Mẹo làm thịt kho tàu mềm tan trong miệng lại lên màu đẹp: Tưởng dễ mà không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Thịt kho tàu là món ăn quen thuộc với các gia đình. Để có bát thịt kho ngon, bạn cũng cần có những bí quyết nhất định.

Thịt kho tàu là món ăn quen thuộc, được nhiều người yêu thích. Những miếng thịt chín mềm, có màu sắc bắt mắt, hương vị đậm đà phù hợp với bữa cơn gia đình, được cả người lớn lẫn trẻ nhỏ yêu thích.

Thịt kho tàu có màu nâu đỏ đặc trưng, rất bắt mắt. Thịt có vị béo ngậy nhưng không mang lại cảm giác ngấy. Khi ăn, miếng thịt mềm tan trong miệng.

Để thịt kho tàu ngon, có màu sắc bắt mắt, bạn cần có bí quyết riêng.

Chọn đúng loại thịt để kho

Với món thịt kho, bạn có thể dùng thịt mông, thịt vai, thịt ba chỉ đều được. Tuy nhiên, thịt ba chỉ dùng để làm món kho tàu là ngon nhất. Miếng thịt có phần mỡ và nạc đan xen, đem lại cảm giác béo ngậy vừa đủ, ăn không bị ngán.

thit-kho-tau-01

Nên chọn những miếng thịt ba chỉ có màu sắc tươi sáng, các lớp thịt nhiều. Miếng thịt có 5-7 lớp thịt trở lên mới ngon. Loại thịt chỉ có 3 lớp thịt thường sẽ khô hơn. Với món thịt kho, bạn không nên chọn loại thịt chỉ có phần nạc vì như vậy thịt sẽ bị khô, không có được độ béo ngậy cần có.

Thịt mềm ẩm, không bị nhớt, có độ đàn hồi tốt, không có mùi hôi.

Nấu nước hàng

Để thịt kho tàu có màu sắc đẹp mắt, bạn cần có nước hàng (nước màu, kẹo đắng). Một số người sẽ mua nước hàng (kẹo đắng) bán sẵn về ướp thịt, giúp tiết kiệm thời gian.

Bạn cũng có thể tự nấu nước hàng tại nhà để món ăn đạt mùi thơm và có hương vị như mong muốn.

thit-kho-tau-02

Nấu nước hàng không khó. Bạn chỉ cần cho một ít đường vào chảo, thêm chút nước ấm và đun đến khi đường chuyển màu cánh gián thì tắt bếp. Cho chảo đường xuống.

Nếu sợ đường dính chảo, bạn có thể cho thêm một chút dầu ăn vào chảo nấu cùng đường.

Lưu ý, không có quá nhiều nước khiến nước màu bị nhạt và mất nhiều thời gian để nấu.

Không để đường chuyển sang màu đậm rồi mới tắt bếp vì như vậy nước hàng sẽ bị cháy, có vị đắng, thịt cũng có màu nâu đen không hấp dẫn.

Chỉ cần nước hàng chuyển màu vàng cánh gián là có thể bắp chảo xuống. Nhiệt độ còn lại sẽ khiến nước hàng tiếp tục chuyển màu đậm hơn, đẹp hơn.

Kho thịt bằng nước dừa

thit-kho-tau-04

Thay vì sử dụng nước lã, bạn có thể dùng nước nước dừa để kho thịt. Nước dừa sẽ tạo vị ngọt tự nhiên và có độ ngậy.

Lưu ý, chọn quả dừa bánh tẻ thì phần nước sẽ ngọt hơn.

Gia vị ướp thịt

Gia vị để ướp thịt kho tàu không phức tạp. Bạn chỉ cần một chút muối/bột canh, nước mắm, nước hàng, hành tím băm nhỏ, đường.

Thịt sau khi rửa sạch sẽ được cắt thành miếng vuông quân cờ. Như vậy thịt kho sẽ mềm, không bị teo lại.

thit-kho-tau-05

Ướp thịt với gia vị trong ít nhất 15-20 phút. Nếu có thời gian, bạn có thể tẩm ướp gia vị cho thịt rồi để trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm.

Lưu ý khi kho thịt

Thịt đã được tẩm ướp có thể cho vào chảo đun đến khi săn lại mới đổ nước. Sau khi thêm nước thì đậy vung và đun lửa nhỏ cho thịt chín mềm.

thit-kho-tau-03

Thời gian kho thịt thường là 30-45 phút hoặc đến khi bạn thấy nước sốt sệt lại và thịt đạt độ mềm như ý muốn.

Trong quá trình kho thịt, bạn không nên để lửa to vì như vậy thịt dễ bị cháy mà không đạt độ mềm như ý muốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link