Mua gạo theo cân hay theo bao sẽ tốt hơn? Hai loại này có sự khác biệt lớn nhưng không phải ai cũng biết

22:42, Thứ hai 20/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi đi mua gạo, bạn sẽ thấy có loại gạo được đựng trong bao hoặc thùng lớn, khách mua bao nhiêu sẽ đóng vào túi bấy nhiêu và một loại khác được đóng sẵn trong bao có trọng lượng 1kg, 2kg... Hai loại gạo này khác nhau ở điểm nào?

Sự khác biệt khi mua gạo theo cân và mua gạo theo bao đóng gói sẵn

- Mua gạo theo cân

Gạo sẽ được người bán để trong các bao hoặc thùng lớn. Người mua có thể trực tiếp kiểm tra hạt gạo và lựa chọn loại mình thích. Tuy nhiên, nhược điểm của loại gạo này là bạn sẽ không biết được thương hiệu, xuất xứ của gạo ngoài những thông tin mà người bán cung cấp. Nếu không thành thạo trong việc lựa chọn gạo, bạn sẽ khó phân biệt các loại gạo có trong cửa hàng.

Bù lại, việc được nhìn, sờ và ngửi mùi gạo giúp bạn biết được một phần chất lượng của gạo trước khi đưa ra quyết định có nên mua hay không.

Với loại gạo không đóng gói này, bạn có thể mua ít hay nhiều đều được. Bạn thể mua một ít gạo về thử trước rồi mới quyết định mua nhiều hơn.

Mua gạo theo cân và mua gạo theo bao đóng gói sẵn sẽ có sự khác biệt nhất định.

Mua gạo theo cân và mua gạo theo bao đóng gói sẵn sẽ có sự khác biệt nhất định.

- Mua gạo đóng gói sẵn

Các loại gạo đóng gói sẵn được bán rất nhiều ở các cửa hàng, các siêu thị. Bạn có thể dễ dàng nhận diện thương hiệu, loại gạo và các thông tin khác liên quan đến sản phẩm được in trên bao bì.

Loại gạo đóng gói sẵn này cần đảm bảo các quy định cụ thể của pháp luật về an toàn thực phẩm, các quy chuẩn trong sản xuất. Ngoài ra, bạn có thể tránh được tình trạng "cân điêu" khi mua hàng.

Gạo được đóng sẵn trong bao với các trọng lượng từ 500 gram, 1kg, 2kg, 3kg, 5kg... để phù hợp với nhu cầu sử dụng của mỗi người.

Với loại gạo này, nhược điểm sẽ là bạn không thể kiểm tra chất lượng của gạo, không ngửi được mùi gạo mà chỉ quan sát được gạo từ bên ngoài bao bì.

Cách tránh mối mọt cho gạo

- Sử dụng tỏi

Vùi vài tép tỏi vào thùng gạo. Tỏi có khả năng đuổi các loại côn trùng rất tốt. Khi ngửi thấy mùi tỏi, mọt sẽ bỏ chạy, không dám tìm tới thùng gạo của bạn để phá hoại.

Sau khi mua gạo về, bạn có thể đổ gạo vào thùng, thêm tỏi hoặc vỏ quýt khô để đuổi mọt.

Sau khi mua gạo về, bạn có thể đổ gạo vào thùng, thêm tỏi hoặc vỏ quýt khô để đuổi mọt.

- Sử dụng vỏ quýt khô

Bạn có thể lấy vỏ quýt đem phơi khô rồi bỏ vào trong thùng gạo. Chỉ cần 2-3 miếng vỏ quýt khô với khoảng 20kg gạo là được. Mọt thấy mùi vỏ quýt sẽ không còn dám ở lại để phá hoại nữa.

Lưu ý, với cả tỏi và vỏ quýt, sau một thời gian sử dụng, mùi thơm của các nguyên liệu này sẽ giảm dần đồng nghĩa với việc hiệu quả cũng giảm. Lúc này, bạn nên thay bằng tỏi và vỏ quýt mới để mọt không tìm đến gạo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: Mua gạo mẹo vặt