Chuyện về người phụ nữ ly hôn trẻ nhất thế giới

10:25, Thứ tư 06/04/2011

( PHUNUTODAY ) - 10 tuổi, cô bé Yemen, Nojoud Ali đã#160; trở thành người phụ nữ làm thay đổi thế giới, bằng khát vọng tự do và hành trình táo bạo thực hiện điều đó.

(Phunutoday)- Nhiều người có mặt ở đó đã tung hô Ali như là một anh hùng. Những món quà, tiền, vàng đổ xuống như mưa. Nhưng em chỉ muốn thật nhiều đồ chơi, muốn mút kem mát lạnh, muốn vuốt ve một con mèo ở phía xa kia. Đôi mắt em đã long lanh trở lại.
 
[links()]
Cô bé Yemen tên là Nojoud Ali, 10 tuổi đã bị ép gả cho một người đàn ông xa lạ gấp 3 lần tuổi em. Em đã bị lạm dụng tình dục và bị đánh đập. Ba tháng sau đám cưới, em trốn khỏi nhà, đến tòa án và yêu cầu ly hôn.

Chiến thắng của em là nguồn cổ vũ cho những người phụ nữ cam chịu trên đất nước của em. 10 tuổi, em đã trở thành người phụ nữ làm thay đổi thế giới, bằng khát vọng tự do và hành trình táo bạo thực hiện điều đó.



Ở một xứ sở tên Yemen, 3 năm về trước, một đám cưới diễn ra. Nojoud Ali, 10 tuổi kết hôn với một người đàn ông xa lạ nhiều gấp 3 lần tuổi em.

Câu chuyện có thể lạ kì với chúng ta. Nhưng với những người phụ nữ và những bé gái cam chịu tại đất nước nhỏ bé này, kết hôn khi mới trên dưới 10 tuổi không còn lạ lẫm.

Một buổi tối tháng 2 năm 2008, sau khi tung tăng dạo chơi quanh khu nhà ổ chuột của những người thất nghiệp, nghèo khổ, chạy ăn từng bữa, Nojoud Ali nghe cha mình thông báo em sắp lấy chồng.

Người cha đã quyết định gả bán con mình cho một người đàn ông lạ trạc ngoài 30 mới quen trên phố để bớt một miệng ăn. Không có sự phản đối nào. Ở đây, đàn ông đưa ra mệnh lệnh và phụ nữ phải người thực hiện nó.
Mô tả ảnh.
Cô bé Nojoud Ali

Khi ấy, cô bé vẫn còn nuôi mơ ước trở thành công chúa như tất cả các bé gái khắp thế gian ở lứa tuổi đó. Em cũng chẳng có ý tưởng rõ ràng gì về đám cưới. Có lẽ, với em nó chỉ là một ngày hội lớn với đầy quà cáp, sô cô la và dĩ nhiên là đồ trang sức. Cô dâu được trang điểm bằng lá móng trên tay, chiếc kẹp hình bướm cài trên lọn tóc… Và sau đó là một ngôi nhà mới, một cuộc sống mới.

Vì thế, dù đột ngột, cô bé đón nhận tin đám cưới một cách nhẹ nhõm. Cuộc sống đã trở nên khó khăn hơn lúc này và có thể một sự thay đổi sẽ mang lại điều gì đó mới mẻ hơn.

Cha cô đã mất việc, những vật dụng đơn sơ của gia đình cũng được bán hết để đổi lấy đồ ăn và giờ đây nhiều thành viên trong gia đình đành lên phố xin từng đồng xu lẻ mỗi ngày.


Rồi cái ngày trọng đại ấy cũng đã đến. Nhưng khác với tưởng tượng, cô bé thấy mắt mình tràn đẫm lệ. Cô dâu 10 tuổi lúng túng trong bộ trang phục rộng quá khổ. Những người đàn ông trong dòng họ gả cô đi với khoản hồi môn là 150.000 rial. Ngày lễ dường như kéo dài vô tận. Cô bé không thể giả bộ tươi cười. Nỗi lo sợ về tương lai tới xâm chiếm trong lòng cô bé.

Hôm sau, Nojoud Ali được cha trao cho một chiếc khăn trùm mặt màu đen. Cô muốn trách mẹ đã bỏ rơi mình, về nỗi đau khổ hiện tại nhưng không sao nói lên lời. Cô bé buồn bã chấp nhận và từ biệt mẹ.

Mô tả ảnh.
Cô bé muốn trách mẹ đã bỏ rơi mình.

“Bỏ trốn” -  ý nghĩ táo bạo đó đã xuất hiện lần đầu tiên trong hành trình gian khổ về nhà chồng. Nhưng cô quá nhỏ bé trước thế giới ấy. Những con đường dài tít tắp, ắt cô sẽ thất bại. Cô sợ.

Ý nghĩ bỏ trốn xuất hiện lần thứ hai vào đêm đầu tiên cô bé ở nhà chồng.  Mặc dù trong hợp đồng hôn nhân, anh ta không được động đến em trước kì kinh nguyệt đầu tiên nhưng em đã bị ép thực hiện nghĩa vụ của một người vợ.

