Chụp ảnh 'tự sướng' (selfie) giúp bạn hạnh phúc hơn

( PHUNUTODAY ) - Mạng xã hội bùng nổ, nên việc chụp những bức ảnh 'tự sướng' là điều đương nhiên. Nhưng không nhiều người biết, chụp ảnh selfie làm bạn hạnh phúc hơn. Dưới đây là 3 nghiên cứu đã được công bố.

Theo trang Sputnik, thông thường ảnh selfie được chụp bằng điện thoại, máy ảnh hoặc webcam do người sử dụng tự chụp. Có thể người chụp tự cầm tay hoặc được hỗ trợ bằng gậy, giá đỡ lúc chụp ảnh.

Những bức ảnh selfie thường là những bức ảnh đời sống thể hiện cá tính, phong cách của người chụp. Hoặc những bức hình lưu lại kỷ niệm đáng nhớ để chia sẻ lên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Snapchat và Instagram...

Những bức ảnh tự sướng này làm tăng sự tự tin và cải thiện trạng thái cảm xúc, thoát khỏi cô đơn

Các chuyên gia của Đại học Irvine ở California đã tiến hành một nghiên cứu và kết luận chụp ảnh tự sướng hàng ngày làm cho mọi người hạnh phúc hơn.

Theo các nhà khoa học, những bức ảnh này làm tăng sự tự tin và cải thiện trạng thái cảm xúc. Trong các thử nghiệm, các nhà khoa học đã làm việc với hai nhóm người. Nhóm thứ nhất mỗi ngày ít nhất phải ba lần chụp ảnh tự sướng và tải hình ảnh lên các mạng xã hội. Nhóm thứ hai ngược lại bị cấm chụp ảnh bản thân.

Sau khi phân tích, các nhà khoa học thấy rằng nhóm tình nguyện viên đầu tiên có độ endorphin trong máu cao hơn 30% so với nhóm thứ hai. Các nhà khoa học lý giải rằng, chụp ảnh tự sướng có thể giúp người ta thoát khỏi sự cô đơn và làm cho hình ảnh họ được phổ biến hơn trong các mạng xã hội.

Các nhà nghiên cứu cho biết những bức ảnh selfie tạo ra những kỷ niệm hạnh phúc hơn những bức ảnh chụp nhanh thông thường.

Các nhà nghiên cứu cho biết những bức ảnh selfie tạo ra những kỷ niệm hạnh phúc hơn những bức ảnh chụp nhanh thông thường.

Chụp ảnh selfie giúp bạn hạnh phúc hơn

Các nhà nghiên cứu cho biết những bức ảnh selfie tạo ra những kỷ niệm hạnh phúc hơn những bức ảnh chụp nhanh thông thường. Họ tin rằng việc đưa chính mình vào bức ảnh gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ hơn.

Cho thấy chúng ta trông như thế nào hoặc cảm thấy thế nào vào thời điểm chụp ảnh tự sướng để mang lại cho bức ảnh một ý nghĩa lớn hơn.

Những phát hiện này là từ phân tích các cuộc khảo sát trong đó mọi người được hỏi liệu họ chụp ảnh để ghi lại ý nghĩa hay trải nghiệm và sau đó họ hài lòng như thế nào với bức ảnh đó.

Nhà nghiên cứu Tiến sĩ Zachary Niese, từ Đại học Tübingen ở Đức, cho biết: “Đôi khi có sự chế giễu về việc chụp ảnh trong văn hóa đại chúng. Nhưng những bức ảnh cá nhân có khả năng giúp mọi người kết nối lại với những trải nghiệm trong quá khứ của họ”.

Giáo sư Lisa Libby, thuộc Đại học Bang Ohio, Mỹ nói thêm: “Những bức ảnh có bạn trong đó ghi lại ý nghĩa lớn hơn của một khoảnh khắc - nó không nhất thiết phải là điều phù phiếm”.

Tiến sĩ Niese cho biết, việc đăng ảnh selfie lên mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ khoe khoang. Anh ấy nói thêm: “Có vẻ như mọi người đang sắp xếp hình ảnh cho chính mình để nhìn lại trải nghiệm hoặc ý nghĩa của sự kiện đã trải qua”.

Có một lời khuyên hữu ích khi chụp ảnh selfie là hãy giữ máy ảnh ở trên cằm. Lý do khi để máy ở quá thấp, gương mặt sẽ trông bầu bĩnh hơn. Khi muốn selfie đẹp, bạn hãy cầm điện thoại sao cho đáy của nó ngang tầm mắt hoặc tốt hơn nữa, sử dụng gậy selfie.

Hãy nhớ đừng quá cố gắng để chụp một bức ảnh. Không có một kiểu dáng nào là đẹp nhất. Cái đẹp của ảnh selfie đến sự tự nhiên. Nếu bạn vẫn cảm thấy chưa quen, trước khi chụp ảnh hãy hít một hơi thật sâu. Bạn cũng có thể nhắm mắt trước khi chụp sau đó môi hé mở nhẹ và nhấn nút chụp thật nhanh.

