Chọn miến dong ăn Tết: Thấy có 5 dấu hiệu lạ này tuyệt đối đừng mua

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được loại miếng dong ngon, đảm bảo chất lượng, không chứa hóa chất, bà nội trợ hãy chú ý những điểm dưới đây.

Miến dong là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nếu không biết cách lựa chọn, bà nội trợ rất dễ mua phải loại miến nhuộm hóa chất.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại miến với màu sắc khác nhau (miến xám, miến vàng, miến trắng trong...). Nhiều người hay lựa chọn loại miến có màu vàng ruộm hoặc hơi xám vì cho rằng đó là loại miến mộc (miến không tẩy). Tuy nhiên, rất có thể đó là loại miến đã được nhuộm bằng hóa chất độc hại, chất cẩm trong công nghiệp thực phẩm. Màu vàng của miến có khả năng chứa bột sắt. Bột sắt đã được tinh chế tinh khiết vốn không độc hại và được sử dụng trong thực phẩm. Tuy nhiên, chúng ta không thể biết được rằng người sản xuất sử dụng loại bột sắt tinh khiến hay chỉ sử dụng loại làm vật liệu xây dựng (sơn chống rỉ, gạch men...) để hạ giá thành sản phẩm.

Tiêu thụ miến nhuộm bằng hóa chất, người tiêu dùng có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, gặp vấn đề về tiêu hóa. Về lâu dài, nó có thể gây ra các bệnh mãn tính.

cach-chon-mien-dong-01

Cách chọn miến dong ngon, sạch

Màu sắc của miến dong

Miến kém chất lượng thường có màu sắc bắt mắt, vàng óng hoặc trắng tinh, hoàn toàn không giống màu củ dong. Trong khi đó, miến sạch không bị tẩy hóa chất thường có màu trắng ngày hoặc xám đen.

cach-chon-mien-dong-02

Hình dáng

Sợi miến sạch nguyên chất 100% có độ trong, quánh, thơm và sạch. Sợi miến nhỏ, suôn thẳng và có độ dài đều nhau.

Miến kém chất lượng thường giòn, vụn nát, các sợi miến không đều và hay dính vào nhau.

Độ dai

Miến sạch sẽ khô nhưng không quá giòn hay quá dai. Các sợi miến suôn thẳng, có độ dày và độ dại tương đối đồng đều. Khi chế biến, sợi miến trơn bóng, dai nhưng vẫn mềm mướt, không bị nát. Loại miến ngon phải đun lâu mới chín. Khi chín, không bị trương nở nhanh, dù để cả ngày cũng không bị vữa nát.

Trong khi đó, loại miến kém chất lượng thường quá giòn hoặc quá dai, rất khó cắt do tẩm nhiều hàn the. Ngoài ra, những loại miến bở cũng có khả năng chứa nhiều cát, bụi. Miến có độ trương nở lớn, gắp vào là nát có khả năng là miến bị pha bột sắn.

Hương vị

Miến sạch có hương vị đặc trưng từ dong riêng hay sắn và không bị sạn. Trong khi đó, miến kém chất lượng không có mùi vị đặc trưng, thậm chí có mùi hôi khó chịu, có nhiều sạn.

Nguồn gốc, xuất xứ

Miến sạch có nhãn mác ghi rõ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, ngày sản xuất... Nên tránh mua các loại miến không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link