Em chạy trốn, em van xin, em cầu cứu. Không ai trả lời. Em bị lôi trở lại phòng và bị hành hạ cho đến khi bất tỉnh nhân sự.

Từ đó, em run rẩy, hoảng loạn mỗi khi nghe thấy tiếng người chồng trở về. Khi màn đêm buông xuống, một cơn đày đọa mới lại bắt đầu. Những hành động tàn nhẫn, cảm giác bỏng rát.

Đến ngày thứ ba, em bắt đầu bị đánh vì những hành động kháng cự, lúc đầu bằng tay rồi sau là bằng gậy. Những ngày đêm nối tiếp nhau cứ trôi qua vô vọng như thế.

Xấu hổ và đau khổ, em âm thầm chịu đựng. Em giận dữ mà không thể nói được với ai. Không có quyền ra khỏi nhà, không có quyền đi lấy nước ở suối, không có quyền phàn nàn, không có quyền nói “không”, đó là những quy tắc sống mới.

Cô bé anh hùng thèm kem mút

Sau những lời van xin, cô bé được chồng cho về thăm nhà. Cô đã thực hiện kế hoạch chạy trốn, với chỉ vài đồng bạc lẻ trong tay.

Một mình cô bé cô độc đau khổ tự bắt taxi, bắt đầu cuộc hành trình đi tìm công lý. Ali đã thấy cánh cửa tòa án lần đầu tiên không phải trên truyền hình.

Mô tả ảnh.
Nojoud Ali đã tìm lại được cuộc sống tự do

Quả thực, Ali đi đến một tòa án thực sự để xin được ly hôn. Em đã gặp được những người tốt. Đó là chú Adbel Wahed thẩm phán, là cô luật sư Shada nhân hậu. Ali được chú thẩm phán đưa về nhà mình sống trong khi các tiến trình thực hiện ly hôn được thực hiện một cách gấp rút. Ali sốt ruột, lo lắng. Phần lớn thời gian, cô bé ở tòa án, hi vọng vào một điều thần kì sẽ xảy ra.

Rồi ngày 15 tháng tư năm đó, ngày trọng đại xử vụ ly hôn lịch sử đã đến. Ali đã gặp cha mình và cả người đàn ông hành hạ mình tại đó. Quyết định ly hôn được tuyên, Ali dường như không còn cảm thấy tin vào tai mình nữa. Bước ra khỏi phòng xử án, Nojoud Ali đã tìm lại được cuộc sống tự do. Ali là người phụ nữ ly hôn trẻ nhất thế giới.

Nhiều người có mặt ở đó đã tung hô Ali như là một anh hùng. Những món quà, tiền, vàng đổ xuống như mưa. Nhưng em chỉ muốn thật nhiều đồ chơi, muốn mút kem mát lạnh, muốn vuốt ve một con mèo ở phía xa kia. Đôi mắt em đã long lanh trở lại. Em đã lại thấy những điều đẹp đẽ ở mọi ngóc ngách cuộc sống.

Niềm hi vọng cho những bé gái Yemen

Được truyền thêm lòng dũng cảm và khích lệ từ Ali, rất nhiều cô bé Yemen đã vững vàng hơn để tìm lại cuộc sống tự do cho mình.

Hai trong số đó là bé Arwa và Rym. Lên 9 tuổi, Arwa đã bị cha ép gả cho một người đàn ông lớn gấp hai lần tuổi mình. Còn Rym bị cha gả cho một người họ hàng gấp ba lần tuổi. Cả hai đã nhiều lần tự tử mà không thành.

Sau khi nghe câu chuyện về Nojoud Ali trên truyền hình, hai em đã quyết định đến gõ cửa tòa án, chấm dứt cuộc hôn nhân.

Trong một nghiên cứu mới của trường Đại học Sanaa về vấn đề tảo hôn của phụ nữ Yemen, người ta cho rằng vụ ly hôn của Nojoud Ali đã phá tan được một cánh cửa đóng kín, mang lại thông điệp hi vọng tại bán đảo Ả Rập, giúp những giọng nói bé nhỏ khác có được can đảm chống lại áp bức. Không chỉ ở Yemen, tin tức về vụ ly hôn nhanh chóng được các phương tiện thông tin đại chúng lan truyền khắp thế giới và cho phép chấm dứt sự im lặng vốn tồn tại rất lâu đời tại các nước khác như Afganistan… Chiến thắng của cô bé cũng cho phép các hiệp hội bảo vệ quyền phụ nữ ở Yemen gây sức ép với nghị viện với hy vọng tăng độ tuổi kết hôn hợp pháp.

Ngày 10 tháng 11 năm 2008, tại New York, cô bé Nojoud Ali được nhận giải thưởng người phụ nữ của năm của tạp chí Glamour dành cho nữ giới cùng với ngôi sao điện ảnh Nicole Kidman, cựu ngoại trưởng Mỹ Rice và cựu thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Nhưng với riêng Nojood Ali, quan trọng hơn cả là em đã được trở lại trường học. Em được học môn vẽ, môn toán với người bạn thân tên Haifa. Em nói, em sẽ trở thành một luật sư để bảo vệ các bé gái như mình.

  • Ngọc Hân
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc