn đã có thể làm ra món lòng non trộn mắm chua cay thơm ngon và ăn không hề bị ngán. Lòng non giòn sựt trộn với hành tây, quyện với mùi thơm của rau răm, ớt hiểm cay cay sẽ là một món khoái khẩu cho các ông nhà.

Lòng lợn chiên giòn

Lòng lợn chiên giòn nghe có vẻ đơn giản nhưng lại tốn khá nhiều thời gian chế biến. Bạn cần phải sơ chế ruột lợn thật sạch và không tanh thì mới giữ được vị ngon đặc trưng của món ăn. Điểm nhấn của món này chính là vị giòn giòn của lòng lợn đậm đà, thơm ngon. Nhất định, đây sẽ là một mồi nhậu “bén” bia thơm ngon, hấp dẫn dành tặng cho ông xã.

Lòng non nướng sa tế

Là món nhậu nịnh chồng, lòng non nướng sa tế hấp dẫn bởi vị cay cay, ngọt ngọt, dai dai của lòng và gia vị sa tế. Đặc biệt, bạn không cần chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu cầu kỳ mà vẫn có thể làm ra một món thơm ngon hết ý. Lúc ăn, bạn có thể pha thêm một chén nước chấm giúp dậy vị với công thức 2 muỗng đường, 1 muỗng nước, nước mắm nấu sôi, gừng, tỏi ớt băm và ít lá chanh.

Dồi trường hấp hành gừng

long-lon5

Dồi trường (hay lòng lợn) là một món ăn dân dã phổ biến tại nước ta. Dồi trường hấp hành gừng là một món nhậu từ lòng lợn có cách làm khá đơn giản. Tuy nhiên, hương vị không thể chê vào đâu được với sự hòa quyện giữa vị ngọt, béo của dồi trường, vị thơm nhẹ của hành cùng gừng. Gắp một miếng dồi trướng rồi uống hớp một ngụm bia tươi thì càng tuyệt hảo.

Lòng lợn xào hành răm

Khi chế biến món nhậu này, bạn không nên xào quá kỹ vì lòng lợn sẽ mất độ giòn. Món ăn dai giòn, béo béo quyện với vị thơm đặc trưng của rau răm chính là hương vị khoái khẩu cho các đấng mày râu. Trong khâu chọn mua nguyên liệu, bạn nên lưu ý chọn đoạn lòng non bé, ống ruột căng tròn, màu trắng hồng, có dịch sữa trắng bên trong ruột để khi chế biến lòng không bị đắng.

Lòng non xào dưa chua

Vừa là món ăn bắt cơm vừa là món nhậu khoái khẩu của cánh đàn ông, món lòng non xào dưa chua giòn giòn sựt sựt khiến các ông chồng ăn xong là mê tít. Để xào lòng không bị đắng hay có mùi tanh, lúc sơ chế nguyên liệu, bạn có thể nhét miếng gừng trong đoạn lòng rồi vuốt miếng gừng đến hết đoạn lòng, sau đó bóp với dấm, muối và rửa sạch lại với nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo