Chọn áo chống nắng đừng chọn màu đen hay nâu: Màu này mới chống tia UV tốt nhất

17:17, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo cách nghiên cứu, màu sắc của áo ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chống tia UV. Hãy cùng tìm hiểm màu nào tốt nhất?

Nhiều người chọn màu áo chống nắng theo sở thích cá nhân mà ít quan tâm đến khả năng ngăn chặn tia UV của nó. Theo cách nghiên cứu, màu sắc của áo ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chống tia UV. Hãy cùng tìm hiểm màu nào tốt nhất?

Màu sắc ảnh hưởng đến khả năng chống nắng của áo?

Như chúng ta đã biết, một trong những đặc điểm của màu sắc đó là nó có tính phản xạ và hấp thụ ánh sáng. Vì thế, màu sắc của áo chống nắng nói riêng và tất cả các loại trang phục nói chung khi có tiếp xúc với ánh nắng thì hoàn toàn có thể gây 1 số tác động nhất định đến người mặc.

Các nghiên cứu chỉ ra, loại vải màu sáng có khả năng phản xạ lại tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và các loại tia sáng khác tốt hơn vải màu tối. Tuy nhiên, các loại áo màu tối lại có khả năng hấp thụ nhiệt và biến đối thành nhiệt lượng, do đó có khả năng chống tia cực tím tốt hơn. Tuy nhiên, khi mặc các loại áo tối màu sẽ làm người mặc có cảm giác nóng hơn.

Theo các chuyên gia, việc hấp thu tia UV ở đây là tăng nhiệt ở áo, sự tăng nhiệt này không đáng kể nhưng lại chống nắng tốt vì điều đó có thể hấp thu được tia UV.

Màu sắc có tác động đến khả năng chống nắng của các áo chống nắng.

Màu sắc có tác động đến khả năng chống nắng của các áo chống nắng.

Có thể hiểu đơn giản, màu sắc có tác động đến khả năng chống nắng của các áo chống nắng, cụ thể:

- Màu tối sẽ hấp thụ nhiệt nhiều hơn

- Màu sáng sẽ chống tia uv kém hơn

Trên thực tế, mặc dù áo chống nắng màu tối sẽ có khả năng chống tia uv tốt hơn màu sáng cùng loại, nhưng điều đó không có nghĩa là áo màu sáng là không tốt. Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn lựa cho mình chiếc áo chống nắng phù hợp nhất.

Một số mẹo lựa chọn áo chống nắng

+ Chọn lựa áo chống nắng từ các thương hiệu uy tín

Hiện nay, với nhu cầu sử dụng áo chống nắng ngày càng cao thì trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại áo chống nắng với đa dạng mức giá. Nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm từ các thương hiệu uy tín và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất.

+ Áo có chỉ số UPF cao

Cũng như chỉ số SPF của kem chống nắng, chỉ số UPF của áo chống nắng được xem là thước đo cho khả năng chống nắng của nó. Chỉ số chống nắng cao nhất các sản phẩm dệt may hiện nay là UPF 50+. Bạn nên chọn lựa những sản phẩm với chỉ số UPF từ 40 trở lên, và đã được chứng thực bởi những cơ quan uy tín.

Một số mẹo lựa chọn áo chống nắng

Một số mẹo lựa chọn áo chống nắng

+ Chú trọng chất liệu vải

Chất liệu vải cũng nên là một tiêu chí quan trọng khi lựa chọn áo chống nắng. Các loại chất liệu thông thường chỉ có khả năng giúp ngăn chặn được sức nóng từ bên ngoài, nhưng nó không thể ngăn chặn được tia UVA/UVB.

Hãy ưu tiên lựa chọn những chất liệu có khả năng chống được tia UV Polyester, Polyamide, dệt từ các loại sợi nếu như bạn phải thường xuyên di chuyển bên ngoài. Các loại như sợi gốm Ceramic Fiber, hoặc sợi MicroFiber, hoặc được phủ Nano,...

+ Chọn lựa màu sắc

Tùy vào nhu cầu sử dụng và điều kiện thời tiết thực tế, bạn có thể chọn màu sắc khác nhau. Những tông màu sáng với chất liệu thoáng khí sẽ giúp đảm bảo sự thoát nhiệt để mặc trong những ngày thời tiết nắng gắt, và vừa ngăn chặn được tia uv tác hại đến da.

Đối với những ngày thời tiết nắng nhưng không quá gắt, bạn có thể chọn các loại áo chống nắng tối màu để mặc. Khi đó, áo có thể giúp bạn ngăn chặn được tia uv mà lại không cảm giác quá nóng do sự hấp thụ nhiệt gây ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm