Chuyên gia bật mí cách làm sạch mụn đầu đen, cải thiện lỗ chân lông to hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Dùng mặt nạ đất sét hoặc mặt nạ bùn cho vùng chữ T... là những cách để loại bỏ mụn đầu đen.

Mụn đầu đen xuất hiện khi nang lông trên da bị bít tắc, khiến dầu thừa, bụi bẩn, mỹ phẩm... mắc kẹt trong lỗ chân lông. Khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và nhân mụn chuyển sang màu đen sậm. Để loại bỏ loại mụn này cần có 3 chìa khóa quan trọng: làm sạch, hấp thụ dầu thừa bụi bẩn trong lỗ chân lông, dưỡng ẩm. Cách thực hiện như sau:

Bước 1

Dùng dầu tẩy trang nhẹ nhàng thoa đều lên vùng da bị mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Massage nhẹ nhàng trong vòng một phút để dầu hòa tan dầu, làm trôi đi phần dầu thừa, bụi bẩn trên bề mặt da.

Sau đó xịt hoặc làm ướt tay để nhũ hóa dầu tẩy trang trong 30 giây, sau đó rửa sạch bằng nước. Nhũ hóa kỹ sẽ giúp chuyển hóa dầu thành sữa để rửa sạch dễ dàng, tránh đọng dầu lại trên da.

Empty

Bước 2

Thoa một lớp dày mặt nạ bùn lên vùng mũi, cằm và vùng da có lỗ chân lông to. Hỗn hợp bùn hoặc đất sét sẽ giúp hấp thụ dầu thừa, bã nhờn, bụi bẩn trên da.

Khi thấy hỗn hợp trên da gần khô, nhẹ nhàng cạo bỏ và dùng nước ấm rửa sạch. Không nên để mặt nạ bùn, mặt nạ đất sét khô cong trên da, khiến da khô căng quá mức.

Bước 3

Sử dụng lotion, toner có khả năng kiềm dầu vỗ nhẹ lên da để cân bằng độ pH, bổ sung độ ẩm cần thiết. Sau đó, áp dụng các bước dưỡng da như bình thường (serum, kem dưỡng ẩm...).

Xông hơi, đắt mặt nạ trị mụn đầu đen

- Trước tiên nên xông hơi khoảng 5-10 phút hoặc dùng nước ấm vỗ nhẹ lên mặt hay dùng khăn sạch thấm nước ấm ủ lên da để lỗ chân lông giãn nở.

- Trộn sữa rửa mặt và mặt nạ bùn theo tỷ lệ 1:1, thoa đầu lên vùng chữ T - nơi có xu hướng đổ dầu nhiều.

- Massage hỗn hợp trên da trong khoảng một phút, rửa sạch bằng nước ấm sau đó vỗ nhẹ lại với nước mát. Sau bước này, tiếp tục các bước chăm sóc da như thông thường.

mat-na-tri-mun-dau-den

Ngoài ba bước trên, còn có một số nguyên tắc cơ bản sau:

Đối với mụn đầu đen nhẹ: Hãy dùng sản phẩm axit salicylic

Khi bị mụn đầu đen, thành phần nên dùng là axit salicylic. Loại axit này giúp loại bỏ dầu thừa và tẩy tế bào chết trên bề mặt da. Với bước tẩy da chết nguyên tắc chung là 3 lần/tuần đối với da dầu hoặc da hỗn hợp và chỉ nên làm 1 lần/tuần đối với da nhạy cảm.

Tẩy da chết hóa học tốt hơn so với vật lý. Axit salicylic có thể thấm sâu vào lỗ chân lông, lôi các chất bã nhờn lên khỏi bề mặt da. Các loại tẩy da chết hóa học giúp lỗ chân lông luôn thông thoáng và sạch sẽ. Dùng sữa rửa mặt có chứa axit salicylic nhẹ nhàng, như sữa rửa mặt trị mụn chứa 2% thành phần axit salicylic, hoặc sữa rửa mặt kiểm soát mụn được pha chế với 1,5% axit salicylic.

Đối với mụn đầu đen cứng đầu: Hãy dùng kem chứa retinol

Retinol có thể giúp điều trị mụn đầu đen và lỗ chân lông bị tắc bằng cách giảm dầu thừa làm tắc nghẽn, tẩy da chết và kích thích tế bào da mới phát triển và bao gồm cả việc giúp ngăn ngừa mụn đầu đen phát triển trên da.

mun-dau-den(1)

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy sử dụng kem chứa retinol không kê đơn. Với trường hợp nặng hơn các loại kem retinol kê đơn từ bác sĩ như: Tretinoin, retin A micro, hoặc tazorac sẽ cho tác dụng cụ thể và hiệu quả hơn.

Không bao giờ được quên dưỡng ẩm da

Dưỡng ẩm là một bước quan trọng, duy trì sự cân bằng phù hợp trên da và dưỡng ẩm sẽ cho phép bạn có thể sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Nếu bạn có làn da khô và nhạy cảm, cảm thấy retinol lên da bị khô, hãy trộn retinol cùng kem dưỡng ẩm hoặc bôi giữa các lớp kem dưỡng ẩm. Nên có những lựa chọn vừa bình dân vừa cấp ẩm kịp thời cho da. 

Nếu nhất định phải nặn mụn, bạn hãy dùng phần thịt trên ngón tay. Khi nặn mụn, di chuyển các ngón tay nhẹ nhàng, không để lại vết hằn sâu trên da.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link