Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài quá 7 ngày có sao không?

( PHUNUTODAY ) - Tuỳ thuộc vào cơ địa, mỗi người sẽ có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau. Nhưng việc kéo dài kinh nguyệt hơn 7 ngày liệu có đáng lo?

1. Chu kỳ kinh nguyệt như thế nào là bình thường?

Theo bác sĩ, chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên xuất hiện đến khi bắt đầu ngày đầu của chu kỳ tiếp theo, thường là 28-30 ngày. Một chu kỳ kinh ngắn lập lại đều đặn sau 21 ngày hoặc 32- 35 ngày cũng được coi là bình thường.

Một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 3- 5 ngày, kéo dài 2- 7 ngày cũng có thể chấp nhận được. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Đôi khi có sự thay đổi nhẹ giữa các chu kỳ vẫn được xem là bình thường. Ví dụ, nếu chu kỳ kinh tháng trước của bạn là 28 ngày và chu kỳ sau lập lại là 30 ngày, điều này cũng nằm trong phạm vi bình thường. Đôi khi do căng thẳng hay bệnh tật, chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới có thể bị trì hoãn và bạn không cần phải lo lắng khi lỡ một chu kỳ. Nhưng bạn cần gặp bác sĩ nếu thường xuyên gặp chu kỳ rối loạn trên 40 ngày hoặc dài ngày hơn nữa mà không mang thai.

Hiện tượng rong kinh khi kinh nhiều và ra quá trên 7 ngày có tính chu kỳ được cho là bất thường. Nguyên nhân có thể là do biến chứng bệnh tật như: u niêm mạc tử cung, polyp nội mạc tử cung, rối loạn nội tiết hoặc các hormone dẫn đến chức năng thể vàng suy yếu làm chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường. Ngoài ra, phụ nữ cắt tử cung mà vết thương không chăm sóc tốt cũng ảnh hưởng kinh nguyệt.

Biện pháp cân bằng và điều hoà kinh nguyệt

Vận động thân thể

Để cải thiện điều hoà kinh nguyệt, bạn có thể sắp xếp thói quen sinh hoạt lành mạnh, khoa học. Hãy dành thời gian để có chế độ vận động thể chất mỗi ngày, ít nhất là 30 phút và tùy trạng thái sức khỏe mà lựa chọn môn thể dục thể thao phù hợp.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Rèn luyện thân thể là một trong những nền tảng duy trì và củng cố thân tâm của bạn. Vận động vừa sức có lực cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều. Nếu không có thời gian nhiều, bạn có thể tản bộ hoặc chạy chậm 30 - 60 phút đều được.

Bổ sung đủ chất dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống đủ đầy chất không những giúp đẹp dáng, đẹp da mà còn giúp bạn ổn định kinh nguyệt. Chú ý bổ sung sắt vào thực phẩm, nếu thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Bạn có thể bổ sung sắt từ các thực phẩm như trứng, cải bó xôi v.v…

Đồng thời, vitamin C cũng cần thiết góp phần cho quá trình sản sinh Estrogen, thúc đẩy sự co thắt thành tử cung và cải thiện chu kỳ kinh nguyệt. Chị em nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin C như chanh, cam, việt quất, trà xanh v.v…

Vitamin D có tác dụng hỗ trợ hấp thu canxi, thúc đẩy các chức năng trong cơ thể. Phụ nữ thiếu vitamin D dễ mắc bệnh tuyến giáp, ảnh hưởng Estrogen và gây mất cân bằng kinh nguyệt. Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin D và tắm nắng mỗi ngày để tăng sức đề kháng.

Cũng đừng quên uống nhiều nước mỗi ngày nhé!

Cân bằng cảm xúc

Áp lực lớn và kéo dài không những ảnh hưởng chất lượng cuộc sống mà còn gây nhiều tác hại đến sức khỏe của bạn. Kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày có thể do chính cảm xúc của bạn bị tích tụ lâu ngày gây ra.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Chị em nên học cách giải tỏa căng thẳng bằng những việc mình thích làm như nghe nhạc, đọc sách, yoga, chơi với thú cưng hoặc đơn giản là nhắm mắt nghĩ ngơi trong không gian yên tĩnh.

Duy trì thể trọng hợp lý

Theo nghiên cứu cho thấy, phụ nữ quá béo hoặc quá gầy đều có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn Estrogen, làm mất cân bằng chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, duy trì cân nặng hợp lý sẽ giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống và có một sức khỏe ổn định, chậm lão hóa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link