Cho vỏ trứng vào chảo rang khô: Mẹo hay mang đến lợi ích lớn, giải quyết vấn đề nhà nào cũng gặp

( PHUNUTODAY ) - Vỏ trứng tưởng là thứ bỏ đi nhưng lại mang đến rất nhiều lợi ích. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Lợi ích của vỏ trứng rang

Trứng là một nguyên liệu phổ biến trong nấu ăn. Vỏ trứng là thứ thường bị vứt đi trong quá trình nấu nướng. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng chúng có những lợi ích lớn trong cuộc sống.

Trong mỗi lần nấu nướng, bạn có thể giữ lại phần vỏ trứng, đem rửa sạch mặt trong và mặt ngoài để diệt khuẩn.

cho-vo-trung-vao-chao-rang-len-01

Vỏ trứng đã làm sạch cần được để ráo nước rồi bóp vụn. Cho vỏ trứng vào nồi hoặc chảo để rang. Rang tới khi vỏ trứng ngả sang màu vàng và có mùi thơm là được. Việc rang vỏ trứng giúp khử trùng, diệt khuẩn và giúp sản phẩm cuối cùng cũng sẽ bảo quản được lâu hơn. Bạn cũng có thể dùng lò nướng để sấy khô vỏ trứng.

Để vỏ trứng nguội rồi cho vào máy xay (nên dùng loại cối xay khô, cối xay hạt hoặc sử dụng cối để giã nhỏ vỏ trứng thành bột nếu không có máy xay). Xay vỏ trứng thành bột mịn (càng mịn càng tốt). Cho bột vỏ trứng vào hộp kín để bảo quản và dùng dần. Bột vỏ trứng chỉ cần bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát là được.

cho-vo-trung-vao-chao-rang-len-02

Thành phần chính trong vỏ trứng là canxi carbonat. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều protein, các nguyên tố vi lượng. Đây là những chất tốt cho cây trồng. Vì vậy, bạn có thể dùng bột vỏ trứng để bón cho cây trong nhà, trong vườn.

Cách sử dụng rất đơn giản. Bạn chỉ cần rắc bột vỏ trứng trực tiếp lên bề mặt đất ở gốc cây. Sau khi tưới nước, các chất dinh dưỡng sẽ từ từ ngấm vào đất và được rễ cây hấp thụ.

Bạn cũng có thể trộn bột vỏ trứng với đất khi thay đất cho cây. Bột vỏ trứng không chỉ giúp đất thêm màu mỡ mà còn làm đất tơi xốp, thoáng khí, ngăn chặn tình trạng đất bị nén chặt, chèn ép rễ cây.

Một số công dụng khác của vỏ trứng

Làm sạch bình giữ nhiệt

Sau một thời gian sử dụng, bình giữ nhiệt sẽ bị đọng các cặn nước. Càng lâu ngày, các cặn bẩn này càng nhiều. Việc vệ sinh bình giữ nhiệt thường không dễ dàng vì miệng bình thường khá nhỏ.

Để làm sạch các cặn bẩn trong bình giữ nhiệt, bạn có thể tận dụng vỏ trứng. Chỉ cần lấy vỏ trứng đã rửa sạch, bóp nhỏ cho vào bình với một ít nước nóng, vặn chặt nắp và cầm bình lắc đều.

cho-vo-trung-vao-chao-rang-len-03

Canxi carbonat trong vỏ trứng có khả năng giải phóng siêu hoạt tính trong môi trường nhiệt độ cao, từ đó thúc đẩy quả trình hòa tan cặn trong bình giữ nhiệt. Quá trình lắc liên tục giúp vỏ trứng không ngừng ma sát với thành bình và mang lại hiệu quả làm sạch các cặn bẩn.

Sau khi lắc khoảng 3-4 phút, bạn có thể đổ hết nước và vỏ trứng bên trong ra. Tráng lại bình bằng nước sạch cho cặn bẩn trôi hết ra ngoài là được.

Làm sạch máy hút mùi

Bạn cũng có thể sử dụng vỏ trứng vào việc làm sạch máy hút mùi. Sau một thời gian sử dụng, máy hút mùi sẽ bị bám rất nhiều cặn dầu mỡ. Nếu chỉ vệ sinh bằng khăn ướt thông thường, các vết bẩn không thể đi hết ngay lập tức.

Thay vào đó, bạn hãy dùng vỏ trứng để làm sạch máy. Cách làm rất đơn giản. Hãy chuẩn bị một chiếc khẩu trang dùng một lần. Lấy kéo cắt một đầu của chiếc khẩu trang để tạo thành chiếc túi nhỏ. Bỏ 2 vỏ trứng đã được làm sạch và bỏ vào bên trong khẩu trang. Dùng dây buộc chặt đầu chiếc khẩu trang lại. Bóp nhẹ chiếc khẩu trang để vỏ trứng vỡ ra thành nhiều mảnh nhỏ.

cho-vo-trung-vao-chao-rang-len-05

Tiếp đến, hãy đổ một ít baking soda và giấm vào bát, thêm vài giọt nước rửa bát và nước nóng rồi khuấy đều để tạo thành dung dịch vệ sinh máy hút mùi.

Nhúng khẩu trang chứa vỏ trứng vào dung dịch vệ sinh đã pha và lau các vết dầu mỡ trên máy hút mùi.

Chỉ sau vài thao tác đơn giản, các vết dầu mỡ trên máy hút mùi sẽ được loại bỏ.

Giấm trắng có tác dụng làm mềm vết bẩn, bột baking soda và nước rửa bát sẽ giúp tẩy dầu mỡ một cách hiệu quả. Phần vỏ trứng trong khẩu trang giúp làm tăng ma sát để việc loại bỏ dầu mỡ bám trên bề mặt máy hút mùi diễn ra dễ dàng hơn mà không làm trầy xước bề mặt máy.

Sau khi lau hết dầu mỡ, bạn chỉ cần lấy khăn sạch để lau lại toàn bộ máy một lần nữa là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link