Giữ thói quen selfie với tần suất hợp lý giúp bạn sống vui, khỏe và lành mạnh hơn những người không chụp ảnh

Thói quen selfie là cách bạn chăm sóc bản thân

Theo trang Brightside, một nghiên cứu do tiến sĩ Liz Brewster (đại học Lancaster) và tiến sĩ Andrew Cox (đại học Sheffield), cùng ở Anh, đồng thực hiện, ghi lại những bức ảnh người tham gia nghiên cứu chụp, nội dung họ thêm vào và cách họ tương tác với những người khác trên mạng trong hai tháng.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy chụp ảnh hàng ngày cải thiện sức khỏe thông qua việc tự chăm sóc bản thân, tương tác cộng đồng và tiềm năng hồi tưởng. Theo nghiên cứu, chụp ảnh selfie giúp mọi người nghỉ ngơi và lưu tâm hơn về ngày của họ.

Một người tham gia khảo sát cho biết, công việc hàng ngày của cô rất căng thẳng, chụp ảnh như luồng không khí trong lành giúp cô trải nghiệm điều gì đó khác biệt.

Với người khác, tự chụp ảnh cho họ cảm giác có mục đích và thành tựu. Điều đó khuyến khích họ ra khỏi nhà thay vì chỉ ngồi với một tách trà.

Sau một ngày cúi gằm mặt hay khom lưng, chụp một bức ảnh tự sướng tốt cho tư thế của họ. "Nó cũng buộc bạn phải dừng lại và ngửi một bông hoa, nhìn xung quanh để tìm một cảnh đẹp hoặc đối tượng chụp ảnh", một người tham gia nghiên cứu, nói.

Selfie giúp tâm trạng bạn tốt hơn

Selfie giúp tâm trạng bạn tốt hơn

Cải thiện tâm trạng

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu những người tươi cười chụp ảnh selfie mỗi ngày trong vài tuần. Kết quả cho thấy, dù cười giả tạo, họ cũng thấy tâm trạng cải thiện hơn.

"Điều đó giúp tôi thấy thoải mái khi nghĩ ' đây có lẽ những gì tôi sẽ nhìn thấy trong phần còn lại của một ngày", một người nói.

Gửi những bức ảnh selfie cho bạn bè hoặc những người thân cũng tạo ra niềm hạnh phúc.

Tự tin hơn

Nhiều người không biết, thường xuyên chụp ảnh bản thân có thể khiến bạn cảm thấy hài lòng và tự tin hơn về hình ảnh và cơ thể.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học tâm lý xã hội và nhân cách cho thấy, những người thích chụp ảnh tự sướng thấy hấp dẫn và được yêu thích hơn những người không thích chụp.

Một tích tắc trong một ngày cũng có thể xua đuổi những cơn buồn chán. "Nhiều ngày trôi qua, tôi thấy thoải mái hơn khi chụp ảnh bản thân. Nếu bạn cảm thấy hài lòng về chính mình thì một bức ảnh tự sướng sẽ là một cách ghi lại điều đó", một người tham gia nghiên cứu chia sẻ.

Một người khác cho hay, chụp ảnh tự sướng hàng ngày giúp anh cười tươi hơn và nhận thấy gương mặt bớt căng thẳng hơn.

Ghi lại những khoảnh khắc và kỷ niệm đẹp

Ảnh tự chụp hàng ngày có thể là một cách ghi lại sự phát triển cá nhân. Ví dụ, một người đã trải qua giai đoạn khủng hoảng cá nhân, khi nhìn lại bức ảnh thời điểm ấy, anh ta có thể suy ngẫm về việc mình đã thay đổi thế nào.

Anh đã chứng kiến cách mình từ từ sống sót qua những ngày đen tối và thậm chí các yếu tố từ bức ảnh như ánh sáng và màu sắc, cũng nhắc anh ấy về những khoảnh khắc tươi sáng.

Hoài niệm cũng rất tốt cho sức khỏe tinh thần, giúp tăng sức sống. Khi nhìn lại những kỷ niệm đẹp qua những bức ảnh tự sướng, bạn có cơ hội ôn lại kỷ niệm của chính mình, với bạn bè, người thân.

Duy trì kết nối xã hội

Đăng ảnh tự chụp lên mạng xã hội giúp một số người khám phá ra các mối liên hệ, bắt đầu cuộc trò chuyện và tìm các nhóm hỗ trợ. Ví dụ, những người mới về hưu cảm thấy đăng ảnh, nhận được bình luận tương tác dưới các bức hình giúp họ kết nối với đồng nghiệp như vẫn còn đi làm.

Một số người khác chia sẻ những bức ảnh của mình, kèm những nỗi đau với bạn bè trên mạng xã hội. Khi được an ủi, động viên, họ bớt buồn phiền hơn, thậm chí được chữa lành.

Nếu thấy bức ảnh của bạn liên tục nhận được nhận xét khó chịu hoặc ít tương tác, đã đến lúc nên suy nghĩ về việc chụp ảnh tự sướng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link